+Aa-
    Zalo

    Quân đội Syria phản công dữ dội sau cuộc tấn công của phiến quân khiến cả nước mất điện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm 20/2, các lực lượng phiến quân đã đánh sập một trong những nhà máy điện lớn nhất nước ở Tây Bắc sau nhiều ngày giao tranh quyết liệt.

    Hôm 20/2, các lực lượng phiến quân đã đánh sập một trong những nhà máy điện lớn nhất của Syria sau nhiều ngày giao tranh quyết liệt.

    Bản đồ các vùng bị các lực lượng kiểm soát ở Syria. Ảnh: AMN

    Theo nguồn tin chiến trường của tờ Almasdar, nhà máy Mhardeh đã ngừng hoạt động và bị phá hủy nặng. Đây là kết quả của một chiến dịch phản công chống bao vây mà các chiến binh Jaysh Al-Izza và Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) nhằm vào các cứ điểm của quân đội Ả Rập Syria.

    Cuộc tấn công này khiến gần như cả nước Syria mất điện trong vài giờ đồng hồ trước khi Damascus kịp bố trí nguồn cấp dự trữ và khôi phục tình trạng ban đầu.

    Đáp trả cuộc tấn công khiêu kích, lực lượng pháo binh tên lửa quân đội Syria lập tức bắn phá hàng chục trận địa và căn cứ ẩn nấp, tập trung binh lực của các nhóm Hồi giáo cực đoan trên vùng nông thôn phía bắc Hama, bắc Lattakia, miền nam Idlib và tây nam Aleppo.

    Theo hãng Thông tấn nhà nước Syria (SANA), cuộc tập kích hỏa lực dữ dội của quân đội Syria tiêu diệt nhiều phần tử khủng bố, trong đó có một chỉ huy chiến trường tổ chức Hay'at Tahrir al-Sham (HTS chi nhánh al-Qaeda tại Syria), có tên thường gọi là Abu Omar al-Kurdi.

    Tại Idlib, HTS trỗi dậy như một thế lực không thể ngăn cản và thu phục tất cả các nhóm phiến quân địa phương và nhiều nhóm vũ trang vào dưới trướng của mình. Nhiều nguồn tin chiến trường cho biết trong tay HTS hiện tại có nhiều loại vũ khí hiện đại, có khả năng chống tăng và chống máy bay.

    Hai tay súng khủng bố thuộc nhóm HTS. Ảnh: AMN

    Ngoài ra, tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết HTS hiện còn đang sở hữu nhiều tên lửa đất đối đất có khả năng tấn công tầm xa vài trăm km.

    Mặc dù những cuộc tấn công khủng bố khiêu khích diễn ra hàng ngày, quân đội Syria vẫn chưa tiến hành bất kỳ chiến dịch quân sự nào để tiêu diệt các nhóm khủng bố, đang cố thủ trong khu phi quân sự theo hiệp định Sochi.

    Tuy nhiên, thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov hôm 20/2 cho biết Moscow đã sẵn sàng cho một chuỗi hoạt động quân sự chống lại những kẻ khủng bố ở khu vực này.

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga khẳng định Moscow không có quan điểm thỏa hiệp hay đàm phán với khủng bố. Nga nhấn mạnh sẽ quét sạch tất cả các nhóm vũ trang này khỏi Idlib. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng dường như phía Nga vẫn đang tôn trọng thỏa thuận Sochi về thành lập khu phi quân sự ở Idlib với Thổ Nhĩ Kỳ và chưa tiến hành các chiến dịch tấn công.

     NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-syria-phan-cong-du-doi-sau-cuoc-tan-cong-cua-phien-quan-khien-ca-nuoc-mat-dien-a263838.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan