+Aa-
    Zalo

    Sản phụ có trái tim nằm bên phải bất chấp rủi ro để giữ thai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ở tuần thai thứ 12, sản phụ (29 tuổi, Yên Bái) phát hiện mắc bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp (tim một thất, đảo ngược phủ tạng). Dù bác sĩ cảnh báo nhiều nguy cơ cho mẹ, chị vẫn quyết giữ lại thai.

    Ngày 20/6, bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương sang Bệnh viện Tim Hà Nội. Lý do sản phụ mắc bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp và đang mang thai tuần thứ 38, có chỉ định ngưng mang thai, theo báo Dân trí.

    Trước đó, ở tuần thai thứ 12, bệnh nhân đã đi khám và phát hiện mắc bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp (tim một thất, đảo ngược phủ tạng). Tuy nhiên, khi đó thai nhi đã hình thành nên chị quyết tâm giữ thai dù các bác sĩ giải thích mang thai sẽ có rất nhiều rủi ro cho mẹ. 

    Khoảng thời gian sau đó, chị và gia đình đã lên nhiều bệnh viện lớn có khoa tim mạch để khám, điều trị. Bác sĩ cũng kết luận chị mắc bệnh tim một thất, đảo ngược phủ tạng, tăng áp phổi. 

    Khi chị mang thai đến tuần thứ 38, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương chỉ định mổ đẻ lấy thai. 

    san phu co trai tim nam ben phai bat chap rui ro de giu thai
    Các bác sĩ tiến hành mổ lấy thai cho sản phụ. Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống

    Báo Sức khỏe và Đời sống cho biết, sau khi nhận được thông tin về ca bệnh này, PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội đã hội chẩn với ekip tim mạch để giảm thiểu nguy cơ rủi ro trong lúc đẻ mổ cho bệnh nhân. Ngay sau ca mổ, con của sản phụ đã được chuyển về Trung tâm Sơ sinh của Bệnh viện Phụ sản Trung ương theo dõi, chăm sóc. 

    Người mẹ được theo dõi sức khoẻ tại Bệnh viện Tim Hà Nội, đến ngày 22/6 khi sức khoẻ ổn định hơn, các bác sĩ đã chuyển chị về Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiếp tục theo dõi. 

    san phu co trai tim nam ben phai bat chap rui ro de giu thai2
    Con của sản phụ đã được chuyển về Trung tâm Sơ sinh của Bệnh viện Phụ sản Trung ương để theo dõi. Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống

    Báo Sức khỏe và Đời sống dẫn lời PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền: "Bệnh nhân một tâm thất thường sẽ bị suy tim khi đến tuổi trưởng thành, nặng hơn là tử vong. Tuy nhiên, bệnh nhân này mắc thêm một dị tật khác là hẹp van động mạch phổi. Vì thế, máu bơm lên tim kém, nhờ đó người bệnh có sức khỏe bình thường đến trước khi mang thai”.

    PGS.TS Hiền cũng cho biết thêm bệnh tim một thất và đảo ngược phủ tạng là một trong những bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp rất hiếm gặp. Tim ở một người bình thường sẽ có 4 buồng gồm 2 tâm thất và 2 tâm nhĩ tuy nhiên tim của bệnh nhân chỉ có 1 tâm thất và 1 tâm nhĩ. 

    Về tình trạng đảo ngược phủ tạng, thông thường tim người sẽ ở lồng ngực chếch về bên trái tuy nhiên ở bệnh nhân này, tim lại nằm bên phái của cơ thể. 

    Thu Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/san-phu-co-trai-tim-nam-ben-phai-bat-chap-rui-ro-de-giu-thai-a579950.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan