+Aa-
    Zalo

    Sạt lở bờ sông Hương, “hà bá” uy hiếp nhiều nhà dân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhiều hộ gia đình sống dọc bờ sông Hương (Thừa Thiên - Huế) đang ngày đêm sống trong thấp thỏm, lo sợ vì bờ sông bị sạt lở ngày càng ăn sâu vào nhà dân.

    (ĐSPL) - Nhiều hộ gia đình sống dọc bờ sông Hương đoạn chảy qua tổ dân phố 3, phường Hương Hồ, TX. Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) đang ngày đêm sống trong thấp thỏm, lo sợ vì bờ sông bị sạt lở ngày càng ăn sâu vào nhà dân.

    Theo thông tin phản ánh, do mưa lớn những ngày qua, mực nước sông Hương lên nhanh đã khiến bờ sông Hương sạt lở nghiêm trọng, “nuốt chửng” đất vườn và nhiều chuồng nuôi gia cầm của các hộ dân thuộc tổ dân phố 3, phường Hương Hồ.

    Một số người dân địa phương cho biết, tình trạng sạt lở bờ sông tại đây đã xảy ra nhiều năm nay. Cứ sau mỗi trận mưa lũ, nước sông dâng cao, cùng với đó là tình trạng khai thác cát trộm thường xuyên xảy ra vào ban đêm đã làm bờ sông bị ăn mòn 2 - 3m và đe dọa cuộc sống của họ.


    Bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng khiến bà con khu dân phố 3 sống thấp thỏm và lo sợ.

    Theo ghi nhận của PV, khu vực bờ sông Hương thuộc tổ dân phố 3 đã bị sạt lở kéo dài 1km, nhiều diện tích đất bị lấn sâu vào với chiều rộng 15m. Nhiều chỗ sạt lở ăn sâu vào gần nhà dân, chỉ còn cách ngôi nhà khoảng 1m.

    Ông Nguyễn Văn Tòa (57 tuổi), trú tại tổ dân phố 3 cho biết, gần chục năm nay, gia đình ông liên tục chứng kiến cảnh miệng sông ngày một rộng ra do “hà bá” ngoạm sâu vào bờ. Tình trạng này khiến gia đình ông cũng như nhiều hộ dân khác luôn sống trong sự lo lắng.

    “Mỗi năm bờ sông bị ngoạm sâu vào bờ hơn 2m. Mỗi lần như thế, chúng tôi cũng gia cố lại bờ kè bằng cọc tre, đá nhưng không ăn thua. Chúng tôi mong sao chính quyền địa phương và các ban ngành giúp đỡ để có được một bờ kè thật chắc chắn, người dân an tâm sinh sống. Bởi giờ, chúng tôi cũng không thể chuyển lên chỗ khác ở bởi đất không có, dân thì nghèo lấy đâu ra tiền mua đất” - ông Tòa nói.

    “Hà bá” ngoạm sâu vào móng nhà của người dân.

    Cùng chung nỗi lo lắng, ông Nguyễn Văn Cư, một trong những hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp của tình hình sạt lở bờ sông Hương trong 3 ngày qua cho hay, tính từ điểm sạt lở đến nền nhà ông thì chỉ còn 5m. Khoảng cách quá gần khiến ông và cả gia đình đứng ngồi không yên, bởi không biết tài sản và tính mạng sẽ bị cuốn trôi khi nào.

    Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Mau, Phó Chủ tịch UBND phường Hương Hồ cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn phường Hương Hồ có 3 điểm sạt lở, trong đó tại khu vực tổ dân phố 3 là hết sức nghiêm trọng. Điểm sạt lở đã tiến đến gần nhà của người dân và uy hiếp đến tính mạng và tài sản của bà con.

    "Ngay sau khi sự cố sạt lở xảy ra, lãnh đạo phường đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra tình hình; đồng thời chỉ đạo các ban, ngành liên quan tiến hành rà soát, thống kê lập danh sách các hộ dân bị ảnh hưởng để di dời đến nơi an toàn và sớm có phương án đề xuất lên lãnh đạo UBND thị xã Hương Trà để có kế hoạch gia cố bờ kè nhằm đảm bảo cuộc sống của bà con khu phố" -  Vị Phó chủ tịch phường thông tin thêm.

    PHI HOÀNG - PHAN TIẾN


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sat-lo-bo-song-huong-ha-ba-uy-hiep-nhieu-nha-dan-a172982.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan