+Aa-
    Zalo

    Singapore: 3 loại thực phẩm chức năng chứa chất cấm nguy hiểm cần ngưng dùng khẩn cấp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi một người cao tuổi phải nhập viện do sử dụng thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, Cơ quan Khoa học Y tế Singapore đã lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng.

    Sau khi một người cao tuổi phải nhập viện do sử dụng thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, Cơ quan Khoa học Y tế Singapore đã lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng.

    3 loại thực phẩm chức năng bị phát hiện có chứa nhiều chất gây tác dụng phụ nguy hiểm - Ảnh: Straitstime

    Một người đàn ông 70 tuổi đã mắc phải hội chứng Cushing, khiến da vàng sạm, cơ thể gầy rộc, da mỏng và dễ bầm tím sau khi sử dụng một loại thực phẩm chức năng có tên Pil Raja Urat Asli.

    Ông cho biết mua sản phẩm này từ những người bán rong trên phố Geylang, gần khu vực Chinatown ở Singapore. Qua quá trình kiểm nghiệm, sản phẩm này có chứa một loại steroid rất mạnh vốn chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ cho những ca nhiễm trùng nặng.

    Sử dụng steroid lâu dài hoặc quá liều lượng sẽ làm tăng lượng đường trong máu, gây huyết áp cao, đục thủy tinh thể, rối loạn cơ và xương, tăng nguy cơ nhiễm trùng và hội chứng Cushing.

    Ngày 30/11, Cơ quan Khoa học Y tế (HSA) đã ban hành một cảnh báo về loại thực phẩm chức năng Pil Raja Urat Asli và hai sản phẩm khác không công khai đầy đủ các thành phần dược có tác dụng phụ mạnh.

    Sản phẩm đầu tiên có tên XXS xtraxtrasmall được nhiều chủ cửa hàng online quảng cáo là giảm cân thần tốc, chứa sibutramine - một loại thuốc giảm cân theo toa đã bị cấm tại Singapore từ năm 2010 do tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ cho người sử dụng.

    Các sản phẩm khác bao gồm thực phẩm bổ sung dinh dưỡng “tốt nhất thị trường hiện nay” Diabotica 500mg dưới dạng viên nang được bày bán tràn lan tại các cửa hàng bán lẻ địa phương. Loại thực phẩm này bị phát hiện có chứa axit mycophenolic, được sử dụng để ngăn chặn khả năng miễn dịch trong các bệnh tự miễn dịch và chỉ sử dụng cho các ca cấy ghép nội tạng.

    Việc sử dụng axit mycophenolic có tác dụng phụ cho đường tiêu hóa, gây các triệu chứng như đau bụng, táo bón, tiêu chảy và nhiễm trùng đường ruột.

    HSA cho biết đã bắt đầu thu hồi các sản phẩm này từ hệ thống cửa hàng bán lẻ, yêu cầu các quản trị viên các website mua sắm trực tuyến loại bỏ sản phẩm khỏi những gian hàng điện tử.

    Chính phủ cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên ngay lập tức ngừng sử dụng 3 sản phẩm trên và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu họ cảm thấy không khỏe. Đặc biệt, những sản phẩm này thậm chí được bán ở một số quốc gia lân cận như Malaysia, Indonesia,…

    Một số bác sĩ chuyên khoa lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng về việc mua các sản phẩm y tế hoặc dược phẩm được quảng cáo có tác dụng nhanh chóng và các hiệu ứng kỳ diệu.

    Bất cứ ai tiếp tục cung cấp sản phẩm y tế hoặc dược phẩm bất hợp pháp hoặc nằm trong danh sách có khả năng đối mặt mức án 3 năm tù và khoản tiền phạt lên tới 100,000 SGD.

    Thu Phương(Theo Straitstime)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/singapore-3-loai-thuc-pham-chuc-nang-chua-chat-cam-nguy-hiem-can-ngung-dung-khan-cap-a253243.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan