+Aa-
    Zalo

    Rộ tin Không quân Trung Quốc sở hữu siêu máy bay ném bom tàng hình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình báo Mỹ tin rằng Trung Quốc đang phát triển siêu máy bay ném bom tàng hình tầm trung và tầm xa, tạm thời được gọi là JH-XX.

    Tình báo Mỹ tin rằng Trung Quốc đang phát triển siêu máy bay ném bom tàng hình tầm trung và tầm xa, tạm thời được gọi là JH-XX.

    Tình báo Mỹ cho rằng Trung Quốc đang bí mật phát triển tiêm kích bom tàng hình. Ảnh minh hoạ: Getty

    Hồi tháng 1/2018, trong một báo cáo của Tình báo quân sự Mỹ (DIA) về sức mạnh quân sự Trung Quốc chỉ có hai dòng nhưng gây ra sự chú ý lớn trong giới quân sự và những người quan tâm: “Không quân Trung Quốc đang phát triển các máy bay ném bom tàng hình tầm trung và tầm xa, có thể đi vào hoạt động từ năm 2025”.

    Cần nhấn mạnh rằng báo cáo nói “một số máy bay” chứ không chỉ một loại. Và đó là những máy bay ném bom chiến thuật, có nghĩa được trang bị các radar mảng pha chủ động độ phân giải cao, rải bom chính xác và tên lửa không đối không tầm xa.

    Trong vài năm gần đây, Trung Quốc dường như là một máy bay ném bom chiến lược tầm xa cận âm có tên H-20 và việc này ngày càng rõ ràng, đặc biệt trong năm 2018, khi chính phủ Trung Quốc rập rạp rằng sẽ ra mắt máy bay này trong năm 2019. Máy bay ném bom của Trung Quốc trông có vẻ giống với B-2 Spirit của Mỹ về hình thức và chức năng, được sản xuất bởi Tập đoàn Máy bay Tây An - nơi từng sản xuất máy bay ném bom chiến lược H-6 cũ và máy bay vận tải Y-20 mới.

    Tuy nhiên, các máy bay ném bom chiến thuật tàng hình là điều mới mẻ, ít nhất là với Trung Quốc. Theo tình báo Mỹ, tên của chiếc máy bay được đề cập là JH-XX, một tiêm kích bom tàng hình do Tập đoàn hàng không Thẩm Dương đề xuất ý tưởng. Tập đoàn này được biết đến là nhà sản xuất các tiêm kích, bao gồm các các biến thể hàng nhái họ Su-27 của Nga, hay như dòng tiêm kích tàng hình J-31 hoặc được xuất khẩu hoặc phục vụ trên tàu sân bay của Trung Quốc. Những hình ảnh đầu tiên của chiếc JH-XX bị rò rỉ tại một hội nghị năm 2013.

    Sau đó, vào tháng 5/2018, tạp chí hàng không uy tín của Trung Quốc đã đưa lên trang bìa một máy bay tàng hình có kiểu dáng rất tương lai dài khoảng 30m, hai động cơ turbin cánh quạt đặt trên lưng máy bay, khoang chứa bom lớn ở bụng và hai bên hông là nơi chứa các tên lửa không đối không tầm xa.

    Cho đến nay, quân đội Mỹ vẫn đi đầu trong công nghệ máy bay tàng hình, mới chỉ có máy bay tiêm kích tàng hình gồm F-22 và F-35, các máy bay ném bom tàng hình chiến lược.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo National Interest)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-tin-khong-quan-trung-quoc-so-huu-sieu-may-bay-nem-bom-tang-hinh-a263864.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan