+Aa-
    Zalo

    Quảng Ninh: Dự án Emerald Bay “lách luật” huy động vốn trái phép?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mặc dù chưa được bàn giao mặt bằng và bị chính quyền địa phương nhiều lần tuýt còi nhưng Công ty TNHH Diễn loan vẫn vô tư “xé rào” huy động vốn trái phép.

    Mặc dù chưa được bàn giao mặt bằng và bị chính quyền địa phương nhiều lần tuýt còi nhưng Công ty TNHH Diễn loan vẫn vô tư “xé rào” huy động vốn trái phép bằng hình thức không mới là “văn bản thỏa thuận”.

    Rao bán “bãi đất trống”

    Dự án Emerald Bay Hoành Bồ, Hạ Long có tên gọi chính thức là Dự án đầu tư xây dựng – Kinh doanh hạ tầng Khu dân cư thôn Chợ tại xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh do Công ty TNHH Diễn Loan làm chủ đầu tư, được UBND Tỉnh Quảng Ninh phê duyệt dự án ngày 23/10/2009 bằng Quyết định số 3281/QĐ-UBND.

    Thời gian qua dự án trên được nhiều sàn bất động sản phân phối rầm rộ với tên thương mại là Emerald Bay Hạ Long. Dự án được phê duyệt đầu tư trên quỹ đất rộng 23 ha với quy mô 445 căn hộ Biệt thự - liền kề, 03 tòa dịch vụ thương mại khách sạn và đầy đủ tiện ích xã hội như trường học và khu sinh hoạt cộng đồng.

    Trong vai khách hàng, PV được nhiều nhân viên môi giới của khẳng định, dự án đã có nhiều khách đặt chỗ và ký trực tiếp với chủ đầu tư, đây là dự án rất tiềm năng với vị trí địa lý gần tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, tầm nhìn ôm trọn biển Cửa Lục. Dự án mới mở bán được 03 tuần, hiện tại đang trong đợt mở bán thứ 2 và vẫn còn nhiều vị trí lô đẹp. Giá bán giao động từ 8-15 triệu/m2.

    Vị trí dự án được các sàn giới thiệu

    Đăng ký thông tin qua hình ảnh quảng cáo trên internet, PV đã được nhân viên môi giới gọi tư vấn:  “Hiện tại bên em đang phân phối độc quyền dự án Emerald Bay (Ngọc Lục Bảo) đây là dự án bán đất nền không phải sản phẩm xây dựng. Hiện tại đang làm đường nội khu rồi, đương nhiên là chủ đầu tư sẽ hoàn thiện về mặt cơ sở hạ tầng, dự kiến vào tháng 3/2020. Phương thức thanh toán: Đợt 1 đặt cọc 100.000.000vnđ, sau 1 tuần sẽ thanh toán 50% bằng văn bản thỏa thuận và tiếp sau đó khi hoàn thiện hạ tầng thanh toán 20%. Đợt cuối cùng sẽ được thanh toán khi nốt 30% khi nhận sổ, khoảng tháng 12/2020”.

    Theo ghi nhận thực tế, dự án Emerald Bay hiện vẫn chỉ là bãi đất trống, chỉ có một số máy móc vẫn đang san lấp mặt bằng. Các hạng mục hạ tầng cơ bản để phân lô, bán nền như xây dựng đường nội bộ, điện, nước, rác thải chưa có gì... hoạt động rao bán một cách công khai, hàng tuần vẫn đưa đón các nhà đầu tư tới tham quan dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật, mang đến những nguy cơ, tiềm ẩn rủi ro rất lớn cho khách hàng.

    Công ty Diễn Loan chưa được bàn giao mặt bằng

    Để làm rõ tính pháp lý của dự án, PV đã liên hệ làm việc với các cơ quan chức năng liên quan. Về phía Sở Xây dựng Quảng Ninh, Ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết :“Sở cần có thời gian để chuẩn bị thêm và trả lời cụ thể sau. Trước hế có thể nói đây là dự án kinh doanh hạ tầng được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện theo quy trình của tỉnh, có tính lịch sử và đã giao cho chính quyền địa phương quản lý. Đương nhiên dự án đã giao cho chủ đầu tư và khi hình thành dự án thì phía đơn vị phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật”.

    Ông Nguyễn Hữu Nhã - Phó Chủ tịch huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh cho hay:“ Huyện chưa giao đất cho công ty Diễn Loan. Huyện đã ra văn bản thông báo rõ là chưa đủ điều kiện và cấm xác nhận các nội dung liên quan tới công ty này. Nếu đơn vị ngấm ngầm làm, huyện phát hiện ra vi phạm sẽ xử lý theo quy định, đề nghị báo phản ánh và cung cấp thêm cho cơ quan chức năng”.

    Không chỉ vậy, trước đó dự án trên đã nhiều lần bị điểm mặt trong các kết luận thanh tra của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc chậm tiến độ thực hiện dự án, cho dù trước đó đã nhiều lần được gia hạn.

    Về vấn đề này, Luật sư Lê Hiếu - Giám đốc Công ty luật TNHH Hiếu Hùng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Dự án khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng mà có huy động bằng bất cứ hình thức nào đều là sai pháp luật. Trong trường hợp chủ đầu tư đã vi phạm điều cấm đó thì tất cả những Hợp đồng đầu tư vốn vào dự án đều có dấu hiệu sẽ bị vô hiệu. Rủi do thường là những nhà đầu tư (người tham gia mua sản phẩm)”.

    “Khách hàng mua, góp vốn hay đầu tư phải sản phẩm từ các dự án khi chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý sẽ bị lạm dụng vốn, nguy cơ dự án sẽ không có hạn định để trả sản phẩm cho khách hàng là rất cao, hơn nữa chính quyền địa phương đã trả lời rất rõ ràng về việc chủ đầu tư chưa đủ pháp lý, chưa đủ điêu kiện”,  luật sư Lê Hiếu cho biết thêm.

    Căn cứ theo quy định tại khoản b), Điều 1 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc kết hợp với cho thuê được thực hiện với điều kiện chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, cần phải đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở và đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải…

    Với những cơ sở trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh sớm vào cuộc làm rõ.

    Một số hình ảnh thực tế về dự án phóng viên đã ghi nhận thời điểm hiện tại.

    Hình ảnh nhìn ra biển của dự án Emerald Bay

    Toàn bộ dự án là bãi đất trống còn chưa xong san lấp mặt bằng

    Chiếc cổng chào là điểm nhấn duy nhất 

    Nhiều nhà đầu tư đi xe sang tới xem dự án

    Hình ảnh PV ghi nhận ngày 13/7/2019. Vẫn còn nhiều nhà đầu tư quan tâm tới dự án 

    Tuy nhiên các nhà đầu tư liệu có nắm bắt được đầy đủ thông tin pháp lý về dự án ?


    Phan Bình - Tạ Tuấn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-ninh-du-an-emerald-bay-lach-luat-huy-dong-von-trai-phep-a284518.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan