+Aa-
    Zalo

    Rà soát, thanh tra việc nhận nuôi trẻ sau vụ việc tại Tịnh thất Bồng Lai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo bộ LĐTB&XH đã yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát việc đăng ký, cấp giấy phép hoạt động của các cơ sở trợ giúp xã hội.

    Theo Tri thức trực tuyến, bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) vừa yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố rà soát, kiểm tra, thanh tra việc chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em ở các cơ sở trợ giúp xã hội và các quỹ từ thiện. 

    Trong đó, bộ LĐTB&XH cho biết thời gian qua, dư luận đã bày tỏ sự bức xúc về những gì xảy ra tại Tịnh thất Bồng lai (sau đổi tên thành Thiền am Bên bờ vũ trụ) ở xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, liên quan đến hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em và lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để trục lợi. 

    tinhthatbonglai
    Tịnh thất Bồng Lai ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Ảnh: Tri thức trực tuyến 

    Trước sự việc trên, lãnh đạo bộ LĐTB&XH yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát việc đăng ký, cấp phép hoạt động cho các cơ sở trợ giúp xã hội công lập và ngoài công lập, các quỹ từ thiện chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; rà soát việc tiếp nhận, quản lý trẻ em được chăm sóc, nuôi dưỡng trong các cơ sở trợ giúp xã hội.

    Dân Trí thông tin, trước hết, lãnh đạo bộ LĐTB&XH yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương rà soát việc đăng ký, cấp phép hoạt động của các cơ sở trợ giúp xã hội công lập và ngoài công lập, các quỹ từ thiện chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

    Tiếp đó, bộ đề nghị các địa phương phải rà soát việc tiếp nhận, quản lý các đối tượng trẻ em được chăm sóc, nuôi dưỡng trong các cơ sở trợ giúp xã hội.

    Trong đó, các địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện đồng thời rà soát thường xuyên việc chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em mồ côi nói chung và trẻ em mồ côi do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nói riêng, bảo đảm trẻ em mồ côi được chăm sóc nuôi dưỡng tốt về cả thể chất và tinh thần, ưu tiên chăm sóc thay thế bởi người thân thích theo quy định của pháp luật.

    Bộ LĐTB&XH cũng đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra việc vận động xã hội, tiếp nhận, sử dụng các nguồn vận động xã hội của các cơ sở trợ giúp xã hội, quỹ từ thiện cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em bảo đảm đúng mục đích, đúng đối tượng theo quy định của pháp luật.

    Ngoài ra, các địa phương cần có chế độ thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm và kịp thời những vi phạm về tổ chức, hoạt động của các cơ sở trợ giúp xã hội, quỹ từ thiện chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em, không để tình trạng vi phạm, trục lợi kéo dài.

    Lãnh đạo bộ yêu cầu các địa phương gửi báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra (qua Cục Trẻ em) trước ngày 28/02/2022. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các địa phương có thể phản ánh tới bộ. 

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ra-soat-thanh-tra-viec-nhan-nuoi-tre-sau-vu-tinh-that-bong-lai-a525171.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan