+Aa-
    Zalo

    Sa thải hàng nghìn công nhân, Honda VN đổ lỗi ở nhân viên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng năm HVN có khoảng 2.000 lao động ngừng đóng BHXH do: Người lao động có kết quả đánh giá không đạt yêu cầu của công ty và khoảng 1.600 người lao động tự xin nghỉ việc

    Hàng năm HVN có khoảng 2.000 lao động ngừng đóng BHXH do: Người lao động có kết quả đánh giá không đạt yêu cầu của công ty và khoảng 1.600 người lao động tự xin nghỉ việc, bỏ việc vì lý do cá nhân.

    Bài kỳ trước:

    Sự thật hàng nghìn công nhân Honda Việt Nam phải nghỉ việc mỗi năm

    Như thông tin đã đưa, thời gian qua, báo điện tử Người Đưa Tin nhận được thông tin phản ánh của công nhân đã và đang công tác tại Công ty Honda Việt Nam (trụ sở tại Phúc Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc) về việc công ty sa thải hàng nghìn công nhân mỗi năm.

    Theo phản ánh của đông đảo công nhân gửi tới báo điện tử Người Đưa Tin, nguyên nhân của việc sa thải công nhân là do Honda Việt Nam (HVN) muốn tránh việc tăng lương, tăng chi phí đóng bảo hiểm xã hội.

    Thông tin này khiến dư luận xôn xao vì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín doanh nghiệp cũng như việc làm, thu nhập, cuộc sống của rất nhiều người.

    Honda Việt Nam đổ lỗi cho công nhân.

    Để kịp thời thông tin một cách khách quan, chính xác tới bạn đọc, báo điện tử Người Đưa Tin đã có công văn số 180/CV-NĐT gửi Công ty Honda Việt Nam vào ngày 9/8 để làm sáng rõ một số nội dung và kịp thời thông tin tới bạn đọc một cách khách quan, chính xác.

    Ngày 17/8, chúng tôi nhận được câu trả lời từ phía Honda Việt Nam với nội dung nguyên văn như sau:

    “HVN hàng năm đều đánh giá năng lực và kết quả làm việc của mỗi nhân viên. Việc đánh giá được thực hiện thông qua quy trình nghiêm túc, minh bạch, bình đẳng. Kết quả đánh giá được công bố tới nhân viên, kết quả này là căn cứ để đề bạt, khen thưởng cũng như quyết định ký tiếp hợp đồng lao động với nhân viên đang ký hợp đồng lao động xác định thời hạn.

    Với nhân viên đang ký hợp đồng lao động xác định thời hạn có kết quả đánh giá đạt yêu cầu của Công ty thì sẽ tiếp tục được ký hợp đồng lao động. Mỗi năm có khoảng 300 đến 400 nhân viên đang ký hợp đồng lao động xác định thời hạn trên tổng số 10.000 lao động của HVN, không được ký tiếp hợp đồng lao động vì những nhân viên này không đáp ứng được các yêu cầu của công ty.

    Thực tế, hàng năm HVN có khoảng 2.000 lao động ngừng đóng bảo hiểm do 02 nguyên nhân bao gồm: một là người lao động có kết quả đánh giá không đạt yêu cầu như đề cập trên đây, hai là khoảng 1.600 người lao động tự xin nghỉ việc, bỏ việc vì lý do cá nhân.

    Tỷ lệ người lao động chủ động nghỉ việc tự nhiên khá cao đang là một bài toán khó khăn cho HVN cũng như các doanh nghiệp khác tại Việt Nam khi phải mất rất nhiều thời gian và chi phí cho việc tuyển dụng và đào tạo người mới thay thế.

    Trên thực tế, lực lượng lao động của địa phương không đủ đáp ứng yêu cầu tuyển dụng vì vậy chúng tôi phải tuyển dụng ở các tỉnh xa.

    Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới tỉ lệ thôi việc tự nhiên cao do thói quen của người lao động Việt Nam muốn được làm gần nhà do vậy họ sẵn sàng thôi việc khi có công việc ở gần nhà. Mặt khác các địa phương cũng đang cố gắng trong việc tạo việc làm cho người lao động địa phương”.

    Đó là câu trả lời của HVN gửi tới báo Người Đưa Tin, tuy nhiên khi đem vấn đề này hỏi các chuyên gia, những nhà quản lý lao động đều không đồng tình với thực tế sử dụng lao động kiểu “vắt chanh bỏ vỏ” của HVN.

    Nhiều công nhân bị HVN sa thải đã mất cả tương lai vì những yêu cầu mang tính thách đố. Kỳ sát hạch tăng lương của HVN theo công nhân đó thực chất là “dựng hàng rào” để… cho nghỉ việc tránh tăng lương, tăng phí đóng bảo hiểm?

    HVN đưa ra lý của người sử dụng lao động công nhân không đáp ứng được đành ngậm ngùi chịu xử ép. Xét về “đạo đức kinh doanh” thì cách trả lời của HVN thật khó có thể chấp nhận được!?

    Còn từ phía Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc, họ nói gì về việc sa thải cũng như tuyển mới hàng nghìn lao động mỗi năm tại HVN? Chúng tối sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ở bài sau...

    Công Luân - Nguyễn Huệ

    Nguồn: Người đưa tin

    [mecloud]yhBbaUW0kO[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sa-thai-hang-nghin-cong-nhan-honda-vn-do-loi-o-nhan-vien-a144775.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan