+Aa-
    Zalo

    Sẽ cấm bán gà vịt sống tại chợ kinh doanh thực phẩm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bộ Công Thương đang tiến hành lấy ý kiến về bản dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam về chợ kinh doanh thực phẩm....

    (ĐSPL) - Bộ Công Thương đang tiến hành lấy ý kiến về bản dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam về chợ kinh doanh thực phẩm. Trong đó, có yêu cầu không bày bán gia súc, gia cầm sống chưa giết mổ tại chợ; không giết mổ gia súc, gia cầm tại chợ.

    Theo tin tức trên báo Vietnamnet, Bộ Công Thương đang tiến hành lấy ý kiến về bản dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam về chợ kinh doanh thực phẩm. Trong đó, đưa ra các yêu cầu kỹ thuật, tiêu chí đánh giá về chợ kinh doanh thực phẩm để bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm tại chợ.

    Báo Thanh Niên cũng đưa tin, theo dự thảo, tiêu chuẩn trên được áp dụng cho chợ nằm trong quy hoạch (trừ chợ nổi trên sông) và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

    Sẽ cấm bày bán gia cầm sống tại chợ kinh doanh thực phẩm? (Ảnh:Vietnamnet)

    Theo dự thảo của Bộ Công thương giải thích, chợ kinh doanh thực phẩm là chợ mang tính truyền thống, được tổ chức tại một địa điểm theo quy hoạch, trong đó số cơ sở kinh doanh thực phẩm chiếm từ 50% tổng số cơ sở kinh doanh cố định tại chợ trở lên.

    Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam về chợ kinh doanh thực phẩm yêu cầu kết cấu của chợ kinh doanh thực phẩm phải được xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố, bảo đảm thời gian sử dụng tối thiểu là 5 năm. Chợ không bị ngập nước, đọng nước; không bị ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm từ các khu vực ô nhiễm bụi, hóa chất độc hại, các nguồn gây ô nhiễm khác…

    Ngoài ra, dự thảo cũng có các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, hệ thống chiếu sáng, vệ sinh môi trường.

    Một trong những điểm đáng chú ý nhất là yêu cầu không bày bán gia súc, gia cầm sống chưa giết mổ tại chợ; không giết mổ gia súc, gia cầm tại chợ.

    Bên cạnh đó, dự thảo của Bộ Công Thương cũng đưa ra yêu cầu đối với chủ cơ sở và người trực tiếp chế biến, kinh doanh thực phẩm tại chợ. Theo đó, chủ cơ sở và người trực tiếp kinh doanh thực phẩm thực phẩm phải được khám sức khỏe, được cấp giấy xác nhận đủ sức khỏe theo quy định.

    Riêng đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm tại chợ, dự thảo của Bộ Công Thương yêu cầu, phải ghi rõ tên mặt hàng kinh doanh; họ và tên, địa chỉ, điện thoại liên hệ của cơ sở kinh doanh thực phẩm.

    Cơ sở kinh doanh thực phẩm tại chợ phải “được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong chế biến, kinh doanh hoặc có cam kết với cơ quan quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (theo quy định)”

    Đối với các cơ sở kinh doanh sản phẩm động vật, dự thảo yêu cầu các loại sản phẩm động vật bày bán được đóng dấu/tem kiểm soát giết mổ và/hoặc có chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y.

    Ngoài ra, bày bán sản phẩm động vật phải cao cách mặt đất ít nhất 70cm, mặt bàn được làm bằng vật liệu bền, không thấm nước, không thôi nhiễm, không bị ăn mòn, có bề mặt nhẵn, dễ làm vệ sinh và khử trùng; có thiết bị chống các loại côn trùng, động vật gây hại.

    Dự thảo của Bộ Công Thương cũng nêu rõ không sử dụng các chất độc hại để bảo quản sản phẩm; làm sạch và khử trùng trang thiết bị, dụng cụ bày bán, pha lọc và chứa đựng sản phẩm động vật trước và sau khi bán bằng nước sạch.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/se-cam-ban-ga-vit-song-tai-cho-kinh-doanh-thuc-pham-a177861.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan