+Aa-
    Zalo

    Rau sam được đánh giá cao về hàm lượng dinh dưỡng, tuy nhiên 4 nhóm người này không nên ăn

    (ĐS&PL) - Rau sam là loại rau dân giã có nhiều ở Việt Nam và được đánh giá có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, 4 nhóm người được cho là không nên ăn rau sam bởi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Tác dụng của cây rau sam với sức khỏe

    Theo báo Tuổi trẻ, rau sam có lá màu xanh, mọng nước, thân tím, là loại rau có sức sống mãnh liệt vì có thể mọc được ở những vùng đất khô cằn, khó sống nhất. Ở phương Tây, rau sam được đánh giá rất cao vì hàm lượng chất dinh và khả năng chữa trị bệnh. Nhiều người còn gọi rau sam với cái tên “rau trường thọ”, nhưng ở nước ta nhiều nơi vẫn chỉ coi đây là loại rau dại.

    rau sam duoc danh gia cao ve ham luong dinh duong tuy nhien 4 nhom nguoi nay khong nen an dspl
    Ảnh minh họa.

    Bàn luận về khả năng chữa bệnh của rau sam, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó chủ tịch Hội Đông y Ba Đình - Hà Nội) cho hay: Rau sam có vị chua, tính hàn, không có độc vào 3 kinh tâm, can và tì. Ăn nhiều rau sam giúp kích thích hệ tiêu hóa, thanh nhiệt, trị nóng, sát trùng, chữa trị mẩn ngứa ngoài da, tiêu thũng…

    Ngoài ra, trong y học hiện đại, thành phần rau sam chứa nhiều acid béo omega-3 nên giúp phòng ngừa bệnh tim mạch, tăng cường khả năng miễn dịch.

    Theo thông tin từ website Bệnh viện Đa khoa Vinmec, cây rau sam chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, A, acid folic, sắt và choline. Rau sam không chứa chất béo hay cholesterol xấu nên được xem là loại rau thanh đạm lý tưởng. Theo đó, 100g rau sam chứa 93g nước nên chúng có tác dụng thải độc tố tốt; các chất khoáng vi lượng quý như magie, đồng, kẽm và mangan có hoạt tính chống khối u...

    4 nhóm người không nên ăn rau sam

    Rau sam bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại thực phẩm này không phù hợp cho tất cả mọi người, đặc biệt là những trường hợp dưới đây, ăn nhiều rau sam sẽ ảnh hưởng đến cơ thể, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

    rau sam duoc danh gia cao ve ham luong dinh duong tuy nhien 4 nhom nguoi nay khong nen an dspl1
    Ảnh minh họa.

    Bà bầu

    Trong y học cổ truyền, rau sam tính hàn, có công dụng giải độc, trừ giun sán, có thể gây kích thích mạnh đến tử cung. Phụ nữ trong thai kỳ không nên ăn rau sam vì sẽ làm tử cung co bóp, dẫn đến sảy thai, sinh non và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người mẹ. Trong giai đoạn 3 tháng đầu, nên bỏ hoàn toàn loại rau này ra khỏi thực đơn dành cho mẹ bầu.

    Người tiêu chảy, lạnh bụng

    Rau sam tính hàn, không phù hợp cho người bị tiêu chảy do lạnh bụng, tránh làm bệnh nặng hơn.

    Người có dạ dày, tì vị yếu

    Những đối tượng trên không nên ăn nhiều rau sam để tránh tăng gánh nặng cho cơ thể, làm suy giảm hệ miễn dịch và gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

    rau sam duoc danh gia cao ve ham luong dinh duong tuy nhien 4 nhom nguoi nay khong nen an dspl2
    Ảnh minh họa.

    Người đang dùng thuốc Bắc

    Trong quá trình trị liệu bằng thuốc Bắc, tốt nhất là không ăn rau sam, nếu không sẽ giảm tác dụng điều trị của thuốc hoặc làm bệnh biến chuyển nặng hơn.

    Những lưu ý khi ăn rau sam

    Không nấu rau sam quá kỹ vì sẽ làm phân hủy chất dinh dưỡng, mất vị ngon và bổ của thực phẩm.

    Rau sam là loại rau mọc dại, nếu không phân biệt kỹ sẽ bị nhầm lẫn với các loại rau mọc dại nhưng có độc khác. 

    Theo lương y Bùi Hồng Minh, hiện nay có nhiều tin đồn vô căn cứ rằng rau sam có thể điều trị bệnh ung thư. Tuy nhiên, loại rau này chỉ có tác dụng hỗ trợ một phần nào đó, không thể thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh. Bệnh nhân không nên lạm dụng, tin tưởng vào các bài thuốc trị bệnh truyền miệng mà nên đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị bệnh sớm nhất.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rau-sam-duoc-danh-gia-cao-ve-ham-luong-dinh-duong-tuy-nhien-4-nhom-nguoi-nay-khong-nen-an-a603335.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan