+Aa-
    Zalo

    Rò rỉ tài liệu bí mật liên quan tới Tổng thống Trump của Cựu giám đốc FBI

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tài liệu của cựu giám đốc FBI được ví như một “ quả bom hẹn giờ”, khi ghi lại nội dung những cuộc trò chuyện bí mật giữa Tổng thống Donald Trump...

    Tài liệu của cựu giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) được ví như một “ quả bom hẹn giờ”, khi ghi lại nội dung những cuộc trò chuyện bí mật giữa Tổng thống Donald Trump cùng các quan chức cấp cao khác.

    Cựu giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) James Comey, người đã bị Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải ngày 9/5/2017, từng bí mật ghi lại những cuộc trao đổi của ông chủ Nhà Trắng cùng các quan chức cấp cao ở Nhà Trắng, nhằm tư liệu hóa những cuộc đối thoại này.

    Một cựu công tố viên quen ông Comey từng cho biết, tài liệu bí mật của cựu giám đốc FBI là “bom hẹn giờ”, bản sao được cất giấu trong văn phòng của ông Comey ở trụ sở FBI, đồng thời có cả bản sao đã được số hóa.

    Hôm 19/4, Bộ Tư pháp Mỹ đã gửi bản sao tài liệu mật này tới Quốc hội nước này, sau khi được ông Trump chấp nhận. Nhưng bí mật về “bom hẹn giờ” đã bị rò rỉ chưa đầy một tiếng sau khi Quốc hội Mỹ nhận được.

    Theo tài liệu mật, ngày 28/1/2017, trong bữa ăn tối riêng với ông Comey, ông Trump đã phàn nàn về Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flyn như sau:" đã có một lãnh đạo nước ngoài gọi điện thoại suốt 6 ngày để chúc mừng ông Trump trúng cử, nhưng ông Flynn không trả lời".

    Và sau đó ông Trump chỉ vào đầu mình nói rằng "Tay này hẳn là đầu óc có vấn đề”. Sau đó ông Trump đề nghị ông Comey hãy vì lòng trung thành mà chấm dứt cuộc điều tra Nga.

    Thời điểm này, FBI đang thẩm vấn chuyện Tướng Flynn tiếp xúc với Đại sứ Nga tại Washington (lúc đó là ông Sergey Kislyak). 

    Cố vấn Flynn là một trong những cộng sự thân thiết và lâu năm của Tổng thống Trump trong Nhà Trắng hiện nay. - Ảnh: Getty

    Một tháng sau, Tướng Flynn đã nhận tội và phải từ chức hôm 13/2/2017. Việc từ chức diễn ra sau một loạt chỉ trích việc ông Flynn có quan hệ mật thiết với chính phủ Nga. Trước khi chính thức nắm giữ vị trí cố vấn an ninh quốc gia (hôm 20/1), ông được cho là có nói chuyện với Đại sứ Nga tại Washington, ông Sergey Kislyak, về việc tháo dỡ các lệnh trừng phạt Mỹ đang áp đặt lên Nga.

    Ngoài ra, ông còn nói dối Phó tổng thống Mike Pence về cuộc nói chuyện này. Việc ông Flynn trao đổi chính sách đối ngoại với Nga, nước được coi là đối thủ của Mỹ, bị coi là vi phạm về quy trình nghiêm trọng. 

    Ngày 14/2, tại bữa ăn tối thứ 2, ông Trump nói với ông Comey: có 20 người khác thèm ngồi ghế sếp FBI và hỏi ông có muốn giữ chức này hay không. Tiếp đó, ông Trump nói ông cần và kỳ vọng sự trung thành của ông Comey, nhưng ông Comey đã không trả lời.

    Ông Trump trấn an ông Comey rằng ông Flynn là “người tốt, không làm bất cứ điều gì sai trái”, nhưng ông phải sa thải vì ông Flynn nói dối với Phó Tổng thống Pence.

    Rồi ông Trump đổi chủ đề về những người trong Nhà Trắng tuồn thông tin cho báo chí. Tài liệu mật của ông Comey ghi ông Trump nói: “Chúng ta cần truy một số nhà báo, và 10 hoặc 15 năm trước, chúng ta đã có thể nhốt chúng vào tù để tìm hiểu chúng biết gì. Cách làm đó hiệu quả”.

    Sau đó, ông Trump lại quay về chuyện Tướng Flynn: “Tôi hy vọng ông có thể tìm ra cách bỏ vụ này, bỏ qua cho Flynn. Ông ấy là một người tốt. Tôi hy vọng ông bỏ qua chuyện này”.

    Cựu giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) - James Comey - Ảnh: Gretty

    Trong tài liệu mật, ông Comey còn nhắc nhiều cuộc gọi điện thoại của Tổng thống, ngay sau khi hai người làm việc với nhau. Lần gọi đầu, ông Trump chỉ muốn kiểm tra Giám đốc FBI đang làm gì, nhưng trong cuộc gọi thứ hai, ông Trump nói dông dài về “mây đen” mà vụ bê bối Nga gây ra, về chuyện ông không lừa dối vợ ...

    Cuối cùng, ông Comey được ông Trump yêu cầu nói rõ ông có bị điều tra về chuyện tiếp xúc với Nga hay không. Ông Comey đề nghị ông Trump hỏi Thứ trưởng tạm quyền Bộ Tư pháp. Ông Trump còn ám chỉ về bữa tối của hai người: “Vì tôi rất trung thành với ông, tôi nói để ông biết điều này...”

    Tháng 3 năm nay, ông Comey công bố FBI đang tiến hành điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái, và đáng kể nhất là khả năng cấu kết giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Nga.

    Ngày 9/4, ông Comey ông Trump sa thải với lý do Comey xử lý kém vụ FBI điều tra bà Hillary Clinton dùng máy chủ điện toán cá nhân vào việc nước, vụ điều tra nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

    Ông Comey còn nhắc lại những cáo buộc xung quanh việc ông Trump đi Nga, xem cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ tổ chức ở Moscow năm 2013.

    Ông Comey viết:

    “Tôi nghe người Nga nói có những cuộn băng ghi hình liên quan tới ông với nhiều gái mại dâm ở dãy phòng Tổng thống ở khách sạn Ritz Carlton tại Mosco”.

    Ông Trump nói xen ngang: “Không hề có gái mại dâm, không bao giờ có gái mại dâm”. Rồi ông ấy nói gì đó về “dạng đàn ông không cần qua đó” rồi cười, khiến tôi hiểu ý rằng ông ấy không cần bỏ tiền mua sex”.

    Nga từng đưa tin tổng thống Donald Trump hành lạc với gái mại dâm ở Moscow - Ảnh: Gretty

    Ông Comey viết thêm: “Ông Trump bắt đầu nói về tất cả những phụ nữ vu oan ông động chạm họ, và tôi có cảm tưởng ông đang tự bào chữa với tôi”.

    Và trong một cuộc làm việc khác, tổng thống Mỹ cho ông Comey biết: Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với ông rằng “Chúng tôi có nhiều gái mại dâm đẹp nhất thế giới”, nhưng ông Comey không cho biết ông Putin nói câu này lúc nào.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-ri-tai-lieu-bi-mat-lien-quan-toi-tong-thong-trump-cua-cuu-giam-doc-fbi-a227085.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan