+Aa-
    Zalo

    Quảng Xương - Thanh Hóa: Nhiều cán bộ bổ nhiệm trái quy định vẫn ung dung tại vị - Bài 1

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều cán bộ ở huyện Quảng Xương được bổ nhiệm trái quy định vào các vị trí lãnh đạo của các Phòng, Ban khi chưa đủ điều kiện vẫn đang ung dung tại vị.

    Nhiều cán bộ ở huyện Quảng Xương được bổ nhiệm trái quy định vào các vị trí lãnh đạo của các Phòng, Ban khi chưa đủ điều kiện vẫn đang ung dung tại vị.

    Bổ nhiệm trái quy định

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Luật Cán bộ, công chức và quy định của pháp luật hiện hành, điều kiện, tiêu chuẩn để xem xét tiếp nhận Công chức không qua thi tuyển phải là người  tốt nghiệp thủ khoa tại các cơ sở đào tạo trình độ đại học ở trong nước và người tốt nghiệp đại học, sau đại học loại giỏi, loại xuất sắc ở nước ngoài theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 19 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP.

    Trụ sở UBND huyện Quảng Xương

    Hơn nữa, ngày 28.6.2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá - ban hành Quyết định (QĐ) số 2235/2017/QĐ-UBND ban hành quy định cụ thể về việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ. Theo đó, một trong những tiêu chuẩn để được bổ nhiệm lãnh đạo từ cấp phó phòng (trực thuộc cấp huyện) phải đảm bảo tiêu chí "Phải có trong quy hoạch chức vụ lãnh đạo, quản lý đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; có kinh nghiệm, thời gian công tác ở ngành, lĩnh vực chuyên môn phù hợp ít nhất là đủ 03 năm; phải có chuyên môn đại học chính quy; Lý luận..."

    Thế nhưng thực tế, tại huyện Quảng Xương đang có nhiều cán bộ được bổ nhiệm trái với những quy định trên. Chưa kể nhiều viên chức và giáo viên tiểu học, trung học cơ sở được tuyển dụng "ưu ái" không thông qua thi tuyển, xét tuyển.

    Như trường hợp của ông Bùi Xuân Tiến - Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Quảng Xương (nguyên là hiệu trưởng trường THCS - xã Quảng Vọng) được Bổ nhiệm năm 2012, không thông qua hình thức thi tuyển.

    Tiếp đến là trường hợp của bà Dương Thị Tường Vân - Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin (nguyên giáo viên nhạc viện trường tiểu học Quảng Thịnh), được bổ nhiệm năm 2013, ngoài việc bổ nhiệm sai quy định không thi tuyển, tại thời điểm bổ nhiệm bà Vân vẫn còn thiếu nhiều loại chứng chỉ liên quan khác.

    Tương tự như trường hợp của ông Đỗ Trí Hòa - Chánh văn phòng HDND - UBND huyện, ông Hòa được bổ nhiệm phó chánh năm 2013, khi đó đang là viên chức của Trung tâm khuyến nông.

    Cũng theo tài liệu phóng viên có được, ngoài các danh sách cán bộ nêu trên, hiện nay trên địa bàn huyện Quảng Xương còn có nhiều cán bộ khác được tuyển dụng, Bổ nhiệm sai quy định, không đúng quy trình. Chúng tôi sẽ đề cập tại các bài viết sau.

    Vẫn tại vị dù có Quyết định bãi bỏ

    Ngày 02/8/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 9253/UBND-THKH về việc rà soát hồ sơ tuyển dụng công chức không qua thi tuyển giai đoạn từ tháng 05/2010 đến nay.

    Theo đó, ngày 08/10/2018, ông Trần Văn Công - Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đã ký nhiều Quyết định bãi bỏ những quyết định bổ nhiệm sai trước đó. Tuy nhiên, sau khi có quyết định bãi bỏ thì nhiều cán bộ tại các Phòng, Ban vẫn tại vị.

    Đơn cử như quyết định số 2789/QD-UBND nêu rõ: Bãi bỏ quyết định số 105/QĐ-UBND ngày 16/01/2012 của chủ tịch UBND huyện Quảng Xương về việc Bổ nhiệm Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Quảng Xương đối với ông Bùi Xuân Tiến.

    Lý do, quyết định số 105 bổ nhiệm chưa đúng quy định của Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ về quy định tuyển dụng, sử dụng và quản lý  công chức, quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

    Tiếp đến như quyết định số 2788/QĐ-UBND về việc bãi bỏ Quyết định 968/QĐ-UBND của chủ tịch UBND huyện Quảng Xương về việc bổ nhiệm Phó trưởng phòng Văn hóa- Thông tin huyện Quảng Xương đối với bà Dương Thị Tường Vân. Lý do và hiệu lực tương tự Quyết định 2789.

    Thế nhưng, từ khi Quyết định được ban hành nhưng cho đến nay ông Bùi Xuân Tiến và bà Dương Thị Tường Vân hiện nay vẫn làm việc bình thường với chức danh Phó trưởng phòng Văn hóa- Thông tin của UBND huyện Quảng Xương.

    Ông Trương Thế Sơn - Trưởng phòng Nội vụ UBND huyện Quảng Xương cho biết: "Với hai trường hợp là ông Bùi Xuân Tiến và bà Dương Thị Tường Vân, sau khi thực hiện công văn rà soát của tỉnh, huyện Quảng Xương đã có Quyết định bãi bỏ Quyết định bổ nhiệm sai quy trình trước kia, nhưng sau đó ít ngày UBND tỉnh có Quyết định tạm dừng nên UBND huyện cũng đã hủy Quyết định bãi bỏ kia nên họ vẫn được giữ nguyên chức vụ".

    Việc không xử lý những cán bộ được bổ nhiệm trái quy định tại UBND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa khiến dư luận hoài nghi, phải chăng có sự bao che cho các cán bộ này, tạo tiền lệ mất công bằng khi nhiều cán bộ khác tại đơn vị đủ tiêu chuẩn, điều kiện lại khó khăn trên con đường thăng tiến?

    Báo Đời sống và Pháp luật tiếp tục thông tin việc này.

    Doãn Tài

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-xuong---thanh-hoa-nhieu-can-bo-bo-nhiem-trai-quy-dinh-van-ung-dung-tai-vi---bai-1-a256897.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khi nước sạch về với Thanh Hóa

    Khi nước sạch về với Thanh Hóa

    Thanh Hóa là một trong 8 tỉnh, thành phố thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng được triển khai chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.