Sầu riêng xuất khẩu đổ bộ về cửa khẩu Lạng Sơn


Thứ 4, 31/05/2023 | 08:16


Cùng sự kiện

Do sầu riêng đang vào vụ thu hoạch nên trong những ngày cuối tháng 5, xe hàng lên cửa khẩu chờ xuất sang Trung Quốc tăng đột biến, tỉnh Lạng Sơn tìm nhiều biện pháp để phòng chống ách tắc.

Theo báo Đầu tư, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) cho biết, kể từ ngày 22/5, số lượng xe chở nông sản vận chuyển từ các tỉnh phía Nam lên khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã tăng đột biến.

Thị trường - Sầu riêng xuất khẩu đổ bộ về cửa khẩu Lạng Sơn

Xe chở hàng lên cửa khẩu chờ xuất khẩu sang Trung Quốc tăng đột biến. Ảnh: Hữu Thắng/Người đưa tin

Theo thống kê, từ ngày 26/5 - 28/5, số lượng xe tồn chờ xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu này ngày một tăng cao. Trung bình lượng xe tồn chờ xuất khẩu tại khu vực này là trên 700 xe.

Nguyên nhân là sầu riêng nước ta đang vào vụ thu hoạch, tổng sản lượng quý II và III ước đạt 650.000 tấn. Trong khi đó, chỉ có cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện xuất khẩu mặt hàng này.

Thông tin trên báo Tuổi trẻ, ông Hoàng Khánh Duy, Phó Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng cho hay, mặc dù lượng xe chở hàng xuất khẩu lên cửa khẩu Hữu Nghị tăng đột biến do sầu riêng vào vụ, song tình hình thông quan vẫn rất tốt.

Theo lãnh đạo Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, ban đã trao đổi với phía Trung Quốc để tăng thời gian làm việc, kéo dài thông quan đến 20h (giờ Hà Nội) trong bối cảnh hàng hóa tăng cao.

Cơ quan chức năng 2 nước cũng phối hợp tối ưu hóa quy trình kiểm tra, kiểm soát hàng xuất nhập khẩu và chuyển sầu riêng từ cửa khẩu Hữu Nghị sang cửa khẩu Tân Thanh để giảm tải.

Trước đó, các ban ngành của Lạng Sơn cũng thống nhất điều tiết xe xuất khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị vào khu phi thuế quan để dừng đỗ từ 15h ngày 27/5.

Điều này giúp lượng xe thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trung bình mỗi ngày được từ 750 – 820 xe, tăng từ 250 – 300 xe so với thời điểm giữa tháng 5/2023.

Tuy nhiên, Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn vẫn khuyến cáo các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan cân nhắc xem xét, bố trí thời gian hợp lý để đưa hàng hoá đến các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

"Hiện nay sầu riêng của Việt Nam đang vào vụ thu hoạch, do vậy xe hàng dồn lên cửa khẩu nhiều. Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn đã sắp xếp các xe hàng này vào khu vực phi thuế quan của cửa khẩu Hữu Nghị để các xe không phải xếp hàng ngoài đường, đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Đồng thời, chúng tôi cũng tích cực hội đàm với phía Trung Quốc để tối ưu hóa quy trình thông quan và bước đầu đã làm thêm giờ thông quan được 1 ngày", VTC News dẫn lời ông Hoàng Khánh Duy.

Cơ quan này cũng dự báo, thời gian tới, các phương tiện chở mặt hàng sầu riêng từ các tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ tiếp tục dồn lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị để xuất khẩu.

Thêm đó, các mặt hàng hoa quả khác như: vải, xoài, thanh long, mít,... cũng đang vào mùa vụ thu hoạch, được đưa lên các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, sẽ gây nên tình trạng ùn tắc kéo dài, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.

Điều này tiềm ẩn nguy rất lớn gây thiệt hại cho doanh nghiệp, do thời tiết nắng nóng, trái cây nhanh chín và dễ suy giảm chất lượng, nhiều xe hàng không đảm bảo chất lượng nên không đủ điều kiện xuất khẩu và phải quay đầu.

Các doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh cần chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình thông quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và các cửa khẩu khác trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn,... cân nhắc, đánh giá khả năng xuất khẩu để điều tiết phương tiện chở hàng và xây dựng phương án sản xuất, xuất khẩu hợp lý.

Vân Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-rieng-xuat-khau-do-bo-ve-cua-khau-lang-son-a577057.html