+Aa-
    Zalo

    Quảng Ninh: Có hay không việc các nhà thầu lớn 'bắt tay' để trúng thầu?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL) Thời gian gần đây dư luận tại TP. Móng Cái cũng như dư luận tỉnh Quảng Ninh đang đặt nhiều dấu hiệu nghi vấn

    (ĐS&PL) Thời gian gần đây dư luận tại TP. Móng Cái cũng như dư luận tỉnh Quảng Ninh đang đặt nhiều dấu hiệu nghi vấn về một số nhà thầu đóng trên địa bàn có dấu hiệu “bắt tay” để trúng nhiều gói thầu lớn. Vậy thực tế có như dư luận đồn đoán hay không?

    Các doanh nghiệp bị đặt dấu hiệu nghi vấn này gồm: Công ty Cổ phần xây dựng (Cty) Quảng An; Công ty Cổ phần xây dựng Quang Thảo; Công ty cổ phần xây dựng Trí Đức. Theo dư luận, các nhà thầu trên đã có dấu hiệu “bắt tay” thực hiện “quân xanh quân đỏ” để cùng hợp tác, luân phiên trúng nhiều gói thầu trên địa bàn TP. Móng Cái và một số huyện khác của tỉnh Quảng Ninh. Trong đó  Cty Trí Đức luôn đóng vai trò là nhà thầu để chuyên… trượt thầu.

    Tại Ban quản lý dự Đầu tư xây dựng TP. Móng Cái (BQLDA ĐTXD), trong 2 năm trở lại đây, Cty Quảng An đã liên tiếp trúng 8 gói thầu (Trung bình 4 gói/năm). Điều đặc biệt hơn các gói thầu mà đơn vị này đã trúng, kể cả ngoài địa bàn TP. Móng Cái luôn có sự đồng hành của 2 đơn vị là: Cty Quang Thảo; Cty Trí Đức.

    Công ty Trí Đức, Công ty Quang Thảo là 2 đơn vị trượt thầu để Công ty Quảng An là đơn vị trúng thầu độc lập.

    Theo đó, các gói thầu do Cty Quảng An trúng thì Cty Quang Thảo và Cty Trí Đức luôn đóng vai trò là nhà thầu không đủ điều kiện. Còn nếu gói thầu do Cty Quang Thảo trúng thì Cty Quảng An và Cty Trí Đức lại đóng vai trò 2 nhà thầu thiếu năng lực. Cùng với đó, một số gói thầu lớn mà Cty Quảng An và Cty Quang Thảo trúng thầu dưới dạng liên doanh cùng nhau thì đều có Cty Trí Đức “song hành” để đóng vai trò doanh nghiệp không đủ điều kiện trúng thầu như một số gói thầu được liệt kê dưới đây.

    Cụ thể ngày 26/07/2018 BQLDA ĐTXD Móng Cái cái ra công văn số 320/CV – BQL về việc thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu số 02 về Xây lắp + thiết bị nâng cấp Trạm biến áp và máy phát điện dự phòng cửa khẩu Bắc Luân. Gói thầu này có 3 nhà thầu tham dự vào vòng lựa chọn nhà thầu (LCNT) bao gồm: Cty Quảng An, Cty Quang Thảo, Cty Trí Đức. Và kết quả cuối cùng nhà thầu được chọn là Cty Quảng An, giá của gói thầu 3.742.960.000 tỷ đồng, 2 nhà thầu trượt là Quang Thảo và Trí Đức

    Liên doanh ba đơn vị này tiếp tục cùng tham gia đấu thầu, đơn vị trúng thầu đã có sự thay đổi?

    Tiếp đó vào ngày 03/08/2019, vẫn gói thầu do BQLDA ĐTXD Móng Cái là đơn vị lựa chọn nhà thầu, trong công văn số 331/CV-BQL về thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, gói thầu số 03 xây lắp công trình nâng cấp mặt đường, cải tạo vỉa hè một số tuyến nội thị khu Đông Bắc chợ phường Trần Phú thành phố Móng Cái, vẫn 3 đơn vị trên lọt vào vòng lựa chọn nhà thầu. Ở gói thầu này, Cty Quảng An và Cty Trí Đức đã trượt thầu, nhà thầu còn lại là Cty Quang Thảo đã trở thành đơn vị độc lập trúng gói thầu trên với giá 8.075.750.000 tỷ đồng

    Năm 2019 liên doanh này cùng tham gia gói thầu lớn, Công ty Trí Đức đóng vai là đơn vị duy nhất trượt thầu

    Gần đây nhất, dư luận lại tiếp tục đặt dấu hỏi khi 3 nhà thầu có tiếng này tiếp tục đồng hành cùng nhau để tham gia gói thầu khủng mang số 07 về thi công xây dựng các hạng mục giao thông cấp nước, thoát nước thuộc dự án chỉnh trang khu dân cư km3, phường Hải Yên TP. Móng Cái. Kết quả Cty Quảng An và Cty Quang Thảo đã trúng thầu với giá 62.441.268.000 tỷ. Nhà thầu duy nhất trượt gói thầu này là Cty Trí Đức với lý do được đưa ra là: Nhà thầu sếp hạng thứ 2 sau khi đánh giá tài chính.

    Những câu hỏi đầy uẩn khúc về liên minh 3 nhà thầu trên tiếp tục được đưa ra với nhiều gói thầu khác tại các huyện như: Hải Hà, Uông Bí, Bình Liêu… Cụ thể tại Gói xây lắp công trình cải tạo, nâng cấp đường Bình Liêu – Hức Động (huyện Bình Liêu). Kết quả lựa chọn của gói này, 2 Cty là Quang Thảo và Trí Đức đã trúng thầu với giá 124.099.520.000 tỷ đồng.

    Điều đặc biệt trong thời gian qua, 8 gói thầu mà Quảng An đã trúng với vai trò độc lập và liên doanh tại BQLDA ĐTXD TP. Móng Cái, thì Cty này đã nổi lên như một đơn vị cầm trịch cuộc chơi cùng tham gia có Cty Quang Thảo và luôn được mệnh danh đấu là trúng (?!).

    Như một sự trả ơn cho Công ty Trí Đức, lần này Công ty Quảng An đóng vai trò là đơn vị trượt thầu với những lý sơ đẳng.

    Điển hình nhất phải kể đến Gói thầu Xây lắp công trình, trạm biến áp cho vùng nuôi trồng thuỷ sản tâp trung khu 4 (phường Bình Ngọc, TP. Móng) thì Cty Quảng An tiếp tục được ghi tên sau khi 2 đơn vị trượt thầu với lý do tài chính không đạt là Cty Quang Thảo và công ty TNHH một thành viên Thái Bình Minh. Tiếp đó, ngày 17/06/2019, đơn vị này lại trúng Gói thầu số 02 xây lắp công trình Đường vào khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại phường Hải Yên (TP. Móng Cái) với giá ban đầu là 7.972.350.000 tỷ, giá sau đấu thầu là 7.673.615.000 VND, đơn vị trượt thầu cứ vẫn  là Quang Thảo và Thái Bình Minh.

    Để khách quan dư luận phóng viên cũng đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Thành – Trưởng Phòng kế hoạch thẩm định của BQLDA ĐTXD TP. Móng Cái và một số thành viên khác. Trong buổi làm việc, PV chỉ nhận lại được thái độ bất hợp tác sau khi ông Thành thừa nhận là Quảng An đã trúng 8 gói thầu cùng lý do không được giải thích. Cũng tại buổi làm việc, tuy nhiều lần PV có thiện trí được tiếp cận hồ sơ liên quan tới Cty Quang Thảo – đơn vị cũng trúng  tới 5 gói thầu khủng nhưng đều bị từ chối.

    Việc 3 liên danh nhà thầu có tên tuổi trên địa bàn liên tục trúng nhiều gói thầu khủng khách quan hay không? có lẽ đã đến lúc TP. Móng Cái cũng như  BQLDA ĐTXD cần có câu trả lời để dư luận được thấu đáo.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin

    Quốc Toản

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-ninh-co-hay-khong-viec-cac-nha-thau-lon-bat-tay-de-trung-thau-a297056.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.