+Aa-
    Zalo

    Quan hệ Việt - Mỹ hướng tới 20 năm thành công hơn nữa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các quan chức, học giả Việt Nam và Mỹ thể hiện mong muốn và quyết tâm nâng tầm mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, sau những thành công của 20 năm bình thường hóa quan hệ.

    Các quan chức, học giả Việt Nam và Mỹ thể hiện mong muốn và quyết tâm nâng tầm mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, sau những thành công của 20 năm bình thường hóa quan hệ.
    Hội thảo quốc tế chủ đề "Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: 20 năm thành công hơn nữa" hôm nay diễn ra tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao (1995 - 2015).

    Đại sứ Mỹ Ted Osius phát biểu tại lễ khai mạc Hội thảo "Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: 20 năm thành công hơn nữa". Ảnh: Phương Hà.

    Hội thảo có sự tham gia của Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cùng các cựu đại sứ của hai nước cùng những chuyên gia đã dành nhiều công sức thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ trong 20 năm qua.
    Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc điểm lại những bước phát triển trong mối quan hệ song phương trong 20 năm qua, "chuyển đổi thành công từ đối đầu sang bạn bè, và sau đó trở thành 'đối tác toàn diện'".
    "Những thành công đó được coi là điểm khởi đầu cho một tầm nhìn hợp tác trong 20 năm tới, để đưa mối quan hệ 'đối tác toàn diện' lên một tầm cao mới, thực chất, hiệu quả và có tầm quan trọng chiến lược", ông Ngọc nói.
    Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết việc hợp tác trên cơ sở lòng tin, với 9 trụ cột hợp tác được xác định trong khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện, cần được theo đuổi hài hòa. Trong đó, hợp tác kinh tế và thương mại là ưu tiên, bên cạnh các mối quan hệ chính trị và ngoại giao nhân dân. Ngoài ra, mối quan hệ giữa hai bên cũng đã đủ mạnh mẽ, vượt ra khỏi khuôn khổ song phương, hướng tới đẩy mạnh hợp tác trong các cơ chế đa phương như trong ASEAN, APEC, để giải quyết các vấn đề của khu vực và toàn cầu.
    Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho rằng hội thảo hôm nay nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ sâu sắc giữa hai nước, trong đó hai nước có những tầm nhìn chung về tình hình ổn định và phát triển trong khu vực.

    Từ trái qua: Đại sứ Mỹ Ted Osius, Cựu đại sứ Việt Nam tại Mỹ Lê Công Phụng, Cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam Pete Peterson, Cựu đại sứ Việt Nam tại Mỹ Lê Văn Bằng tham dự Hội thảo nhân kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ song phương. Ảnh:ĐSQ Mỹ tại Việt Nam.

    "20 năm đầu tiên mới chỉ là phần mở đầu của một mối quan hệ lâu dài hơn, phong phú hơn trong tương lai", đại sứ Mỹ nói.
    Ông Ted Osius cho biết một trong những vấn đề mà Mỹ quan tâm là hình thành các trường đại học đẳng cấp quốc tế của Mỹ ở Việt Nam, mở ra một giai đoạn mới trong mối quan hệ giữa hai nước. Ngoài ra, mục tiêu chung về ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) rất có khả năng đạt được trong năm nay.
    Đồng thời hai bên rất coi trọng hợp tác về quốc phòng với trọng tâm là xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển của hai nước. Điều này rất quan trọng đối với hai bên và nhằm mục đích đảm bảo hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
    Các đại biểu gồm cựu đại sứ Lê Văn Bàng, Nguyễn Tâm Chiến, Nguyễn Quốc Cường, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh cùng các cựu đại sứ Mỹ Pete Peterson, Michael Michalak và các chuyên gia quốc tế về chính trị - an ninh, kinh tế sau đó tập trung thảo luận về chủ đề của hội thảo.
    Các đại biểu đưa ra những ý kiến về bài học thu được trong 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ kinh tế, an ninh - chính trị, quan hệ nhân dân hai nước, cơ hội và thách thức trong 20 năm tới nhằm nâng tầm mối quan hệ hợp tác giữa hai nước sau những thành công của 20 năm bình thường hóa quan hệ.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-he-viet---my-huong-toi-20-nam-thanh-cong-hon-nua-a81088.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan