+Aa-
    Zalo

    Quy định cấm lái xe sau khi uống rượu bia có hiệu lực, chị em vỗ tay "rần rần"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngay khi vừa có hiệu lực, quy định cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ phái nữ.

    Ngay khi vừa có hiệu lực, quy định cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ phái nữ, thậm chí các anh em cũng vui mừng không kém.

    Bia rượu từ lâu đã trở thành 1 phần trong văn hóa "nhậu" của người Việt Nam - Ảnh: Minh họa

    Quy định cấm lái xe sau khi uống rượu bia có hiệu lực

    Kể từ năm 2020, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ nghiêm cấm toàn bộ hành vi điều khiển phương tiện giao thông khi có nồng độ cồn trong người. Điều khiển xe dành cho người khuyết tật cũng không được phép sử dụng có nồng độ cồn trong người.

    Theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (Luật số 44/2019/QH14) vừa được ban hành, kể từ ngày 1/1/2020, Việt Nam sẽ cấm triệt để hành vi đi xe ra đường (bao gồm cả ôtô, xe máy, xe đạp điện…) khi có nồng độ cồn trong người.

    Ngoài ra, Luật này còn quy định rõ các khái niệm “Rượu”, “Bia”. Theo đó, “độ cồn là số đo chỉ hàm lượng cồn thực phẩm có trong rượu, bia tính theo phần trăm thể tích. Độ cồn được đo bằng số mililít ethanol nguyên chất trong 100ml dung dịch tại 20oC”.

    Như vậy, luật không chỉ cấm điều khiển ôtô khi có nồng độ cồn theo quy định cũ, kể từ 2020 tới đây mọi hành vi điều khiển phương tiện phương tiện giao thông, bao gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (ôtô, máy kéo, xe máy, xe máy điện, môtô) và phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (xe đạp, xích lô, xe lăn, xe súc vật kéo) cũng sẽ bị nghiêm cấm.

    Chị em vỗ tay "rần rần"

    Thực tế, bia rượu từ lâu đã trở thành 1 phần trong văn hóa "nhậu" của người Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết "vui có chừng, dừng đúng lúc". Đây cũng là nguyên nhân gián tiếp gây nên các vụ tai nạn thảm khốc.

    Nhìn lại năm 2019, xã hội Việt Nam đã phải chứng kiến hàng loạt các vụ tai nạn giao thông thảm khốc do tác hại của việc uống rượu bia.

    Chính vì thế, sau khi quy định này có hiệu lực, các chị em đều bày tỏ sự ủng hộ, tán thành cao. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng quy định này nên được ban hành từ nhiều năm trước, đặc biệt quy định này cũng cần được phổ biến rộng rãi, tăng tính nhận thức cho công dân.

    Chị Nguyễn Thị Chi (30 tuổi, ở Nghệ An) mong có quy định rồi các anh bớt nhậu đi.

    Chị Nguyễn Minh Thy (45 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ sự vui mừng khi quy định này có hiệu lực: "Chồng tôi vốn là người không nghiện rượu bia, nhưng khi đi đám cưới, hội họp anh em với nhau không uống thì không được. Thế là lại chén chú chén anh.

    Những hôm như thế vợ con ở nhà đâu dám ngủ, cứ phải đợi anh ấy về an toàn mới yên tâm. Giờ có quy định này thì hay quá, ai không biết nhưng bản thân tôi thì ủng hộ nhiệt tình. Phải xử phạt thật nghiêm mới giảm thiểu tệ nạn, tai nạn được".

    Có chung quan điểm về vấn đền này chị Hoài Thu ( 28 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội) nói: "Không biết khi quy định này có hiệu lực cánh mày râu có "nổi điên" không? Còn tôi, tôi thấy đáng lẽ luật này nên có sớm hơn, chứ không phải đến tận bây giờ.

    Đã uống rượu bia thì chả bao giờ có chuyện tỉnh táo về nhà. Có luật quy định rồi, chỉ mong các anh bớt nhậu đi".

    Chia sẻ quan điểm của mình về quy định cấm uống rượu bia khi lái xe, chị Nguyễn Thị Chi (30 tuổi, ở Nghệ An) bày tỏ: "Các anh cứ hay nói hội họp không có rượu bia thì mất vui. Cái đó không sai, nhưng vui ở chừng mực thì được, chứ đằng này cứ uống quá chén rồi bao chuyện xảy ra.

    Thực tế, đã có không ít vụ tai nạn giao thảm khốc do rượu bia gây ra. Rồi con mất cha, vợ mất chồng... bao gia đình lâm vào cảnh khốn cùng. Đấy vui một phút rồi khổ một đời. Nên cấm rượu bia là đúng, tôi ủng hộ cả 2 tay".

    Bất ngờ hơn cả là không chỉ chị em phụ nữ, mà không ít đấng mầy râu cũng "mừng thầm" khi quy định này có hiệu lực.

    Anh Nguyễn Văn Linh chia sẻ :" Em là em chờ vụ cấm tiệt có ma men giao thông này lâu lắm rồi''.

    "Sướng, thế thì hết bị đau đầu sau khi uống rượu rồi", anh Phạm Văn Công bày tỏ sự vui mừng.

    Hiện trên các diễn đàn mạng, quy định này vẫn là đề tài được bàn tán xôn xao.

    Quỳnh Chi

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quy-dinh-cam-lai-xe-sau-khi-uong-ruou-bia-co-hieu-luc-chi-em-vo-tay-ran-ran-a306969.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan