+Aa-
    Zalo

    Rộ tin Mỹ cân nhắc dùng ngân sách quân đội viện trợ Ukraine

    (ĐS&PL) - Chính phủ Mỹ được cho là đang xem xét kế hoạch khai thác ngân sách của quân đội để cung cấp viện trợ cho Ukraine.

    Bloomberg mới đây dẫn nguồn tin cho biết, chính phủ Mỹ hiện đang xem xét khả năng khai thác ngân sách của quân đội để cung cấp cho Ukraine những viện trợ quân sự cần thiết. Song, quyết định cuối cùng về kế hoạch này đến nay vẫn chưa được đưa ra.

    Khoản ngân sách mà Nhà Trắng đang nhắm đến được cho là nằm trong quỹ dự trữ trị giá 200 triệu USD của Lầu Năm Góc. Tuy nhiên, đây được nhận định chỉ là một phần nhỏ so với gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD mà Tổng thống Joe Biden đã đệ trình lên Quốc hội.

    Thượng viện Mỹ gần đây thông qua dự luật bao gồm khoản viện trợ nói trên. Tuy nhiên, dự luật vẫn chưa thể thông qua tại Hạ viện khi vấp phải sự phản đối của các thành viên đảng Cộng hòa đang chiếm phần đa và nắm quyền kiểm soát cơ quan này.

    Tổng thống Joe Biden được cho là sẽ một lần nữa kêu gọi các nhà lập pháp phê duyệt gói viện trợ mới cho Ukraine trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 7/3 (theo giờ địa phương).

    ro tin my can nhac dung ngan sach quan doi vien tro ukraine
    Mỹ được cho là đang cân nhắc dùng ngân sách quân đội viện trợ Ukraine. Ảnh: AP

    Kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã liên tục rót viện trợ tài chính cũng như quân sự dành cho Kiev bất chấp lời cảnh báo từ Moscow rằng điều này sẽ không thể không thể thay đổi cục diện chiến sự mà chỉ khiến căng thẳng giữa các bên thêm leo thang.

    Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 5/3, phát ngôn viện Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Tổng thống Volodymyr Zelensky không yêu nước này không gửi quân tới chiến đấu trên thực địa Ukraine mà chỉ yêu cầu được hỗ trợ các công cụ cần thiết.

    “Sẽ không có quân đội Mỹ chiến đấu trên bộ ở Ukraine. Tổng thống Zelensky không yêu cầu điều đó. Ông ấy chỉ yêu cầu các công cụ và khả năng. Ông ấy chưa bao giờ yêu cầu quân đội nước ngoài chiến đấu vì đất nước của mình”, ông Kirby nói với các phóng viên.

    Ông Kirby kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ thông qua dự luật bao gồm 61 tỷ USD viện trợ quân sự - sự hỗ trợ rất cần thiết cho quân đội Ukraine vào thời điểm hiện tại. Ông nhấn mạnh rằng chính quyền Tổng thống Vladimir Putin đang "lợi dụng" việc trì hoãn viện trợ để thúc đẩy quân đội Nga tiến công.

    Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ tháng trước cũng từng nhận định sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine đã giúp Nga tiến hành các hoạt động tấn công trên nhiều mặt trận cùng một lúc nhằm gây áp lực lên lực lượng Ukraine.

    ISW cũng như một số nguồn tin của Ukraine và phương Tây đều cho rằng sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ an ninh chẳng hạn như đạn pháo và các hệ thống phòng không quan trọng đã không cho phép quân đội Ukraine bảo vệ Avdiivka khỏi cuộc tấn công của Nga.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-tin-my-can-nhac-dung-ngan-sach-quan-doi-vien-tro-ukraine-a613361.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan