+Aa-
    Zalo

    Quỹ Nobel rút lại lời mời đại sứ Nga, Belarus, Iran

    (ĐS&PL) - Quỹ Nobel mới đây đã tuyên bố rút lại lời mời đại sứ ba nước Nga, Belarus và Iran tham dự Lễ trao giải Nobel ở Stockholm năm nay sau khi nhận về nhiều lời chỉ trích.

    "Chúng tôi ghi nhận những phản ứng mạnh mẽ ở Thụy Điển. Do đó, chúng tôi quyết định lặp lại ngoại lệ đối với cách làm thông thường vào năm ngoái, tức là không mời đại sứ Nga, Belarus và Iran tới dự Lễ trao giải Nobel ở Stockholm", Quỹ Nobel cho biết trong một tuyên bố ngày 2/9, đề cập tới việc lãnh đạo một số đảng chính trị ở quốc gia này tuyên bố sẽ tẩy chay sự kiện của buổi lễ trao giải.

    quy nobel rut lai loi moi dai su nga belarus iran do vap phai chi trich
    Quỹ Nobel rút lại lời mời đại sứ Nga, Belarus, Iran do vấp phải chỉ trích. Ảnh: Britannica

    Trước đó, hôm 31/8, tổ chức phụ trách trao giải Nobel từng tuyên bố sẽ mời đại sứ Nga, Belarus và Iran tới dự lễ trao giải năm nay vào tháng 12. Khi đó, Quỹ Nobel cho biết họ tìm cách mời cả những người không chia sẻ các giá trị của giải.

    Quyết định ban đầu của Quỹ Nobel vấp phải phản đối từ Ukraine và đồng minh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cho rằng quỹ này nên hỗ trợ các nỗ lực cô lập Nga và Belarus.

    Theo CBS News, một số nghị sĩ Thụy Điển phản đối lời mời vì chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và vấn đề nhân quyền ở Iran. Thủ tướng Thụy Điển – ông Ulf Kristersson cũng bày tỏ thái độ không đồng tình.

    "Tôi sẽ không làm thế nếu là người phụ trách gửi lời mời tham dự lễ trao giải và tôi hiểu rằng điều đó khiến nhiều người ở cả Thụy Điển và Ukraine khó chịu", Thủ tướng Thụy Điển trả lời trong văn bản gửi hãng tin AFP.

    Các giải Nobel năm nay sẽ được công bố vào đầu tháng 10 như thường lệ. Sau đó, những người đoạt giải sẽ được mời đến nhận giải thưởng tại lễ trao giải hoành tráng vào ngày 10/12 - ngày mất của người sáng lập giải thưởng Alfred Nobel năm 1896.

    Năm 2022, Quỹ Nobel cũng từng không mời các đại sứ của Nga và Belarus vì "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Moscow tại Ukraine.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quy-nobel-rut-lai-loi-moi-dai-su-nga-belarus-iran-a589520.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan