+Aa-
Zalo

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường không được chèn giờ dạy liên kết vào chương trình chính khóa

(ĐS&PL) - Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết đã yêu cầu các trường tuyệt đối không được chèn giờ dạy liên kết vào chương trình chính khóa nếu lớp học không đủ 100% học sinh tự nguyện đăng ký tham gia.

Báo Tiền Phong cho biết, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai (Hà Nội) vừa có công văn gửi hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động liên kết trong nhà trường. 

Công văn gửi đi nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Thanh Oai về việc tăng cường quản lý đối với các hoạt động liên kết trong nhà trường.

Trong công văn gửi hiệu trưởng các trường trên địa bàn huyện, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai yêu cầu các trường thực hiện nghiêm Công văn 2590/UBND-ĐKT ngày 22/11/2023 của UBND huyện chỉ đạo về việc tăng cường quản lý đối với các hoạt động liên kết trong nhà trường.

Trong khi chờ hướng dẫn của các cấp về việc lập, xem xét, phê duyệt và tổ chức thực hiện đề án sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai yêu cầu các nhà trường tạm dừng toàn bộ các hoạt động liên kết kể từ ngày 27/11.

Phòng GD&ĐT huyện này cũng yêu cầu các trường tuyên truyền đến các bậc cha mẹ học sinh về việc tạm dừng các hoạt động liên kết.

so gd dt ha noi yeu cau cac truong khong duoc chen gio day lien ket vao chuong trinh chinh khoa 1
Phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai (Hà Nội) vừa có công văn gửi hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động liên kết trong nhà trường. Ảnh: Báo Tiền Phong.

Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng GD&ĐT, UBND huyện nếu tự ý triển khai các hoạt động liên kết khi chưa đảm bảo đúng quy định. Phòng GD&ĐT đề nghị các hiệu trưởng nghiêm túc thực hiện.

Trước đó, theo thông tin từ Vietnamnet, một số phụ huynh Trường Mầm non Tam Hưng A (huyện Thanh Oai) đã bày tỏ bức xúc khi nhà trường tổ chức dạy các chương trình ngoại khóa trong giờ chính khóa.

Chị C. (phụ huynh có con học tại Trường Mầm non Tam Hưng A) cho hay, nhà trường liên kết với một đơn vị mở các lớp Kỹ năng sống, Toán, Tiếng Anh và Gym kids (hoạt động tăng cường giáo dục thể chất) cho trẻ từ 3 tuổi.

Song, theo vị phụ huynh, điều đáng nói là những trẻ không đăng ký học phải tạm rời lớp sang phòng khác hoặc ra sân trường ngồi. Chị C. cho hay, tất cả các khối lớp đều xảy ra việc như vậy, không phải chỉ riêng đối với lớp con mình.

Vị phụ huynh bày tỏ sự không hài lòng bởi việc này như “ăn bớt” mất thời gian học chính khóa con được hưởng, vô lý “khi phải đóng tiền học ngoại khóa ngay trên giờ học chính khóa”.

Ngày 22/11, Trường Mầm non Tam Hưng A cũng đã thông báo dừng tổ chức các hoạt động ngoại khoá cho học sinh từ ngày 23/11.

Thông báo này được công khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường cùng 100% các nhóm lớp và các bậc cha mẹ học sinh toàn trường. Phía nhà trường cũng đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh và giáo viên chủ nhiệm các lớp thông báo công khai tới phụ huynh học sinh của lớp, để phụ huynh nắm được thông báo này.

Theo Báo Sức khỏe và đời sống, về phía Sở GD&ĐT Hà Nội, ông Đào Tân Lý - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học cho biết đã yêu cầu các trường tuyệt đối không được chèn giờ dạy liên kết vào chương trình chính khóa nếu lớp học không đủ 100% học sinh tự nguyện đăng ký tham gia.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, hiện nay, chương trình chính khóa với lớp 1, lớp 2 là 25 tiết/tuần; lớp 3 là 28 tiết/tuần; lớp 4, lớp 5 là 30 tiết/tuần. Định mức giáo viên tiểu học là 23 tiết/tuần. Mỗi tiết học của học sinh tiểu học không quá 35 phút.

so gd dt ha noi yeu cau cac truong khong duoc chen gio day lien ket vao chuong trinh chinh khoa 2
 Nhà trường nên khuyến cáo để học sinh chọn từ 1 - 2 nội dung để bảo đảm vừa sức, không gây áp lực cho học sinh và gây khó khăn cho phụ huynh học sinh. Ảnh minh họa.

Các tiết học chính khóa bắt buộc nhà trường phải thực hiện, không được cắt xén, giảm bớt. Nhà trường phải phân công giáo viên thực hiện đủ định mức tiết dạy. Khi đã thực hiện đầy đủ theo chương trình, đủ định mức của giáo viên, còn thời gian trống mới tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã quán triệt tới từng nhà trường yêu cầu việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cần đảm bảo tinh thần tự nguyện. Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm khảo sát, tổng hợp nhu cầu tham gia hoạt động ngoài giờ chính khóa, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.

Các trường có thể đưa ra nhiều nội dung, nhiều chương trình nhưng không để học sinh chọn tất cả nội dung đó. Nhà trường nên khuyến cáo để học sinh chọn từ 1 - 2 nội dung để bảo đảm vừa sức, không gây áp lực cho học sinh và gây khó khăn cho phụ huynh học sinh.

Ông Đặng Tự Ân - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Chương trình GDPT 2018 là chương trình mở, chú trọng phát triển năng lực toàn diện cho học sinh. Đây là điều chương trình cũ không có được. Học sinh muốn học thì phải có thầy dạy; trường không đủ nhân sự thì phải đi liên kết.

Do đó, việc triển khai dạy 2 buổi/ngày cho phép tổ chức hoạt động ngoài giờ chính khóa trong trường học là chính sách đúng đắn, ý nghĩa, đặt ra yêu cầu các trường phải liên kết với các đơn vị có đủ năng lực chuyên môn và có đánh giá chất lượng học tập. Vấn đề ở chỗ, việc triển khai các hoạt động dạy liên kết hiện nay còn nhập nhèm, lộn xộn, hiệu quả mang lại chưa cao.

Theo nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, nguyên tắc quan trọng nhất của hoạt động liên kết giáo dục ngoài giờ chính khóa là phải tự nguyện, theo nhu cầu của học sinh. Việc chèn tiết liên kết vào thời gian chính khóa là không đúng về bản chất học bắt buộc và học tự nguyện. Nhà trường phải có trách nhiệm bố trí nhân viên quản lý với những em không đăng ký học trong khi chờ bố mẹ đón để tránh lộn xộn và nguy cơ mất an toàn.

Thêm nữa, kể cả là hoạt động tự nguyện thì nhà trường cũng chỉ nên liên kết với số lượng đơn vị nhất định, tránh tình trạng liên kết vô tội vạ gây rối, gây khó, gây quá tải cho học sinh.

Như Quỳnh (T/h)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-gd-dt-ha-noi-yeu-cau-cac-truong-khong-duoc-chen-gio-day-lien-ket-vao-chuong-trinh-chinh-khoa-a601156.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan