+Aa-
    Zalo

    Quan chức Mỹ xác nhận Triều Tiên chỉ yêu cầu gỡ bỏ một phần cấm vận

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một quan chức cấp cao giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết phái đoàn Bình Nhưỡng chỉ yêu cầu Washington ủng hộ gỡ bỏ một phần các cấm vận của Liên Hiệp Quốc.

    Một quan chức cấp cao giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết phái đoàn Bình Nhưỡng chỉ yêu cầu Washington ủng hộ gỡ bỏ các lệnh trừng phạt được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua từ tháng 3/2016.

    Ngoại trưởng Ri Yong-ho (giữa) tối 28/2 khẳng định Triều Tiên không yêu cầu dỡ bỏ toàn bộ cấm vận. Ảnh: Reuters

    Theo vị quan chức này, đề xuất của Triều Tiên không bao gồm những lệnh trừng phạt đã được Mỹ thiết lập gần một thập niên trước. Chủ tịch Kim Jong-un và các quan chức Triều Tiên nhắm đến những biện pháp cấm vận đang tác động nền kinh tế và đời sống của người dân.

    Vị quan chức Mỹ đưa ra phát ngôn trên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc gặp lần 2 tại Hà Nội từ ngày 27-28/2 mà không đạt được thỏa thuận nào. 

    Phát ngôn này trái ngược với phát biểu của Tổng thống Trump tại cuộc họp báo ở Hà Nội vào chiều 28/2 sau khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc: “Về cơ bản, họ muốn các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn, nhưng chúng tôi không thể làm điều đó”.

    Tuy nhiên, điều này này tương tự với khẳng định của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho trong cuộc họp báo khuya 28/2. Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho khẳng định: “Chúng tôi không yêu cầu bỏ hoàn toàn cấm vận, mà chỉ một phần lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc. Cụ thể, hiện Liên Hợp Quốc đang áp đặt 11 nội dung cấm vận quốc tế lên Triều Tiên và chúng tôi đề xuất Mỹ dỡ bỏ 5 lệnh cấm vận có liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân Triều Tiên, bao gồm các lệnh cấm vận đưa ra vào năm 2016 và 2017”.

    Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội ngày 28/2. Ảnh: Reuters

    Mặc dù vậy, Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo đều khẳng định hội nghị thượng đỉnh lần hai đã đạt được nhiều tiến triển khả quan, đàm phán có tính xây dựng và quan hệ hai phía vẫn tốt đẹp.

    Truyền thông Triều Tiên ngày 1/3 cũng khẳng định lãnh đạo hai nước đã đồng ý duy trì liên lạc, hướng đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và cải thiện quan hệ Triều - Mỹ trong tương lai.

    Tờ Rodong Sinmun cho biết ông Kim đã cảm ơn những nỗ lực tích cực của ông Trump, mong chờ cuộc gặp tiếp theo giữa hai người.

     NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-my-xac-nhan-trieu-tien-chi-yeu-cau-go-bo-mot-phan-cam-van-a264854.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan