+Aa-
    Zalo

    Sợ “bà hỏa” ghé thăm, hộ dân chung cư đổ xô đi mua “bảo bối”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Việc hỏa hoạn đang “thập diện mai phục” và đã xảy ra tại các chung cư, tòa nhà cao tầng khiến không ít người dân cảm thấy rùng mình, nơm nớp lo sợ.

    (ĐSPL) - Việc hỏa hoạn đang “thập diện mai phục” và đã xảy ra tại các chung cư, tòa nhà cao tầng khiến không ít người dân cảm thấy rùng mình, nơm nớp lo sợ. Để đối phó với “bà hỏa” có thể “ghé thăm” bất cứ lúc nào, nhiều gia đình sẵn sàng chi cả chục triệu đồng để mua thang dây tránh nạn...

    (bgiay)Đi tìm

    Người dân tại chung cư Star Tower đang thử nghiệm thang dây Sky Rescue Line.

    Nhìn đâu cũng thấy hiểm họa

    Nhìn lại các vụ cháy tòa nhà chung cư cao tầng cho thấy, công tác phòng chống cháy nổ và cứu hộ cứu nạn còn nhiều vấn đề. Đó là hệ thống điện phụ (phục vụ chiếu sáng cửa thoát hiểm, cầu thang bộ) của tòa nhà không hoạt động khi nguồn điện chính bị cắt, chính điều này khiến người dân bị kẹt lại, không thể nhìn thấy đường để chạy đến cửa thoát hiểm khi khói lan tỏa. Bên cạnh đó, tình trạng buông lỏng quản lý của quản lý toà nhà và chính sự thiếu hiểu biết của người dân trong việc tự ý xây dựng khu vực lan can trong các căn hộ cũng là nguyên nhân làm cho lực lượng cứu hỏa không tiếp cận được khi xảy ra cháy. Nhưng có lẽ, vấn đề quan trọng nhất chính và việc các phương tiện phòng cháy, chữa cháy các tòa nhà cao tầng gặp nhiều khó khăn.

    Theo các chuyên gia phòng cháy chữa cháy, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lực lượng chữa cháy đến muộn khi có đám cháy chính là hệ thống dây điện ở Thủ đô cản trở đường đi. Nếu xe cứ đi qua sẽ vơ hết dây điện trên đường. Do đó, việc chữa cháy phải xác định phương án bốn tại chỗ gồm lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ.

    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, chị N.M.C. (34 tuổi), hiện đang sinh sống tại chung cư hạng sang The Manor than thở: “Sau khi xảy ra cháy, tôi đã lập tức gọi điện cho ban quản lý tòa nhà. Tuy nhiên phải 20 phút sau, nhân viên kỹ thuật mới xuất hiện và không có biện pháp xử lý kịp thời. Ngọn lửa bùng phát thiêu rụi rèm cửa, thanh treo rèm, tủ sách trong phòng đọc...”. Cũng theo người phụ nữ này, chồng chị đang đi làm cách xa nhà 10km còn về nhà trước người của ban quản lý. Đã thế, khi đến nhà chị, nhân viên kỹ thuật chỉ hỏi cháu bé là cháy ở đâu rồi đi luôn “Lát sau, chính anh này cầm thang trở lại nhà tôi vào phòng khách, bắc thang tắt đèn báo cháy rồi đi xuống, không hề ngó ngàng xem cháy ở đâu”, chị C. cho biết thêm.

    Truy tìm “bảo bối” tránh nạn

    Được biết, hiện nay, trên thị trường nhiều người đang xôn xao về một loại dây thoát hiểm có tên Sky Rescue Line do công ty TNHH Tiên Phong Công Nghệ Xanh chế tạo. Để tìm hiểu về loại dây thoát hiểm này, PV báo Đời sống và Pháp luật đã tìm đến công ty này.

    Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Ngọc Tiến, công ty TNHH Tiên Phong Công Nghệ Xanh cho biết: “Theo tốc độ đô thị hóa, các chung cư cao tầng mọc lên nhanh chóng nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân. Tuy nhiên, con số dự án quan tâm đúng mức đến vấn đề phòng cháy chữa cháy và phòng chống thoát hiểm khi có sự cố còn quá khiêm tốn. Khi xảy ra các vụ cháy tại chung cư cao tầng, đường phố chật hẹp và giao thông đông đúc khiến xe cứu hỏa khi tiếp cận ứng cứu tại các tòa nhà rất khó khăn. Nắm bắt được thực trạng trên, công ty đã chế tạo thành công thang dây thoát hiểm Sky Rescue Line cho cư dân sống tại các tòa nhà cao tầng”.

    Cũng theo vị này, tại Hà Nội, mỗi căn hộ của tổ hợp văn phòng và chung cư cao cấp Tòa tháp Ngôi Sao (Star Tower, phố Dương Đình Nghệ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội) đều đã được chủ đầu tư trang bị một bộ sản phẩm thoát hiểm Sky Rescue Line. Không chỉ đơn thuần trang bị sản phẩm cho người dân mà phía chủ đầu tư cũng đã phối hợp với công ty TNHH Tiên Phong Công Nghệ Xanh tổ chức những chương trình nhằm giới thiệu sản phẩm cũng như huấn luyện kỹ năng cần thiết để người dân có thể tự ứng phó trong những trường hợp khẩn cấp.

    Khi PV hỏi về đặc điểm riêng của loại dây thoát hiểm này, Giám đốc Ngô Ngọc Tiến chia sẻ, thiết bị tự động hoạt động theo nguyên lý dựa vào trọng lực tải trọng tại móc treo và lực ma sát của cụm phanh để làm hệ thống tang cuốn cáp nhả cáp tương ứng với độ cao. Khi rơi tang cuốn cáp tự quay quanh trục làm hệ thống phanh ly tâm tang cuốn chuyển động, do đó, thiết bị có thể tự hãm tốc độ rơi. Cũng theo vị này, cụm phanh thứ 2 của tang dây thoát hiểm giúp người sử dụng có thể tự điều chỉnh tốc độ rơi theo ý muốn khi gặp vật cản. Đây là tính năng ưu việt ở sản phẩm Sky Rescue Line.

    Được biết, dây Sky Rescue Line có tải trọng nhỏ nhất là 20kg và tải trọng lớn nhất lên đến 120kg. Trong khi đó, tốc độ rơi tối đa là 2m/s nên có khả năng giữ an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-ba-hoa-ghe-tham-ho-dan-chung-cu-do-xo-di-mua-bao-boi-a73391.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan