+Aa-
    Zalo

    Ông Trump chỉ đích danh Iran đứng sau vụ tấn công tàu chở dầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Iran phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công các tàu chở dầu ở Vịnh Oman hôm 13/6.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Iran phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công các tàu chở dầu ở Vịnh Oman hôm 13/6.

    Tàu chở dầu bốc cháy sau khi bị tấn công tại vịnh Oman - Ảnh: Reuters

    Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News ngày 14/6, Tổng thống Trump đã nói: “Chúng tôi không xem nhẹ điều này. Iran đã làm điều đó và các bạn biết họ đã làm bởi các bạn đã nhìn thấy con tàu”. Ông Trump đã nói trước khi chỉ vào đoạn video được cho là quay cảnh thủy thủ Iran gỡ một quả thủy lôi chưa nổ ra khỏi tàu dầu thuộc sở hữu công ty Nhật.

    Ông Trump khẳng định trên quả thủy lôi này có đầy chữ Iran. "Họ là quốc gia khủng bố và họ đã thay đổi rất nhiều từ khi tôi lên làm Tổng thống Mỹ, tôi có thể cam đoan như vậy", ông nói.

    Khi được hỏi về những bước tiếp theo mà Mỹ có thể thực hiện để đáp trả Iran, Tổng thống Trump cho biết chính quyền của ông “sẽ cân nhắc” để xem có thể làm gì và hứa sẽ không “coi nhẹ” vụ việc này. Ông chủ Nhà Trắng cũng đề cập tới mối lo ngại rằng Iran có thể đóng cửa eo biển Hormuz, từ đó cắt đường xuất khẩu dầu của hầu hết các nước vùng Vịnh.

    Iran từng nhiều lần dọa đóng cửa eo biển Hormuz chiến lược để đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Tổng thống Trump khẳng định ngay cả khi Iran thực sự làm như vậy, eo biển Hormuz cũng không thể đóng cửa trong thời gian dài.

    Trước Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mike Pompeo là quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ cáo buộc Iran tấn công hai tàu chở dầu trên vịnh Oman, trong đó một tàu thuộc sở hữu của Nhật Bản và tàu còn lại của Na Uy.

    "Kết luận này dựa trên các thông tin liên quan đến tình báo, vũ khí được sử dụng, trình độ chuyên môn cần thiết để thực hiện vụ tấn công, các cuộc tấn công tương tự gần đây của Iran vào tàu chở dầu và thực tế là không có nhóm vũ trang nào hoạt động trong khu vực có đủ tài nguyên và sự thành thạo để hành động với mức độ tinh vi cao như vậy", ông Pompeo khẳng định. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Mỹ thông báo sẽ triển khai tàu khu trục USS Mason tới vịnh Oman.

    Iran nhanh chóng bác bỏ mọi cáo buộc, kêu gọi Washington cùng các đồng minh trong khu vực dừng các chiến dịch tung tin giả mạo. Iran còn tuyên bố rằng chính nước này đã giúp sơ tán các thủy thủ trên tàu dầu gặp nạn và đưa họ về cảng Jask của Iran, trong khi các tàu chở lính cứu hỏa Iran “khống chế” thành công đám cháy trên cả hai tàu dầu.

    Đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng một tháng Mỹ cáo buộc Iran có liên quan tới các vụ tấn công tàu chở dầu. Hồi tháng 5, Washington cũng tố Tehran tấn công 4 tàu chở dầu gần Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-chi-dich-danh-iran-dung-sau-vu-tan-cong-tau-cho-dau-a279947.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan