+Aa-
    Zalo

    Sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ phải ra đường ngủ nhiều đêm, nguyên nhân do đâu?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các cuộc biểu tình hàng đêm của sinh viên trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc tăng giá thuê nhà cho thấy một cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt tại nước này.

    Ngày 29/9 (theo giờ địa phương), hãng tin Al Jazeera đã chia sẻ câu chuyện về những sinh viên dành cả buổi đên ngoài đường phố ở Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đó, anh Hasan Dogan, sinh viên năm 4 đại học thiết kế đồ họa, cho biết anh cũng hàng chục sinh viên khác đã ngủ ngoài đường được 4 đêm để phản đối việc giá tiền thuê nhà tăng. 

    Chia sẻ với hãng tin Al Jazeera, anh cho biết: "Dù trời có mưa hay không, chúng tôi sẽ ở lại đây cho đến khi các yêu cầu của chúng tôi được đáp ứng, dù sao thì chúng tôi cũng không có nơi để ở". 

    Được biết, hiện nay, những tòa nhà chọc trời và chung cư sang trọng mọc lên từ những con phố xung quanh công viên trong khu tài chính của thành phố là một minh chứng cho sự tăng trưởng kinh tế dài hạn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng các cuộc biểu tình của sinh viên, diễn ra hàng đêm ở hàng chục thành phố trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ đã cho thấy mặt trái của sự phát triển này, là dấu hiệu của cuộc khủng hoảng khi chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao.

    screen shot 2021 10 01 at 212520
    Sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ đã ra đường ngủ nhiều đêm để phản đối việc tăng giá tiền nhà. Ảnh: Twitter 

    Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã ảm đạm từ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, trong đó, đồng lira thường xuyên chịu áp lực và giá cả ngày càng tăng cao.

    Tình trạng lạm phát tại Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng trong năm nay, do đó, giá nhà ở cũng bị đẩy lên, ngoài khả năng của người dân, đặc biệt là các sinh viên. Anh Dogan cho biết khi mới vào đại học, anh chỉ phải trả khoảng 750 lira (87,7 USD) mỗi tháng để thuê căn hộ gần trường. Tuy nhiên, con số này hiện nay đã tăng lên tới 2.000 lira khiến anh không thể chi trả nổi. 

    Dogan cho biết anh đang đối mặt với nguy cơ không có chỗ ở khi quay trở lại trường đại học sau thời gian học trực tuyến vì giá nhà cao và ký túc xá đã kín chỗ. Đáng chú ý, anh Dogan không phải trường hợp duy nhất gặp khó khăn với tình hình hiện tại.

    Các sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia một phong trào phản đối mang tên We Can't Shelter (Chúng tôi không có chỗ ở) để yêu cầu chính phủ thực hiện các biện pháp như hạn chế việc tăng giá thuê nhà, xây thêm nhà ở và hỗ trợ tiền cũng như cấp thêm học bổng cho sinh viên khó khăn.

    Trước những lời kêu gọi đến từ phía sinh viên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hồi tuần trước cho biết chính phủ đang lên kế hoạch xây dựng thêm ký túc xá và tăng số lượng học bổng. Cụ thể, Tổng thống Erdogan nói: "Chúng tôi đã thực hiện các khoản đầu tư chưa từng có trước đây. Hiện chúng tôi có ký túc xá với sức chứa lên tới gần 1 triệu người. Những ký túc xá như vậy không hề có trước đây".

    Hàng trăm trường đại học mới đã được thành lập kể từ khi Đảng Công lý và Phát triển của ông Erdogan (Đảng AK) lên nắm quyền vào năm 2002 và ngày nay, hơn 8 triệu sinh viên đang theo học tại những trường này.

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sinh-vien-tho-nhi-ky-phai-ra-duong-ngu-nhieu-dem-nguyen-nhan-do-dau-a514896.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan