+Aa-
    Zalo

    Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ “bật đèn xanh” đánh IS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép chính phủ tiến hành hành động quân sự chống lại IS, khi quân thánh chiến tiến sát thị trấn biên giới Kobane của Syria.

    (ĐSPL) - Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép chính phủ tiến hành hành động quân sự chống lại IS, khi quân thánh chiến tiến sát thị trấn biên giới Kobane của Syria.
    Theo Reuters, với đa số phiếu áp đảo, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/10 cho phép chính phủ ra lệnh tiến hành các cuộc xâm nhập vào Syria và Iraq để chống lại các mối đe dọa tấn công "từ tất cả các nhóm khủng bố", mặc dù có rất ít dấu hiệu cho thấy  hành động như vậy sắp xảy ra.
    Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho phép quân đội nước ngoài tiến hành các chiến dịch chống “Nhà nước Hồi giáo”  từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, một nước thành viên của NATO nhưng cho đến nay vẫn từ chối vai trò tiên phong trong các chiến dịch quân sự chống IS.
    Thị trấn Kobane của người Kurd đang lâm nguy
    Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz trước  với quốc hội: "Ảnh hưởng ngày càng tăng của các nhóm cực đoan ở Syria đe dọa an ninh quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ ... Mục đích của sự ủy thác này là để giảm thiểu càng nhiều càng tốt tác động của các cuộc đụng độ trên biên giới”.
    Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ “bật đèn xanh” đánh IS

    Thổ Nhĩ Kỳ tập trung xe tăng sát biên giới Syria, trong khi hàng trăm nghìn người Kurd tị nạn chạy sang nước này.

    Ngày 2/10, các chiến binh của “Nhà nước Hồi giáo” từ 3 hướng đang tiến về  thị trấn biên giới Kobane  và chỉ còn cách thị trấn này có vài cây số, sau khi đã kiểm soát của hàng trăm ngôi làng xung quanh thị trấn trong những tuần gần đây.
    Các lực lượng của “Nhà nước Hồi giáo” pháo kích thị trấn Kobane vào ban đêm. Việc cung cấp điện cho thị trấn này đã bị cắt sau khi các chiến binh bắn phá một mạng lưới điện địa phương.
    Các lực lượng do Mỹ dẫn đầu đã  ném bom các mục tiêu “Nhà nước Hồi giáo” ở Syria và Iraq, trong đó có một  làng gần Kobane hôm 1/10. Bộ chỉ huy Trung tâm của Mỹ thông báo các lực lượng liên quân đã tiến hành 4 cuộc không kích ở Syria và 7 cuộc tại Iraq, trong hai ngày 1-2/10. Mục tiêu bao gồm các tòa nhà, xe tăng và xe vũ trang khác. Nhưng cuộc tấn công nói trên dường như đã không thể ngăn chặn đã tiến quân của “Nhà nước Hồi giáo”.  
    Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết các chiến binh “Nhà nước Hồi giáo đã đụng độ với các chiến binh người Kurd chỉ cách Kobane có vài trăm mét và có thể tiến vào thị trấn này "bất cứ lúc nào".
    Bà Asya Abdullah - một quan chức cấp cao trong ĐẢng Liên minh Dân chủ (PYD) của người Kurd ở Syria - cho biết đã có các cuộc đụng độ đã xảy ra ở phía đông, phía tây và phía nam của Kobane và quân của “Nhà nước Hồi giáo” chỉ còn cách thị trấn này 2-3 km trên tất cả các mặt trận.
    Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn do dự
    Cuộc bỏ phiếu ngày 2/10 tại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ không nhất thiết báo hiệu hành động sắp xảy ra. Ankara không muốn tiến hành những hành động có thể làm gia tăng sức mạnh của các chiến binh người Kurd vốn liên minh với Đảng Lao động Kurdistan (PKK). PKK đã chiến đấu chống  nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ suốt 3 thập kỷ qua và đang tiến hành đàm phán hòa bình với Ankara.  
    Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) đã đánh chiếm những dải đất rộng lớn ở phía đông Syria và miền tây Iraq để thành lập một Vương quốc Hồi giáo xuyên biên giới. Các chiến binh  IS đã thẳng tay tàn sát những người chống đối họ.  
    Soner Cagaptay, giám đốc Chương trình nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ tại Viện Washington cho biết:  "Nhà nước Hồi giáo là mối đe dọa hiện hữu lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1946, khi Joseph Stalin yêu cầu Ankara nhường lại quyền kiểm soát eo biển Bosphorus và vùng lãnh thổ khác cho Liên Xô (...) Tổng thống Erdogan và Thủ tướng Ahmet Davutoglu biết rằng chỉ có Mỹ mới có thể đánh bại ISIS trong dài hạn". Ông dự báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cung cấp dịch vụ hậu cần và hỗ trợ tình báo, song không mấy mặn mà với một chiến lược quân sự không nhằm lật đổ Tang thống Syria Bashar al-Assad.
    Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ “bật đèn xanh” đánh IS

    Trước sự đe dọa của IS, Tổng thống Thổ Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vẫn muốn đẩy người tị nạn Syria về nước và kêu gọi lật đổ chế độ Assad.

    Tổng thống Tayyip Erdogan khẳng định các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu sẽ không ngăn chặn được đà tiến quân của “Nhà nước Hồi giáo”, đồng thời kêu gọi loại bỏ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ngày 1/10, ông Erdogan đã tuyên bố rằng ưu tiên hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ là hồi hương 1,5 triệu người Syria tị nạn. Ông này cũng hối thúc liên minh do Mỹ dẫn đầu thiết lập một khu vực cấm bay để bảo vệ  nơi ẩn náu an toàn cho người tị nạn ở bên trong lãnh thổ  Syria. Đây là  ý tưởng chưa được Washington ủng hộ.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-hoi-tho-nhi-ky-bat-den-xanh-danh-is-a53565.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thổ Nhĩ Kỳ có đem quân đánh IS?

    Thổ Nhĩ Kỳ có đem quân đánh IS?

    (ĐSPL) - Thổ Nhĩ Kỳ đã gia nhập liên minh quốc tế chống “Nhà nước Hồi giáo” và có thể sử dụng cả bộ binh trong trường hợp cấp bách.