+Aa-
    Zalo

    Showbiz nổi sóng vì Thanh Lam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Là một trong những cây đa cây đề của nền âm nhạc Việt Nam đương đại, Thanh Lam có tầm ảnh hưởng rất lớn tới công chúng.

    Là một trong những cây đa cây đề của nền âm nhạc Việt Nam đương đại, Thanh Lam có tầm ảnh hưởng rất lớn tới công chúng. Tuy nhiên, chị cũng được xem là một người rất thẳng thắn. Phát ngôn của diva này đã nhiều lần làm người khác nổi giận. Mới đây, Thanh Lam cũng đã khiến dư luận dậy sóng khi phát ngôn liên quan đến chuyện học hành của các nghệ sĩ miền Nam.

    Miền nào cũng có người hát dở, hát hay...

    Theo đó, trả lời phỏng vấn trên một tờ báo, Thanh Lam đưa ra nhận xét thẳng thắn: “Không có ngành nghề nào không cần phải học cả. Vì khi không có trình độ thực sự thì không khai thác chiều sâu được, nó chỉ hớt váng được lúc đầu thôi. Nhưng trong miền Nam lại nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông. Tôi đặt dấu hỏi về điều này”. Phát ngôn của Thanh Lam làm nhiều nghệ sĩ phản ứng, bởi có người cho rằng, miền nào thì cũng có người nọ, người kia, không thể “vơ đũa cả nắm” được.

    Thanh Lam lại có một phát ngôn "gây bão".

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho biết: “Tôi biết trước, câu hỏi này của chị Thanh Lam sẽ mang về cho chị ấy những phiền toái còn nhiều hơn cả Tùng Dương khi phát ngôn về nhạc Bolero. Tôi cũng không muốn nói thêm cho nặng nề nữa. Ai cũng lớn rồi và sẽ phải có trách nhiệm với những gì mình nói ra”.

    Đàm Vĩnh Hưng nói thêm, việc nổi tiếng còn dựa vào nhiều yếu tố, bởi có những người được đào tạo chính quy nhưng cũng không được nhiều người biết đến. Trong đêm nhạc Sài Gòn, Bolero và Hưng mới diễn ra tại Hà Nội, Đàm Vĩnh Hưng cũng cho biết, mình đi lên từ nghèo khó, anh đã từng gắn bó với nghề cắt tóc, nhưng chính vì đam mê ca hát, Hưng đã tự học và vươn lên trở thành một ngôi sao lớn.

    “Ai cũng biết rằng, nhiều ca sĩ nổi tiếng không được đào tạo chính quy, bởi sự nổi tiếng không phụ thuộc vào bằng cấp. Theo Hưng, nổi tiếng là do số mệnh quyết định, các danh ca như: Khánh Ly, Elvis Phương, chị Cẩm Vân, cô Thanh Tuyền... có qua trường lớp nào đâu nhưng họ vẫn là tượng đài trong làng nhạc. Hay như Bằng Kiều từng được đào tạo về kèn nhưng lại trở thành ca sĩ nổi tiếng... Nói chung, nếu ca sĩ tự học mà thành danh thì cũng đáng quý chứ sao?” – Đàm Vĩnh Hưng cho biết.

    Khi được hỏi, anh thấy thế nào về nhận định của Thanh Lam đối với ca sĩ miền Nam, NSƯT Hoài Linh cho biết: "Sự nổi tiếng của người nghệ sĩ là do khán giả nhận định và tôn vinh chứ nghệ sĩ không thể tự làm mình nổi tiếng được. Nghệ sĩ miền Nam hay Bắc thì đều có người này, người kia. Thanh Lam nhận xét về âm nhạc, nên tôi chỉ nói thế thôi, xin không bình luận gì thêm".

    Nói về phát ngôn gây tranh cãi của Thanh Lam, nhạc công Ngọc Tuấn cho biết: “Tôi cho rằng, việc phát biểu như Thanh Lam là phiến diện, vì ở miền nào cũng có ca sĩ trẻ không học qua trường lớp. Thật ra, có thể họ không học qua trường lớp thực sự, nhưng sau thời gian, họ cũng có kinh nghiệm trên sân khấu và nhiều người đã thành danh.

    Danh ca Khánh Ly.

    Danh ca Khánh Ly cũng từng thừa nhận, trong 55 năm ca hát, bà không biết một nốt nhạc nào, vì bà hát bằng trái tim và cảm xúc của người nghệ sĩ. Nhưng, bà đã trở thành một nghệ sĩ thành công và có sức lay động lòng người.

    Thậm chí, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng là một người không được đào tạo về âm nhạc, nhưng sự tự lập, vươn lên của anh cũng khiến nhiều người nể phục. Họ không đến trường nhưng học từ đồng nghiệp, học từ trường đời... Vì vậy, chị Thanh Lam nói như thế là xúc phạm đến nghệ sĩ miền Nam. Thật sự, không chỉ miền Nam mà miền Bắc cũng có hiện tượng “không học thanh nhạc mà vẫn nổi tiếng””.

    “Không có bột sao gột nên hồ”?

    Ca sĩ Dương Ngọc Thái – một ca sĩ hát nhạc Bolero, người nổi tiếng với ca khúc Gọi đò cho hay: “Cá nhân tôi thấy rằng, chị Thanh Lam nói như thế là chưa đúng. Có những ca sĩ, ban đầu họ chưa biết về thanh nhạc, nhưng sau một thời gian, họ lại hát hay. Cái đó là năng khiếu - cái mà nhiều người dù có bằng cấp, hát cũng không bằng. Đúng là nếu có kiến thức về thanh nhạc, thì người ca sĩ có kỹ thuật hát hơn, giữ giọng lâu hơn, nhưng quan trọng là họ ham học hỏi và hoàn thiện mình dần theo thời gian. Chị Thanh Lam thẳng thắn quá, e rằng sẽ động chạm đến nghệ sĩ miền Nam”.

    Ca sĩ Dương Ngọc Thái chia sẻ thêm: “Việc chị Thanh Lam bảo, không có tài năng, không được học hành, chỉ nhờ truyền thông mà nổi tiếng cũng chưa thuyết phục. Bởi vì, phải “có bột mới gột nên hồ”, truyền thông bây giờ rất tinh tế, họ không dễ bị “dắt mũi” thế đâu. Nếu có tài năng, hoặc tiềm năng thì mới được lăng – xê và sự lăng – xê ấy chỉ là chất xúc tác cho ca sĩ thôi, bởi không có khả năng thì cũng sẽ không thể nổi tiếng được”.

    Nam ca sĩ Dương Ngọc Thái.

    Trước những phát ngôn gây tranh cãi của diva Thanh Lam, ca sĩ Quang Hà cho biết: “Là một người miền Bắc vào Nam lập nghiệp, tôi rất hiểu và yêu thương nghệ sĩ ở trong Nam. Nếu một người ca sĩ được học hành bài bản thì sẽ làm chủ được sân khấu, cảm xúc của mình.

    Thanh Lam nói cũng có lý, nhưng nó đúng với ca sĩ các miền, chứ không chỉ riêng miền Nam. Nhiều nghệ sĩ ở dòng nhạc Bolero không qua trường lớp nhưng lại hát rất hay, vì họ hát bằng khả năng, năng khiếu của mình. Hiện nay, nhiều ca sĩ miền Bắc đã Nam tiến, vì họ thấy môi trường trong này phù hợp. Và ai cũng mong muốn mình được hoạt động trong một môi trường công bằng, chuyên nghiệp”.

    “Khán giả rất tinh ý, bây giờ họ “cảm” âm nhạc bằng đôi tai và cả trái tim, nên không dễ gì mà truyền thông “qua mặt” được họ. Thanh Lam nói như thế, vì chị có lý do riêng của mình, nhưng chị ấy cũng cần tiết chế lời nói của mình để không làm các nghệ sĩ miền Nam bị tổn thương. Tôi cũng thấy tiếc vì những phát ngôn này. Khán giả thì cứ thấy ai hát hay là được, họ sẽ ủng hộ nghệ sĩ ấy. Nhiều người học cao nhưng khi hát cũng không được khán giả đón nhận” – Quang Hà cho biết.

    Chia sẻ về nhận định của ca sĩ Thanh Lam, ca sĩ Nguyên Vũ bày tỏ: “Nguyên Vũ từng rất ngưỡng mộ chị Lam, hai chị em có gặp nhau và nói chuyện với nhau, nhưng tôi thấy chị hơi quá khi nói ca sĩ miền Nam “không học mà vẫn nổi tiếng”, sao chị Thanh Lam biết những ca sĩ nổi kia không học?

    Vũ cho rằng, không phải đi học ở các trường lớp chính quy mới là đi học. Theo tôi, người nghệ sĩ có thể học bất cứ đâu từ những nhạc sĩ tư, thầy luyện thanh tư, bạn bè... hay ít ra là tự học thì đều được. Nếu một ca sĩ không có khả năng ca hát thì có nhờ truyền thông cũng không nổi tiếng được”.

    Ca sĩ Vũ Hà bày tỏ: “Tôi cho rằng, phát ngôn của Thanh Lam chỉ đúng 10%. Bởi, hiện nay, không riêng ca sĩ ở miền Nam mà ở ngoài Bắc cũng nổi tiếng nhờ truyền thông. Nên Lam phát ngôn như vậy, nghe hơi vùng miền. Chính vì vậy, khi đọc được bài phỏng vấn kia, nhiều anh em nghệ sĩ miền Nam sẽ chạnh lòng. Ý kiến của Lam chỉ đúng với một số ca sĩ trẻ tham gia các chương trình gameshow.

    Dĩ nhiên, chuyện vướng scan- dal, chiêu trò có thể là yếu tố giúp chương trình và chính các bạn đó nổi hơn. Không hiếm ca sĩ có giọng hát tự nhiên, trời ban, không qua học hành, nhưng hát rất hay. Thế nên, với một nghệ sĩ gạo cội trong nghề, khi phát ngôn nên cân nhắc, làm sao cho người khác phải nể và không bắt bẻ được mình. Còn phát ngôn để chọc tức, đá xoáy thì không nên”.

    Lạc Thành

    Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật số 128

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/showbiz-noi-song-vi-thanh-lam-a206736.html
    Sự kiện: Sao Việt
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan