+Aa-
    Zalo

    Quy trình cấp hộ chiếu vaccine điện tử

    (ĐS&PL) - Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn cấp hộ chiếu vaccine điện tử, từ đó tiến tới triển khai cấp hộ chiếu vaccine điện tử rộng rãi toàn quốc.

    Báo Dân Trí đưa tin, hồi tháng 12/2021, Bộ Y tế đã ban hành biểu mẫu và quy trình cấp "Hộ chiếu vaccine". Sau quyết định này, Bộ phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông và cơ quan liên quan xây dựng hệ thống cấp chứng nhận hộ chiếu vaccine cũng như chỉnh sửa, bổ sung chức năng ký số trên nền tảng quản lý tiêm chủng.

    quy trinh cap ho chieu vaccine dien tu the nao 2022 1
    Bản chất của hộ chiếu vaccine điện tử là mỗi người dân sẽ có mã QR giống như mã QR trên ứng dụng PC-COVID hiện nay, chỉ khác là chúng ta sử dụng các tiêu chuẩn của Tổ chức y tế thế giới và Liên minh Châu Âu để có thể xác minh thông tin lẫn nhau khi ra nước ngoài.

    Bộ Y tế đã thí điểm thực hiện tại 3 bệnh viện là Bạch Mai, K và Bệnh viện E. Kết quả cho thấy hệ thống đã sẵn sàng đáp ứng việc triển khai cấp hộ chiếu vaccine điện tử hay chứng nhận điện tử tiêm vaccine COVID-19.

    Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó giám đốc Trung tâm dữ liệu Y tế, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết trong tuần tới, Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn cấp hộ chiếu vaccine điện tử, từ đó tiến tới triển khai cấp hộ chiếu vaccine điện tử rộng rãi toàn quốc.

    Quy trình cấp hộ chiếu vaccine điện tử là người dân khai báo thông tin chính xác; cơ sở tiêm chủng chịu trách nhiệm rà soát thông tin, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia và dân cư để xác thực.

    Tất cả người dân đã tiêm chủng và có thông tin trên nền tảng quản lý tiêm chủng thì có một QR code hiển thị trên ứng dụng PC COVID-19 hoặc Sổ sức khỏe điện tử để kiểm soát khi ra nước ngoài. Bộ Y tế tích hợp chứng nhận điện tử tiêm vaccine cùng với hệ thống ứng dụng hiện tại để thuận tiện cho người dân.

    Hộ chiếu vaccine của Việt Nam có 11 thông tin về người mang, số lượng, chủng loại vaccine được tiêm, mã số của chứng nhận. Mã QR trên hộ chiếu vaccine hết hạn sau 12 tháng kể từ ngày khởi tạo.

    Theo báo Sức khỏe & Đời sống, ông Hùng cũng cho biết thêm, sau khi Bộ Y tế ban hành Quyết định 5772, có nhiều người dân đã đến trực tiếp tại Cục Y tế dự phòng hoặc gửi thư, gửi câu hỏi khi nào được cấp hộ chiếu vaccine. Tuy nhiên từ ngày 15/3 mở cửa du lịch quốc tế, nhu cầu cấp hộ chiếu vaccine chắc chắn sẽ nhiều…

    Trước những lo ngại có ách tắc khi số lượng người cần cấp rất lớn trong thời gian ngắn, ông Bá Hùng giải thích "chữ ký số có thể ký theo lô, cho hàng ngàn chứng nhận cùng lúc, chứ không phải là chọn từng người để ký".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quy-trinh-cap-ho-chieu-vaccine-dien-tu-a532026.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan