+Aa-
    Zalo

    Sau bữa ăn nên đứng, ngồi hay nằm thì tốt cho sức khỏe

    (ĐS&PL) - Sau khi ăn uống no nê, nhiều người chỉ muốn nằm xuống chợp mắt hoặc ngồi ì tại bàn ăn mà không muốn đứng dậy dọn dẹp nhưng cũng có người lại muốn đi dạo một chút. Mỗi một việc chúng ta làm sau bữa ăn đều có thể gây ra tác động tích cực hoặc tiêu cực tới sức khỏe. Vậy ăn xong nên làm gì mới tốt?

    Không nằm sau khi ăn 

    sau bua an nen dung ngoi hay nam thi tot cho suc khoe1

    Sau khi ăn xong, dạ dày của con người sẽ bước vào thời kỳ làm việc cao điểm, tiết ra một lượng lớn dịch vị, giúp cho quá trình tiêu hóa. Nếu bạn vội vàng nằm nghỉ sau khi ăn, axit trong dạ dày sẽ không thể bao phủ hoàn toàn thức ăn, hiệu quả tiêu hóa giảm. 

    Những người nằm sau khi ăn no có nhiều khả năng bị các triệu chứng khó tiêu và áp lực lên đường tiêu hóa nhiều hơn những người khác.

    Không chỉ vậy, sau khi ăn no, lượng lớn máu trong cơ thể sẽ được tập trung ở dạ dày giúp tiêu hóa tốt. Nằm ngủ trong trường hợp thiếu máu não tạm thời cũng là gánh nặng cho cơ thể, nhất là với người lớn tuổi. 

    Ngồi sau ăn

    Nhiều người sau khi ăn xong thường thích ngồi tại chỗ để cho "xuôi bụng". Quá trình tiêu hóa và hấp thu là một quá trình lâu dài, nghĩa là một lượng lớn thức ăn sẽ lưu lại trong dạ dày của bạn một thời gian sau ăn. Tư thế ngồi không ảnh hưởng đến sự tiếp xúc của dịch vị với thức ăn, cũng như không ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. 

    Ngồi sau khi thưởng thức một bữa ăn no thực sự là một lựa chọn rất tốt. Và do trọng lực, tư thế ngồi có thể cho phép thức ăn đi vào đường ruột thuận lợi hơn sau khi tiêu hóa, nâng cao hiệu quả tiêu hóa.

    Đứng sau bữa ăn có tốt hơn không?

    sau bua an nen dung ngoi hay nam thi tot cho suc khoe2

    Nếu bạn chọn đứng thay vì ngồi sau khi ăn, dạ dày và ruột sẽ tránh bị cuộn lại, điều này thực sự có thể cải thiện hiệu quả tiêu hóa hơn nữa. Tuy nhiên, đứng không có nghĩa là bạn có thể đi loanh quanh, một số người lo lắng lượng calo trong cơ thể sau khi ăn sẽ vượt quá tiêu chuẩn nên vội vàng tập thể dục. 

    Tuy nhiên, trong tình trạng vừa mới ăn xong, dạ dày đã chứa đầy thức ăn, vận động mù quáng sẽ khiến dạ dày bị trọng lực đè xuống nghiêm trọng, rất có thể sẽ làm tăng nguy cơ sa dạ dày, thủng dạ dày, tiềm ẩn nguy hiểm cho sức khỏe.

    Tóm lại, sau khi ăn no, ngồi hoặc đứng yên là một lựa chọn tốt, không nên nằm hoặc tập thể dục. Nhưng thực tế có không ít người dù biết nằm sau ăn không tốt nhưng lại luôn cảm thấy buồn ngủ sau khi no bụng, tại sao điều này lại xảy ra?

    Lý do bạn thấy buồn ngủ sau khi ăn

    Sau khi ăn, dạ dày sẽ tập trung một lượng máu để tiêu hóa thực phẩm, não rơi vào trạng thái thiếu máu cục bộ tạm thời. Hiệu quả dẫn truyền thần kinh giảm dễ gây ra cảm giác mệt mỏi, khiến bạn muốn ngủ nhiều hơn.

    Ngoài ra, khi bạn ăn nhiều tinh bột, quá trình tiết insulin dư thừa cũng sẽ gây ức chế não, dẫn đến buồn ngủ. 

    Quá trình tiêu hóa trong dạ dày sẽ đạt đến mức ổn định trong khoảng 10-20 phút, thức ăn dần đi vào ruột non. Vì vậy, bạn chỉ cần ngồi hoặc đứng trong 10 - 20 phút. Sau một thời gian ngắn nghỉ ngơi, bạn vẫn có thể chợp mắt. 

    Hình thành thói quen ngủ trưa không chỉ có lợi hơn cho công việc và cuộc sống vào ban đêm mà còn là thói quen tốt giảm gánh nặng cho não và thần kinh, bảo vệ sức khỏe tim mạch.

    Một số điều không nên vội làm sau bữa ăn:

    Không nên uống trà ngay sau bữa ăn

    sau bua an nen dung ngoi hay nam thi tot cho suc khoe4

    Bất cứ ai thích uống một tách trà sau bữa ăn cần phải được sửa kịp thời. Sau khi ăn xong, dạ dày đã no. Uống trà ngay sẽ không chỉ làm tăng gánh nặng cho dạ dày mà còn ảnh hưởng đến tiêu hóa. 

    Bạn phải biết, một chất có trong trà có thể cản trở sự hấp thụ và tiêu hóa của cơ thể, nó đặc biệt dễ ảnh hưởng đến sự hấp thụ protein và sắt. Nếu kéo dài việc uống trà ngay sau khi ăn nó sẽ dễ dàng gây ra các vấn đề liên quan khác đến cơ thể.

    Không nên tắm ngay sau khi ăn

    Ngày nay, mọi người thường bận rộn công việc. Về cơ bản không có thời gian rảnh vào ban ngày và họ rất vội về nhà vào buổi tối. Sau khi ăn xong, họ muốn tắm ngay lập tức hoặc chơi với điện thoại di động trên giường. 

    Về ý tưởng sẽ giúp giảm mệt nhưng không nên tắm ngay sau khi ăn, bởi rất dễ bị chóng mặt hoặc các trường hợp nguy hiểm khẩn cấp khác. Ngoài ra còn có tác động đến tiêu hóa, cũng như tác dụng phụ đối với người bị huyết áp và da do kích thích nước nóng.

    Một số thói quen nhỏ sau bữa ăn có thể nhiều người không chú ý, thế nhưng lại ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, vì vậy cần phải chú ý hơn. Hy vọng bạn không chọn sai. 

    Đồng thời, hãy chú ý đến hai điều trên, đừng vội vàng thực hiện sau bữa ăn, để không gây ra các vấn đề xấu đến cơ thể.

    Thùy Dung(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-bua-an-nen-dung-ngoi-hay-nam-thi-tot-cho-suc-khoe-a594147.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan