+Aa-
    Zalo

    Quan xã khai tử mẹ đẻ để trục lợi tiền trợ cấp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bị phát hiện trục lợi tiền trợ cấp người cao tuổi, ông Hệ chỉ đạo kế toán làm giấy "khai tử" cho mẹ ruột để không bị truy thu hơn 14 triệu đồng.

    Bị phát hiện trục lợi tiền trợ cấp người cao tuổi, ông Hệ chỉ đạo kế toán làm giấy "khai tử" cho mẹ ruột để không bị truy thu hơn 14 triệu đồng.

    Lợi dụng quyền hạn chức vụ, ông Nguyễn Thế Hệ - Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã khai man năm sinh của mẹ đẻ thêm 9 tuổi để nhận tiền trợ cấp cho người già trên 80 tuổi. Ngay khi bị phát hiện, ông Hệ đã tiếp tục lợi dụng chức vụ làm giấy khai tử cho chính mẹ đẻ để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng và không bị truy thu số tiền trợ cấp đã nhận suốt 6 năm.

    Quyết định truy thu tiền trợ cấp đối với bà Hoàng Thị Thao do khai man năm sinh

    Theo đó, ông Nguyễn Thế Hệ (SN 1964) đã “thay đổi” số tuổi của mẹ đẻ là bà Hoàng Thị Thao để được hưởng trợ cấp đối với người cao tuổi theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Vào thời điểm năm 2011, lợi dụng chức vụ Xã đội trưởng kiêm cán bộ chính sách xã, ông Hệ đã tự ý sửa hộ khẩu, khai man độ tuổi của bà Hoàng Thị Thao thêm 9 tuổi (từ sinh năm 1939 sửa lại thành sinh năm 1930).

    Sau khi được “sửa” năm sinh, bà Thao hưởng chế độ bảo trợ từ tháng 1/2011 đến tháng 3/2017, thời gian hưởng chế độ 75 tháng với số tiền 14.040.000 đồng. Hàng tháng, chế độ bảo trợ được chuyển về xã và cán bộ thủ quỹ chi trả cho các đối tượng. Ông Hệ cầm sổ của mẹ đến ký nhận tiền trong suốt thời gian hơn 6 năm nhưng không bị phát hiện.

    Đến năm 2017, chế độ bảo trợ xã hội được chuyển cho bưu điện quản lý và chi trả thì sự việc mới được bà Dương Thị Quế, nhân viên bưu điện xã Thạch Điền phát hiện và phản ánh. Tuy nhiên, để tránh bị phát hiện và truy thu số tiền trợ cấp, ông Hệ đã khai tử chính mẹ đẻ của mình.

    Trụ sở UBND xã Thạch Điền, nơi ông Hệ đang công tác

    Cuối tháng 3/2017, khi sự việc khai khống tuổi của mẹ ông Hệ bị phát giác, ông đã chỉ đạo cho kế toán xã là chị Nguyễn Thị Thanh Hảo làm giấy khai tử cho mẹ mình, đồng thời làm giấy đề nghị thôi trả chế độ bảo trợ cho bà Hoàng Thị Thao từ tháng 4/2017.

    Trao đổi với ông Lê Xuân Ngọc - Chủ tịch UBND xã Thạch Điền (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) cho biết, Ủy ban kiểm tra huyện ủy đang làm việc để đưa ra hình thức kỷ luật ông Nguyễn Thế Hệ - Phó chủ tịch HĐND xã vì có hành vi gian dối trong việc làm hồ sơ hưởng chính sách trợ cấp với người cao tuổi.

    Theo ông Ngọc, việc làm của vị Phó Chủ tịch xã Thạch Điền là “thiếu suy nghĩ” và cũng là bài học cho các cán bộ địa phương. Hiện UBND huyện Thạch Hà đã ban hành quyết định truy thu số tiền mà bà Hoàng Thị Thao hưởng sai chế độ.

    Hoàng Giang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-xa-khai-tu-me-de-de-truc-loi-tien-tro-cap-a204501.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan