+Aa-
    Zalo

    San sẻ áp lực, 2 nước láng giềng gửi chiến đấu cơ đến Niger

    (ĐS&PL) - Mali và Burkina Faso vừa gửi chiến đấu cơ tới Niger trong một động thái thể hiện sự đoàn kết và ủng hộ chính quyền quân sự ở nước này trước áp lực từ Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS).

    hai nuoc lang gieng gui chien dau co den niger
    Một chiến đấu cơ Super Tucano. Ảnh: Reuters

    Hai quốc gia láng giềng của Niger đã gửi chiến đấu cơ tới quốc gia Tây Phi này trong bối cảnh có những lo ngại Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) can thiệp quân sự. 

    Cụ thể, theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, Mali và Burkina Faso ngày 18/8 đã gửi chiến đấu cơ tới Niger trong một động thái thể hiện sự đoàn kết và ủng hộ chính quyền quân sự ở nước này trước áp lực từ ECOWAS. 

    Một thông báo được phát sóng trên đài truyền hình nhà nước Niger nêu bật những nỗ lực chung của Mali và Burkina Faso nhằm hỗ trợ Niger. 

    "Mali và Burkina Faso đã biến cam kết của họ thành hành động cụ thể bằng cách triển khai các chiến đấu cơ để đối phó với bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Niger", thông báo nêu rõ. Loại chiến đấu cơ của 2 nước láng giềng gửi đến được xác định là Super Tucano, nhưng không rõ số lượng. 

    Burkina Faso và Mali, đều dưới sự quản lý của chính quyền quân sự, trước đó đã đưa ra các tuyên bố ủng hộ Niger trước khả năng nước này bị can thiệp quân sự. Hai nước này cảnh báo, bất kỳ sự can thiệp quân sự nào vào Niger đều được xem là lời tuyên chiến chống Mali và Burkina Faso. 

    XEM THÊM: Belarus nhận được lô trực thăng tấn công đa năng Mi-35 đầu tiên từ Nga

    Trong tuần này, một lực lượng dân quân tình nguyện gồm nhiều dân thường đã được thiết lập ở Niger để đối phó với khả năng ECOWAS triển khai quân vào quốc gia Tây Phi này. 

    Việc tuyển mộ một lực lượng dân quân có tên là Tình nguyện viên Bảo vệ Niger (VDN) bắt đầu từ ngày 19/8 tại thủ đô Niamey. Các tình nguyện viên muốn tham gia VDN có thể tới tập trung tại sân vận động Seyni Kountche. Bất kỳ ai trên 18 tuổi đều có thể đăng ký. Các hoạt động tuyển mộ tương tự cũng được thiết lập dọc biên giới với Nigeria và Benin. 

    Lực lượng dân quân sẽ hỗ trợ quân đội trong nhiều hoạt động khác nhau, bao gồm chiến đấu vũ trang cũng như chăm sóc y tế, hậu cần và kỹ thuật.

    Nguyễn Thái (Anadolu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/san-se-ap-luc-2-nuoc-lang-gieng-gui-chien-dau-co-den-niger-a587442.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan