+Aa-
    Zalo

    Hy hữu: Bệnh viện truyền nhầm máu nhóm A cho bệnh nhân nhóm B

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh nhân nhóm máu B nhưng bị truyền nhóm máu A khiến chị choáng, tụt huyết áp, nguy hiểm đến tính mạng.

    Một sự cố y khoa hy hữu vừa xảy ra tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Bệnh nhân nhóm máu B nhưng bị truyền nhóm máu A khiến chị bị choáng, tụt huyết áp, nguy hiểm đến tính mạng.

    Bệnh nhân Blonh đang được theo dõi - Ảnh: Người lao động

    Liên quan đến vụ 2 nữ hộ sinh của bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai truyền nhầm máu cho bệnh nhân (SN 1973, ngụ xã Hà Đông, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai), chia sẻ với Người Đưa Tin, bác sĩ Nguyễn Tĩnh Bình cho biết: "Đây là trường hợp sai sót y khoa rất đáng trách, may mắn sự viêc được phát hiện kịp thời các bác sĩ kíp trực đã kịp thời cứu chữa".

    Theo bác sĩ Bình, sau khi sự việc xảy ra bệnh viện đã niêm phong tất cả các thứ có liên quan lại để sau này nếu có sự cố đáng tiếc xảy ra cơ quan công an vào cuộc điều tra.

    Bác sĩ Bình nói: "Theo kinh nghiệm của tôi hơn 20 năm trong nghề nếu chỉ cần truyền nhầm 1 vài giọt máu vào người bệnh thì sẽ có biểu hiện tăng máu, tăng huyết áp, suy gan, suy thận, rất khó cứu chữa".

    Trong khi đó, giám đốc bệnh viện Đa Khoa tỉnh Gia Lai thông tin: "Đây là một sự cố y khoa thật đang trách, tôi không hiểu tại sao quy trình, nguyên tắc trong truyền máu được thực hiện rất nghiêm ngặt. Trước mắt phía bệnh viện sẽ tập trung điều kiện để đảm bảo cho bệnh nhân Blonh được chữa trị trong điều kiện tốt nhất.

    Bên cạnh đó, chúng tôi phải sớm thành lập hồi đồng chuyên môn để mổ xẻ đánh giá lại toàn bộ quá trình, tuyệt đối không để điều tương tự xảy ra thêm một lần nào nữa. Về 2 nhân viên hộ sinh chúng tôi sẽ xem xét mức độ sai phạm thế nào thì sẽ xử lý đến đó".

    Trước đó, theo Người lao động, chiều 2/8, bà Blonh nhập viện trong tình trạng rong huyết, thiếu máu, lượng hồng cầu giảm do u sơ tử cung. Do bà Blonh đang thiếu máu nên bệnh viện chưa thể phẫu thuật cho bà Blonh mà phải truyền máu.

    Đến chiều 6/8, bà Blonh tiếp tục được truyền máu, đến 22h thì bà Blonh bị choáng, tụt huyết áp phải chuyển xuống Khoa Hồi sức – Tích cực chống độc cấp cứu. Các bác sĩ xác định nguyên nhân là do bà Blonh thuộc nhóm máu B nhưng 2 nữ hộ sinh lấy máu nhóm A để truyền do nhầm lẫn với bệnh nhân khác có bệnh lý tương tự nằm cạnh giường.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hy-huu-benh-vien-truyen-nham-mau-nhom-a-cho-benh-nhan-nhom-b-a287709.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan