+Aa-
    Zalo

    Quân đội Nga huy động 74 máy bay đưa binh sĩ, khí tài đến Kazakhstan

    (ĐS&PL) - Các binh sĩ gìn giữ hòa bình CSTO của Nga đã được cử đến Kazakhstan, đảm nhận nhiệm vụ gìn giữ hòa bình, bảo vệ các cơ quan nhà nước trọng yếu, căn cứ quân sự và hỗ trợ lập lại trật tự an ninh.

    Bộ Quốc phòng Nga ngày 7/1 cho biết, tổng cộng 74 máy bay, trong đó có máy bay vận tải lyushin IL-76 Candid và máy bay AN-124 Condor, đã tham gia vận chuyển binh sĩ và khí tài đến Kazakhstan sau đề nghị hỗ trợ của chính phủ Kazakhstan.

    nga dieu binh si den kazakhstan sau vu bao luc dam mau dspl
    Binh sĩ Nga tới Kazakhstan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình.

    "Các máy bay vận tải quân sự đã tiến hành vận chuyển lực lượng gìn giữ hòa bình của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) đến Kazakhstan từ các sân bay ở khu vực Moscow, Ivanov và Ulyanovsk", hãng tin Zveda dẫn thông cáo của Bộ Quốc Phòng Nga cho biết.

    Video được Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy đoàn thiết giáp, xe tải quân sự và xe đặc chủng của lực lượng đổ bộ đường không xếp hàng dài chờ được đưa vào các vận tải cơ đang chờ đỗ trên đường băng.

    Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết các binh sĩ gìn giữ hòa bình CSTO của Nga được cử đến Kazakhstan, đã đảm nhận nhiệm vụ gìn giữ hòa bình, bảo vệ các cơ quan nhà nước trọng yếu, căn cứ quân sự và hỗ trợ lập lại trật tự an ninh.

    Theo Konashenkov, các binh sĩ được triển khai tới Kazakhstan thuộc biên chế Lữ đoàn Đặc nhiệm Đổ bộ đường không Độc lập số 45, Sư đoàn Đổ bộ đường không số 98 và Lữ đoàn Tấn công đường không Độc lập số 31.

    Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga bắt đầu đặt chân tới Kazakhstan hôm qua theo đề nghị của Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev. Nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng được triển khai gồm 3.000 binh sĩ rất tinh nhuệ được huy động từ các đơn vị mũi nhọn của Nga, từng tham gia nhiều chiến dịch quân sự trong những năm gần đây và tích lũy nhiều kinh nghiệm tác chiến.

    Ngoài các đơn vị chủ lực, quân đội Nga cũng triển khai Lữ đoàn Thông tin Cận vệ số 38 làm nhiệm vụ bảo đảm liên lạc giữa các bộ phận và cùng một số binh sĩ thuộc Sư đoàn Đổ bộ đường không số 76. Các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) gồm Belarus, Armenia, Tajikistan và Kyrgyzstan cũng sẽ triển khai lực lượng đến quốc gia Trung Á.

    Trong khi đó, cảnh sát Kazakhstan hôm nay cho hay hàng chục người đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ với lực lượng an ninh tại các tòa nhà chính quyền ở Almaty, thành phố lớn nhất của nước này.

    Sáng 8/1, Tổng thống Tokayev khẳng định “những kẻ khủng bố” đang chiếm giữ nhiều tòa nhà, cơ sở hạ tầng, vũ khí nhỏ và đang chống lại lực lượng an ninh. Quân đội đã điều động binh sĩ đến các con đường ở Almaty, theo hình ảnh được phát trên truyền hình Nga.

    Giới chức Kazakhstan cho hay hơn 1.000 người bị thương trong cuộc bất ổn hiện nay, với gần 400 người nhập viện và 62 người được chăm sóc trong phòng đặc biệt. Tính đến trưa 8/1 có hơn 350 thành viên thuộc lực lượng an ninh bị thương và 13 thành viên thiệt mạng.

    Các cuộc biểu tình ở Kazakhstan bắt đầu vào đầu tháng 1 sau khi giá khí đốt hóa lỏng (LPG) tăng mạnh do chính phủ chấm dứt kiểm soát giá. Mặc dù Tổng thống Tokayev đã đồng ý tạm thời khôi phục chính sách kiểm soát giá và làm theo các yêu sách khác của người biểu tình, các cuộc tuần hành ngày càng dữ dội hơn và đã bùng phát thành bạo lực khắp cả nước.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-nga-huy-dong-74-may-bay-dua-binh-si-khi-tai-den-kazakhstan-a525099.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan