+Aa-
    Zalo

    Sản phụ thoát ải "tử thần" nhờ hai bác sĩ hiến máu hiếm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mới đây hai y, bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh đã kịp thời hiến 2 đơn vị máu hiếm (nhóm B), giúp sản phụ Trần Thị Loan thoát ải "tử thần".

    (ĐSPL) - Sau khi mổ lấy thai nhi, sản phụ Loan nguy kịch do thiếu máu nặng với nhóm máu hiếm B. Rất may hai y, bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh đã kịp thời hiến 2 đơn vị máu (nhóm B), giúp sản phụ thoát ải "tử thần".

    Sức khỏe sản phụ Trần Thị Loan dần hồi phục và đang đươc điều trị tại  Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh.

    Ghi nhận theo hồ sơ bệnh án, sản phụ Trần Thị Loan (25 tuổi) trú xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) nhập viện lúc 9h30 ngày 29/1, với thai nhi 40 tuần tuổi.

    Đến 14h30 cùng ngày, bệnh nhân có cơn co tử cung, đau vùng vết mổ cũ (trước đó đã từng mổ đẻ 1 lần) nên được chỉ định mổ cấp cứu lấy thai nhi.

    Các bác sỹ tiến hành mổ và bé gái chào đời nặng 3,2kg. Nhưng liền đó, bệnh nhân bị đờ tử cung, băng huyết trong khi tình trạng sức khỏe không tốt do thiếu máu nặng.

    Ngay sau đó, kíp mỗ đã thực hiện cấp cứu tại chỗ như cho bệnh nhân dùng thuốc tăng co cổ tử cung, nhưng tình hình vẫn không tiến triển. Trước tình trạng nguy hiểm đến tính mạng sản phụ, bác sĩ Nguyễn Thị Tố Hoa, Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh cùng kíp mỗ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cắt tử cung nên cần truyền máu gấp.

    Video tham khảo:


    Mổ giữa phòng khách cứu sản phụ vỡ thai ở Thái Bình

    Tuy nhiên, do sản phụ Loan có nhóm máu B (khá hiếm), trong nguồn máu dự trữ của bệnh viện không còn nên các bác sỹ kíp mổ đã kêu gọi toàn thể cán bộ, nhân viên ai có cùng nhóm máu trên thì tiến hành cho máu, để chuyền hồi sức cho bệnh nhân.

    Lúc này, bác sỹ Dương Chí Lực (Khoa Nội tổng hợp) và y sỹ Hùng Anh Dũng (Khoa Đông y) có trùng nhóm máu (B) với bệnh nhân đã không ngần ngại hiến 2 đơn vị máu (1 đơn vị khoảng 250 ml), để truyền giúp bệnh nhân qua khỏi cơ nguy kịch.

    Bác sĩ Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh (áo đen) đã trực tiếp trao bằng khen, quà cho bác sĩ Lực, y sĩ Dũng. Ảnh: V.Đ - D.T

    Bác sĩ Trần Nguyên Phú, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh cho biết, “Sau khi mổ lấy thai nhi, sản phụ Loan rơi vào tình trạng nguy kịch, lại thiếu nhóm máu hiếm B. May mà chúng tôi kịp thời xử lý, chứ chậm khoảng vài phút thì rất nguy hiểm đến tính mạng. Bác sĩ Lực cùng y sĩ Dũng đã làm một việc rất ý nghĩa, tôi rất hoan nghênh. Có lẽ, đây là ca cứu sống sản phụ hy hữu nhất từ trước đến nay của bệnh viện”.

    Trước hành động đẹp của bác sĩ Lực và y sĩ Dũng, sáng ngày 30/1, bác sĩ Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh đã trực tiếp xuống Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh trao bằng khen, quà cho hai y, bác sĩ này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/san-phu-thoat-ai-tu-than-nho-hai-bac-si-hien-mau-hiem-a81837.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan