+Aa-
    Zalo

    Sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Liên quan đến vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, trong mọi trường hợp, chủ đầu tư và các nhà thầu phải chịu trách nhiệm trực tiếp.

    (ĐSPL) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, trong mọi trường hợp, chủ đầu tư và các nhà thầu phải chịu trách nhiệm trực tiếp về chất lượng công trình đối với các phần việc do mình thực hiện.

    Liên quan đến sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng, PV VOV đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Xây dưng Trịnh Đình Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng.

    Nói về trách nhiệm quản lý chất lượng công trình xây dựng của các cơ quan quản lý Nhà nước và các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng công trình này, Bộ trưởng Trình Đình Dũng cho biết: "Trong mọi trường hợp, chủ đầu tư và các nhà thầu phải chịu trách nhiệm trực tiếp về chất lượng công trình đối với các phần việc do mình thực hiện.

    Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng. (Ảnh: VOV).

    Theo quy định của Luật Xây dựng 2003 và Nghị định 209/2004/NĐ-CP trước đây, trách nhiệm quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng được quy định như sau: Bộ Xây dựng thống nhất quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng trong phạm vi cả nước, có trách nhiệm ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn về quản lý CLCT, kiểm tra và xử lý vi phạm nói chung.

    Các Bộ có quản lý công trình xây dựng chuyên ngành phối hợp với Bộ Xây dựng trong việc quản lý chất lượng các công trình xây dựng chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo phân cấp có trách nhiệm quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng trong phạm vi địa giới hành chính do mình quản lý.

    Bộ Xây dựng, Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không trực tiếp thực hiện hoạt động quản lý cụ thể đối với từng công trình như thẩm định, thẩm tra thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu mà các trách nhiệm này thuộc về người quyết định đầu tư và chủ đầu tư xây dựng công trình.

    Theo quy định của Nghị định 15/2013/NĐ-CP ngày 6/2/2013 của Chính phủ thay thế NĐ 209/2004/NĐ-CP, công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng đã được đổi mới theo hướng quy định rõ về trách nhiệm quản lý chất lượng công trình của các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, trong đó Bộ Công Thương quản lý chất lượng công trình thủy điện.

    Đồng thời, Nghị định cũng quy định rõ về trách nhiệm quản lý chất lượng công trình của các cơ quan chuyên môn về xây dựng thông qua việc thẩm tra thiết kế (tiền kiểm/kiểm soát chất lượng đầu vào) và kiểm tra công tác nghiệm thu công trình của chủ đầu tư trước khi đưa vào sử dụng (kiểm soát đầu ra).

    Trong quá trình thực hiện thi công xây dựng, chủ đầu tư chịu trách nhiệm tổ chức quản lý chất lượng công trình, các nhà thầu chịu trách nhiệm về phần việc do mình thực hiện liên quan đến chất lượng công trình".

    Đồng quan điểm với Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho hay: "Để xảy ra sự cố sập hầm là trách nhiệm của chủ đầu tư và các nhà thầu. Chủ đầu tư phải có trách nhiệm tổ chức quản lý chất lượng, còn nhà thầu phải chịu trách nhiệm về sản phẩm mình làm ra, cho nên trong mọi trường hợp trách nhiệm trực tiếp là của chủ đầu tư và các nhà thầu.

    Còn xét về trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, thì phải xét tới quy mô công trình cũng như thời điểm áp dụng các văn bản pháp luật. Cụ thể ở đây, đối với công trình thủy điện, trước năm 2013 thì áp dụng theo Nghị định năm 2009, cơ quan nhà nước không có trách nhiệm phải kiểm soát trực tiếp trách nhiệm thiết kế cũng như công tác nghiệm thu.

    Chỉ từ sau năm 2013, mới có quy định cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm thẩm tra thiết kế cũng như quản lý công tác nghiệm thu. Còn đối với quy mô công trình, cụ thể là công trình thủy điện Đạ Dâng này, theo Nghị định 15 thì trách nhiệm là của Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng".

    Ông Võ Nhật Thăng - Chủ dự án thủy điện Đạ Dâng. (Ảnh: Lao động).

    Cũng liên quan đến sự cố này, báo Lao động đã đưa tin, chiều qua (22/12), Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm công tác ứng cứu sự cố sập hầm tại công trình thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo.

    Tại đây, đại diện đơn vị thi công là Cty Sông Đà 505 và Chủ tịch HĐQT Cty CP đầu tư và xây dựng Long Hội (Chủ dự án thủy điện Đạ Dâng) đã gửi lời xin lỗi đến các nạn nhân, chính quyền địa phương sau khi sự cố xảy ra và lý giải nguyên nhân gây sập hầm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sap-ham-thuy-dien-da-dang-bo-truong-bo-xay-dung-noi-gi-a75681.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan