+Aa-
    Zalo

    Quảng Ninh lên phương án đón người dân về từ vùng dịch

    (ĐS&PL) - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản quy định cụ thể về việc đón người lao động từ vùng dịch và một số tỉnh, thành phía Nam.

    Ngày 4/10, Dân Trí dẫn thông tin từ lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết tỉnh vừa ban hành văn bản quy định quy định cụ thể về việc đón người lao động từ vùng có dịch và một số tỉnh, thành phía Nam.

    Theo đó, đây là động thái nhằm hỗ trợ sự trở về của người lao động được đảm bảo an toàn của tỉnh này.

    quang ninh len phuong an don nguoi dan ve tu vung dich dspl 1
    Quảng Ninh lên phương án đón người dân về từ vùng dịch. Ảnh minh họa 

    Cụ thể, UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố, nhất là các địa phương có các chốt kiểm soát tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch đối với người về từ vùng có dịch và về từ 4 tỉnh, thành: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

    Việc đón phải được thực hiện thống nhất chặt chẽ, Chủ tịch UBND cấp huyện thông báo tới gia đình có người dân Quảng Ninh muốn được trở về để gia đình hoặc người dân có nguyện vọng đăng ký danh sách. Sau đó, trao đổi với Chủ tịch UBND cấp huyện nơi có các chốt kiểm soát để nắm chắc danh sách người dân về, chỉ đạo các chốt thực hiện kiểm soát theo quy định.

    Chủ tịch UBND cấp huyện nơi người dân trở về có trách nhiệm tổ chức đưa thẳng người dân từ chốt kiểm soát của tỉnh về nơi cách ly tập trung của cấp huyện.

    Sau khi cách ly tập trung và xét nghiệm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cộng đồng theo quy định thì về cách ly tại nhà 7 ngày và tiếp tục theo dõi y tế 7 ngày. Trường hợp người dân chưa được tiêm hoặc chưa tiêm đủ vắc xin, UBND cấp huyện tổng hợp đề nghị Sở Y tế bố trí nguồn vắc xin tiêm theo qui định cho người dân trở về tỉnh.

    UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu UBND các huyện làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân, gia đình có người đang làm việc tại các vùng đang có dịch phải tuân thủ nghiêm túc mọi quy định về phòng chống dịch, tuyệt đối không được tự ý di chuyển ra khỏi địa bàn để về Quảng Ninh không đúng quy định, hoặc cố ý trốn tránh cách ly tập trung, không khai báo, không đăng ký để về chính thức.

    UBND các huyện được yêu cầu tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an, các tổ COVID-19 cộng đồng tại địa phương nắm chắc tình hình những người trở về từ TP.HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các địa bàn có dịch khác để thực hiện kịp thời các biện pháp, không để nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào cộng đồng.

    UBND các huyện, thị xã, thành phố kịp thời hỗ trợ những trường hợp đặc biệt khó khăn khi trở về địa phương (nếu có); tổng hợp các nội dung phát sinh, vượt thẩm quyền, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp tỉnh và UBND tỉnh để giải quyết.

    Giao sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm nắm rõ tình hình người lao động của tỉnh Quảng Ninh đang làm việc tại các tỉnh, thành phố; tổng hợp nhu cầu, thứ sáu hàng tuần báo cáo thông tin nắm được trong tuần, hoặc báo cáo ngay khi cần thiết để kịp thời tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh và UBND tỉnh các biện pháp cần thiết để hỗ trợ người lao động Quảng Ninh tại các địa phương đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

    Sở Y tế tiếp nhận thông tin về nhu cầu tiêm vaccine cho người dân trở về tỉnh để triển khai tiêm bổ sung theo quy định.

    Mới đây, Tuổi Trẻ Online dẫn thông tin cho hay, sở Y tế tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản hướng dẫn việc xét nghiệm COVID-19 đối với cơ sở sản xuất kinh doanh và công tác kiểm soát người về từ vùng dịch.

    Cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh sẽ thực hiện xét nghiệm sàng lọc đối với tất cả trường hợp người lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như ho, sốt, khó thở… hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.

    Tại các huyện, thị xã, thành phố có nguy cơ rất cao, tỉnh yêu cầu xét nghiệm định kỳ 1 tuần/lần cho tối thiểu 20% người lao động có nguy cơ cao (tổ trưởng tổ sản xuất, quản đốc phân xưởng, lãnh đạo công ty, lễ tân…).

    Xét nghiệm định kỳ 1 tuần/lần cho toàn bộ người cung cấp dịch vụ trực tiếp cho các cơ sở sản xuất kinh doanh (cung cấp suất ăn, thực phẩm, nguyên vật liệu…).

    Riêng huyện, thị xã, thành phố có nguy cơ cao và có nguy cơ, tỉnh yêu cầu xét nghiệm định kỳ 2 tuần/lần cho tối thiểu 5-10% người lao động có nguy cơ cao; xét nghiệm định kỳ 2 tuần/lần cho toàn bộ người cung cấp dịch vụ trực tiếp cho cơ sở sản xuất kinh doanh.

    Đối với những người tỉnh ngoài không phải vùng dịch vào địa bàn phải có giấy xét nghiệm âm tính theo phương pháp RT-PCR trong thời gian không quá 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo việc tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19.

    Riêng người đến từ các vùng có dịch, các vùng đang phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng ngoài việc phải có giấy xét nghiệm âm tính (theo phương pháp RT-PCR) trong thời gian không quá 72 giờ kể từ khi lấy mẫu thì sẽ phải cách ly y tế.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-ninh-len-phuong-an-don-nguoi-dan-ve-tu-vung-dich-a515207.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan