+Aa-
    Zalo

    "Siêu cây mâm xôi con gà” được định giá tới 6 triệu USD có gì đặc biệt?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo giới sành chơi cây cảnh, để có được một cây cảnh đạt đến độ “chân - thiện - mỹ” có giá hàng tỉ đồng là rất khó, kỳ công và phải qua thời gian dài...

    Theo giới sành chơi cây cảnh, để có được một cây cảnh đạt đến độ “chân - thiện - mỹ” có giá hàng tỉ đồng là rất khó, kỳ công và phải qua thời gian dài, thậm chí là phải nhiều đời.

    Ở Việt Nam rất nhiều “siêu cây” được định giá lên tới cả chục tỷ, thậm chí là trăm tỷ. Ngoài siêu cây “Ông bụt” của đại gia Toàn “đô la” ở Việt Trì; tác phẩm Chiến thắng Bạch Đằng của nghệ nhân Phạm Đức Thịnh; cây sanh cổ thụ "Trực quân tử" của gia đình anh Phạm Hải Anh ở Nam Định, siêu cây trâm vối của ông Nguyễn Văn Ngọ ở  Hà Nội còn có siêu phẩm “mâm xôi con gà” thuộc sở hữu của ông Nguyễn Nam Thành (TP. Việt Trì, Phú Thọ).

    Siêu cây “mâm xôi con gà” là cây sanh cổ thụ có tuổi đời hơn 150 tuổi. Năm 2010, trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, cây được giới chuyên môn xếp vào “tứ kỳ mộc” của đất ngàn năm văn vật.

    Siêu phẩm "mâm xôi con gà" gây sự chú ý lớn trong giới chơi cây Việt

    Có người cho rằng cây có xuất xứ từ thôn Ngô Sài, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai thuộc Hà Tây cũ (nay là Hà Nội) của dòng họ Phạm. Trước đó, cây mọc trên cổng làng Ngô Sài, vào khoảng giữa những năm đầu của thế kỷ trước, các bô lão trong làng đã hạ cây xuống. Cụ thân sinh ra ông Phạm Văn Tình, vốn là người yêu thích cây cảnh đã mang về trồng cạnh hòn non bộ trước nhà và chính cụ là người tạo thành dáng “Mâm xôi, con gà”, thể hiện mơ ước của những nông dân thời đó.

    Khi ông cụ qua đời, cây sanh thuộc về các con ông, anh em nhà họ Phạm do ông Phạm Văn Tình là trưởng họ. Vì là tài sản chung và ai cũng thích chơi cây cảnh nên các con trai cụ đã chia thời gian để các nhà cùng chơi, mỗi người chơi 3-4 tháng rồi lại chuyển sang nhà khác.

    Tháng 8/1996, ông Tình bỏ tiền ra xây cho người em trai căn nhà cấp 4, cây sanh mới thuộc quyền sở hữu hoàn toàn của ông.

    Cùng năm đó, họa sĩ Đặng Xuân Cường (Cường họa sĩ), một nghệ nhân khá nổi tiếng ở đất Hà Thành đã phát hiện, tìm mua và trực tiếp tạo dáng cho cây cảnh này.

    Năm 2008, ấn tượng với dáng vẻ độc đáo, “xuất thần” của siêu cây “mâm xôi con gà”, ông Nguyễn Nam Thành quyết định bỏ tiền để mua đứt. Thời điểm đó, theo nhiều tay chơi cây cảnh, cây "mâm xôi con gà” có giá vào khoảng 6 tỷ đồng, tương đương một chiếc Rolls Royce.

    Theo chủ nhân của siêu cây chia sẻ, cây oàn toàn sinh trường và phát triển một cách tự nhiên nhưng vẫn giữ được dáng cho đến giờ. Ảnh: Dân trí

    Theo nhiều người chơi cây cảnh, sở dĩ cây “Mâm xôi con gà” tạo được sức hút là bởi nó hội tụ đủ 4 yếu tố “cổ - kỳ - mỹ - văn” và giống như một bức tranh thiên nhiên hoàn thiện với “Tay ngón long quần thụ - Bông tán tản vân - Thân vách dáng làng – Thạch thụ tương sinh”.

    Cụ thể, gốc cây sanh ngậm lấy hai khối đá to trông như một “mâm xôi con gà”, khối đá to phía bên dưới là mâm xôi, còn khối đá nhỏ nằm trên là con gà, rễ bám quanh khối đá như cái chân gà, khi thân chính của cây lại là phần đầu của con gà đang ngóc lên. Rễ cây mọc tự nhiên nhìn như những chiếc chân gà bám vào đá. Từ thân cây sanh, người ta có thể nhìn thấy sự cổ thụ, tinh tế.

    Theo chủ nhân của siêu cây chia sẻ, cây hội tụ đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa của thiên nhiên nên mới được như vậy. Hoàn toàn sinh trường và phát triển một cách tự nhiên nhưng vẫn giữ được dáng của nó cho đến giờ.

    Tháng 4/2012, siêu cây triệu đô của đại gia đất Việt Trì được lên trang bìa của tạp chí về nghệ thuật chơi cây cảnh BCI. Từ đó, tiếng tăm của “mâm xôi con gà” đã không còn là giới hạn trong nước nữa. Nó chính thức trở thành một “ngôi sao truyền thông” mang tầm… thế giới!

    Trong một triển lãm sinh vật cảnh, cây cảnh này này được định giá 6 triệu USD, tương đương với 120 tỷ đồng. Với mức giá như thế này, “mâm xôi con gà” là cây có giá “khủng nhất” cho đến thời điểm hiện tại trong làng cây cảnh Việt Nam.

    Phong Vân (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-cay-mam-xoi-con-ga-duoc-dinh-gia-toi-6-trieu-usd-co-gi-dac-biet-a220930.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan