+Aa-
    Zalo

    Sau 18 năm dẫn dắt CDU, bà Merkel đã có người "thừa kế"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với 517 phiếu ủng hộ, bà Annegret Kramp-Karrenbauer đã trở thành tân Chủ tịch đảng Dân chủ Cơ Đốc (CDU) của Đức sau 18 năm bà Angela Merkel dẫn dắt.

    Với 517 phiếu ủng hộ, bà Annegret Kramp-Karrenbauer đã trở thành tân Chủ tịch đảng Dân chủ Cơ Đốc (CDU) của Đức sau 18 năm bà Angela Merkel dẫn dắt.

    Hôm qua (7/12), Tổng thư ký đảng liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Đức, bà Annegret Kramp-Karrenbauer đã trở thành Chủ tịch mới của đảng này sau khi giành chiến thắng trước 2 đối thủ là cựu lãnh đạo nhóm nghị sỹ CDU tại Quốc hội liên bang Friedrich Merz và Bộ trưởng Y tế Jens Spahn.

    Cũng trong ngày 7/12, 999 thành viên đảng CDU đã tổ chức cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch đảng tại thành phố Hamburg. Sau cuộc bỏ phiếu lần thứ nhất, bà Kramp-Karrenbauer đạt 450 phiếu ủng hộ (chiếm 45%), ông Merz giành 392 phiếu (39,9%) và ông Spahn có 157 phiếu bầu (15,7%). Do không có ứng viên đạt được đa số phiếu ủng hộ (500 phiếu), các đảng viên của CDU đã tiến hành cuộc bỏ phiếu thứ hai bầu chọn 1 trong 2 ứng viên Kramp-Karrenbauer và Merz. 

    Kết quả cuối cùng bà Kramp-Karrenbauer được 517/999 thành viên CDU lựa chọn, trong khi ông Merz được 482 phiếu.

    Annegret Kramp-Karrenbauer đã trở thành tân Chủ tịch đảng Dân chủ Cơ Đốc (CDU). 

    Với chiến thắng của mình, bà Kramp-Karrenbauer đã dành những lời cảm ơn cho các ứng viên Friedrich Merz và Jens Spahn. Bà hy vọng ông Merz và ông Spahn sẽ cùng hợp tác, hỗ trợ, đẩy mạnh sự đoàn kết trong đảng. 

    Trong khi đó, bà Angela Merkel đã có bài phát biểu tuyên bố từ chức Chủ tịch đảng CDU sau 18 năm dẫn dắt.

    Bà Annegret Kramp-Karrenbauer, 56 tuổi (thường được gọi bằng tên tắt AKK), từng làm Thủ hiến bang Saarland từ 2011-2018. Bà Kramp-Karrenbauer là người có nhiều kinh nghiệm chính trường và có tính cách khá giống với Thủ tướng Angela Merkel nên bà có biệt danh "tiểu Merkel“

    Trả lời phỏng vấn với báo Welt bà cho biết dù bà "nợ" bà Merkel rất nhiều và cũng có nhiều điểm chung kết nối 2 chính trị gia, nhưng họ có quan điểm khác nhau trong một số vấn đề. Bà Kramp-Karrenbauer từng chỉ trích bà Merkel không có kế hoạch nhất quán trong các chính sách tị nạn và nhập cư.

    Bà Kramp-Karrenbauer hiện đang đối mặt với nhiều thách thức với cương vị mới. CDU gần đây đã mất đi nhiều người ủng hộ với tỉ lệ chỉ còn 30%, so sánh với thời hoàng kim của bà Merkel ở mức 40%.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-18-nam-dan-dat-cdu-ba-merkel-da-co-nguoi-thua-ke-a254234.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan