+Aa-
    Zalo

    Quy định xử lý, cách ly khi xuất hiện F0, F1 tại trường học khác biệt ở các địa phương

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quy định về việc xử lý, cách ly khi xuất hiện F0, F1 tại trường học ở mỗi địa phương có sự khác biệt so với hướng dẫn từ bộ Giáo dục.

    Quy định cách ly khi xuất hiện hiện F0, F1 tại trường học được bộ GD&ĐT quy định

    Nhằm bảo đảm an toàn khi tổ chức hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp tại các cơ sở giáo dục phù hợp với tình hình dịch COVID-19 và góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực của dịch bệnh, duy trì việc dạy và học trong các cơ sở giáo dục, bộ GD&ĐT đã có Quyết định số 406/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt sổ tay đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học.

    xu ly f1 tai truong hoc
    Ảnh minh họa. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

    Theo đó, khi có học sinh mắc dương tính SARS-CoV-2 trong cơ sở giáo dục, bộ GD&ĐT yêu cầu người phụ trách và đơn vị liên quan thực hiện ngay các bước sau:

    Bước 1: Thông báo kết quả dương tính cho Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, tổ an toàn COVID-19 của cơ sở giáo dục và cha mẹ học sinh; tiếp tục cách ly tạm thời F0; thông báo cho trạm y tế địa phương các biện pháp triển khai phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

    Bước 2: Đánh giá tình hình sức khỏe của F0, nếu có dấu hiệu suy hô hấp, thở nhanh hoặc khó thở, SPO2 dưới 96% thì liên hệ và chuyển đến bệnh viện có khoa, đơn vị COVID-19 trên cùng địa bàn hoặc chuyển đến bệnh viện dã chiến bằng xe cấp cứu.

    Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ: Tư vấn, hướng dẫn cha mẹ học sinh đưa học sinh về nhà để được trạm y tế địa phương tiếp cận xử lý theo quy định.

    Bước 3: Tạm ngưng ngay tiết học để vệ sinh khử khuẩn lớp học và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên có mặt trong lớp (F1) bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người). Các lớp học khác hoạt động bình thường.

    Bước 4: Cách ly, theo dõi F1. Tất cả học sinh, giáo viên trong cùng lớp học với F0 và đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Nếu F1 đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 đủ liều hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được đi học và làm việc bình thường nhưng tuân thủ 5K, xét nghiệm lại vào ngày 3, 7 và tiếp tục mỗi 7 ngày bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho đến khi kết quả âm tính.

    Trường hợp F1 chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 thực hiện cách ly y tế 14 ngày; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn 3 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 7 và lần 3

    Trường hợp F1 chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19, thực hiện cách ly y tế 10 ngày; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong thời gian 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn 3 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 5 và lần 3 vào ngày thứ 10).

    Riêng đối với khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ: Nếu có 1 ca dương tính với COVID-19 thì cho toàn bộ học sinh trong cùng lớp (F1) cách ly tại nhà theo quy định.

    Nếu trong cùng một ngày phát hiện từ 2 trường hợp F0 trở lên ở 2 lớp học khác nhau, tổ chức ngay việc xét nghiệm tầm soát theo quy mô như sau: 2 lớp ở cùng tầng thì xét nghiệm kiểm tra cho học sinh, giáo viên của tất cả các lớp học trên cùng tầng; 2 lớp ở khác tầng, cùng khối nhà thì xét nghiệm kiểm tra cho học sinh, giáo viên của tất cả các lớp học trong cùng khối nhà; 2 lớp ở khác khối nhà, nếu có mối liên hệ dịch tễ thì xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên của trường. Nếu không có mối liên hệ dịch tễ thì chỉ xử lý theo lớp học.

    Các quy định khác biệt về xử lý, cách ly khi xuất hiện F0, F1 tại trường học ở các địa phương

    Tại TP.HCM, theo công văn số 9038/SYT-NVY ngày 3/12/2021, các bước xử trí, về cơ bản, tương tự hướng dẫn từ Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, ở bước 4 về cách ly F1, quy định của thành phố có phần đơn giản hơn.

    Theo đó, thay vì phải cách ly tại nhà 7 ngày, F1 đã tiêm đủ liều vaccine hoặc vừa khỏi bệnh, có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 sẽ được đi học và làm việc bình thường.

    Bên cạnh đó, những F1 này chỉ cần tiếp tục test nhanh vào ngày thứ 3, 7. Các trường hợp trên được yêu cầu xét nghiệm nhanh kháng nguyên mỗi 7 ngày tới khi không còn phát hiện dương tính SARS-CoV-2.

    Nếu F1 chưa tiêm vaccine đầy đủ hoặc đã tiêm đủ nhưng có yếu tố nguy cơ, nhóm này được cách ly tại nhà và khai báo sức khỏe mỗi ngày cho nhà trường, trạm y tế thay vì cách ly y tế 10-14 ngày.

    xu ly f1 tai truong hoc 2
    Ảnh minh họa. Ảnh: Tuổi Trẻ.

    Tại Hà Nội, hướng dẫn liên ngành của sở Y tế và sở GD&ĐT số 21306/HDLN-YT-GDĐT ngày 3/12/2021 cũng cho thấy nhiều điểm khác biệt với quy định của bộ GD&ĐT.

    Cụ thể, khi phát hiện F0 tại trường học, Hà Nội yêu cầu phong tỏa tạm thời toàn bộ trường, lớp ở yên tại chỗ. Các cơ sở giáo dục phải lập danh sách toàn bộ F1 và cách ly nhóm này ngay tại lớp. Văn bản này cũng quy định toàn bộ học sinh, giáo viên trong cùng lớp có F0 được coi là F1.

    Học sinh, giáo viên ở lớp khác là F1 sẽ được tách ngay ra khu vực riêng để tổ chức cách ly theo quy định. Trường cũng sẽ phối hợp lấy mẫu xét nghiệm F1 từ chỉ định của y tế địa phương và cách ly tập trung theo quy định.

    Sở GD&ĐT Hà Nội quy định tùy tình hình dịch tễ có thể tổ chức ngay việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho tất cả học sinh, giáo viên, người lao động đang ở trường hoặc làm theo dãy lớp học, tầng lớp học.

    Tại Bắc Ninh, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 512 về việc Hướng dẫn tạm thời phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở giáo dục và đào tạo và cũng có nhiều điểm khác biệt với văn bản của bộ GD&ĐT.

    Theo đó, khi cơ sở giáo dục xuất hiện F0, tùy tình hình thực tế, đơn vị này sẽ phong tỏa tạm thời toàn bộ trường hoặc khu vực những nơi F0 từng đến, ở, đi qua như phòng học, hành lang, nhà vệ sinh,...

    Người mắc COVID-19 sẽ được cách ly tạm thời tại phòng cách ly của trường. Trường sẽ báo cáo với cơ quan quản lý y tế địa phương, BCĐ cấp xã, phường, thị trấn, cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp và phối hợp để cách ly, đưa F0 đến cơ sở điều trị theo quy định.

    Trường cũng được yêu cầu lập danh sách F1 để phối hợp với ban chỉ đạo đưa nhóm này đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Các cơ sở giáo dục tạm dừng hình thức dạy học trực tiếp, chuyển sang trực tuyến hoặc cho trẻ nghỉ (đối với giáo dục mầm non).

    Tại Lào Cai, sở Y tế cũng ban hành văn bản số 2617/SYT-HD ngày 6/12/2021 về việc Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục.

    Theo đó, những người được xác định là F1 tại trường học sẽ được tách ra một khu riêng để cách ly theo quy định và lấy mẫu đơn xét nghiệm. Tất cả học sinh, giáo viên trong cùng lớp có F0 được coi là F1. Các cơ sở giáo dục sẽ dựa vào đánh giá nguy cơ và hướng dẫn của ngành y tế để quyết định hoạt động trở lại, theo Tri thức trực tuyến.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quy-dinh-xu-ly-cach-ly-khi-xuat-hien-f0-f1-tai-truong-hoc-khac-biet-o-cac-dia-phuong-a528159.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan