+Aa-
    Zalo

    Rúng động Mexico: Phát hiện 35 thi thể trong các hố chôn tập thể

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều bộ phận của 35 thi thể được phát hiện tại các hố chôn tập thể ở Mexico, phần lớn trong một trang trại ở thị trấn Zapopan, thành phố Guadalajara.

    Nhiều bộ phận của 35 thi thể được phát hiện tại các hố chôn tập thể ở Mexico, phần lớn trong một trang trại ở thị trấn Zapopan, thành phố Guadalajara.

    Hiện trường án mạng tại Guadalajara. Ảnh: Mexico News Daily

    "27 thi thể bị trói khi bị giết và được chôn tại một trang trại ở thị trấn Zapopan. Tới thời điểm này chúng tôi mới xác định được danh tính của hai nạn nhân", công tố viên Gerardo Octavio Solis ở bang Jalisco, miền trung Mexico cho biết trong cuộc họp báo hôm 11/5. Jalisco là nơi thường xuyên xảy ra tình trạng bạo lực nghiêm trọng.

    Hộp sọ của 7 người khác và hài cốt của một người cũng được phát hiện trong khuôn viên của một ngôi nhà ở Guadalajara, thành phố đông dân thứ hai của Mexico. Các gia đình có người thân mất tích vội vã tìm đến nhà chức trách ở Jalisco để yêu cầu thông tin về vụ khai quật.

    Ông Solis cảnh báo con số người chết vẫn có thể gia tăng khi đội pháp y hoàn thành công tác khám nghiệm hiện trường. "Chúng tôi phải cho máy hạng nặng đào sâu thêm xuống thêm hơn 3 mét đất", ông Solis tuyên bố trong cuộc họp báo có mặt thống đốc bang là ông Enrique Alfaro.

    Phát hiện kinh khủng này được xem là một thách thức cho Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador - người lên nắm quyền từ tháng 12/2018 với một trong những thách thức là giảm nhanh số người thiệt mạng do bạo lực băng đảng (lên đến 29.000 vụ trong năm 2018).

    Theo công tố viên Solis, việc phát hiện những hố chôn tập thể này cho thấy tình trạng hoạt động của các băng nhóm tội phạm địa phương, và ít nhất 4 đối tượng đã bị bắt giữ.

    Lực lượng chức năng phong tỏa khu vực trang trại ở thị trấn Zapopan. Ảnh: Getty

    Hơn 40.000 người đã mất tích và được cho là đã chết kể từ khi cuộc chiến chống ma túy của Mexico được quân sự hóa với sự tham gia của quân đội liên bang vào cuối năm 2006.

    Theo dữ liệu của chính phủ Mexico, hơn 250.000 người đã bị giết hại trong các vụ bạo lực kể từ thời điểm đó, song không nêu rõ có bao nhiêu trường hợp liên quan đến tội phạm có tổ chức. Năm ngoái, chỉ riêng bang Jalisco đã xảy ra 2.418 vụ giết người. Từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, bang này cũng đã xảy ra 720 vụ án mạng.

    Một cuộc điều tra độc lập gần đây do 7 nhà báo Mỹ và Mexico tiến hành cho thấy có khoảng 2.000 hố chôn tập thể trong trong khoảng năm 2006 - 2016. Còn theo số liệu của chính quyền Mexico, chỉ có hơn 1.100 hố chôn tập thể được phát hiện trên cả nước này và khoảng 26.000 thi thể đã được nhận diện.

    Cho đến nay vẫn còn nhiều người dân Mexico có người thân bị mất tích phải tự mang cuốc xẻng đi đào bới ở những nơi nghi có hố chôn tập thể.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rung-dong-mexico-phat-hien-35-thi-the-trong-cac-ho-chon-tap-the-a275029.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan