+Aa-
    Zalo

    Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ kiểm tra đột xuất hoạt động thu chi của các trường

    (ĐS&PL) - Trước tình trạng có đủ quy định mà vẫn để “lọt lưới” thu chi sai quy định, bà lê Thụy Mỵ Châu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho hay thời gian tới, sở sẽ có những đoàn kiểm tra đột xuất về hoạt động này.

    Báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.HCM diễn ra vào chiều 28/9, bà Lê Thụy Mỵ Châu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM đã thông tin về các vấn đề liên quan vụ đóng tiền quỹ phụ huynh tại Trường Tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh).

    Cụ thể, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Sở GD&ĐT TP.HCM đã yêu cầu Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh xác minh sự việc và có văn bản báo cáo.

    Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh đã yêu cầu ban giám hiệu Trường Tiểu học Hồng Hà tiến hành họp với ban đại diện cha mẹ học sinh và toàn thể cha mẹ học sinh lớp Một 2 trong ngày 27/9 để đề ra giải pháp khắc phục việc thu chi sai quy định.

    so gddt tphcm se kiem tra dot xuat hoat dong thu chi cua cac truong1
    Bà Lê Thụy Mỵ Châu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Theo bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh đã chỉ đạo nhà trường theo dõi và giám sát việc thực hiện hoàn trả tiền thu - chi sai quy định của ban đại diện cha mẹ học sinh lớp Một 2, chỉ đạo nhà trường thực hiện phê bình đối với giáo viên chủ nhiệm lớp Một 2 về các sai phạm nêu trên.

    Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh có văn bản phê bình hiệu trưởng nhà trường về việc chưa thực hiện tốt vai trò quản lý nhà trường, chưa thực hiện đúng quy trình vận động, công tác thu chi Quỹ hoạt động ban đại diện cha mẹ học sinh theo đúng quy định.

    Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh cũng đã ban hành văn bản chấn chỉnh công tác quản lý thu chi đầu năm học 2023-2024 trên địa bàn quận.

    Liên quan tới vấn đề nói trên, bà Lê Thụy Mỵ Châu cho biết thêm, ngay từ tháng 8/2023, Sở GD&ĐT TPHCM có công văn hướng dẫn thu chi đầu năm học và hoạt động ban đại diện cha mẹ học sinh tới các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

    Trong đó, sở yêu cầu Phòng GD&ĐT tham mưu UBND các quận - huyện chỉ đạo phòng ban có liên quan phối hợp kiểm tra, giám sát, thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp. Các đơn vị kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định.

    "Trong các văn bản hướng dẫn có nhấn mạnh là các khoản tài trợ, ủng hộ tự nguyện, kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, các trường phải thực hiện đúng tinh thần Thông tư 16 của Bộ và hướng dẫn của TP.HCM về việc tiếp nhận nguồn tài trợ của phụ huynh", báo Dân Trí dẫn lời bà Lê Thụy Mỵ Châu.

    XEM THÊM: Vụ một lớp học tại TP.HCM thu quỹ hơn 310 triệu đồng: Nhà trường phải hoàn trả tiền thu sai cho phụ huynh

    Trước tình trạng có đủ quy định mà vẫn để “lọt lưới” thu chi sai quy định, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho hay thời gian tới, sở sẽ có những đoàn kiểm tra đột xuất về hoạt động này.

    Đồng thời, Sở GD&ĐT TPHCM tiếp tục chỉ đạo Phòng GD&ĐT các quận, huyện theo dõi, giám sát việc thực hiện của các cơ sở giáo dục trên địa bàn, kịp thời xử lý nếu có vấn đề phát sinh. 

    so gddt tphcm se kiem tra dot xuat hoat dong thu chi cua cac truong
    Hình ảnh phòng học trước khi cải tạo (bên trái) và sau khi cải tạo (bên phải). Ảnh: Dân Trí

    Theo thông cáo báo chí của Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh, tổng số tiền ban đại diện cha mẹ học sinh lớp Một 2 củaTrường Tiểu học Hồng Hà đã thu là 313.300.000 đồng với sự đóng góp của 31/32 phụ huynh. Số tiền đã chi là 260.328.500 đồng, còn tồn lại số tiền 52.971.500 đồng.

    Cụ thể, ở hạng mục công trình cải tạo lớp học, tổng số tiền đã chi sai là 227.030.000 đồng cho các mục như: Chi thanh toán tiền sửa chữa phòng học, sơn bàn ghế, lót gạch lớp học, mua micro…

    Khoản chi hơn 20,5 triệu đồng cho các hạng mục: Chi văn nghệ, rèm, mạng Internet, bưng bê đồ ăn... cũng được khẳng định là các khoản chi sai quy định.

    Hướng khắc phục được đề ra là ban đại diện lớp Một 2 sẽ hoàn trả tiền thu không đúng quy định cho phụ huynh, theo thông tin trên báo Dân Trí.

    Bà Phạm Thị Thủy - Phó trưởng Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh nói rằng, các thông tin về thu chi đầu năm đã được triển khai từ 1/8 và luôn nhắc nhở, quán triệt trong các cuộc họp.

    "Tôi mong những sự việc như tại Trường Tiểu học Hồng Hà sẽ không xảy ra. Phòng GD&ĐT không né tránh trách nhiệm của mình, đã có báo cáo kịp thời tới UBND quận và Sở GD&ĐT về vụ việc và đã có chỉ đạo tới hiệu trưởng", Phó  trưởng Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh chia sẻ.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-gd-dt-tp-hcm-se-kiem-tra-dot-xuat-hoat-dong-thu-chi-cua-cac-truong-a593017.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vụ một lớp học tại TP.HCM thu quỹ hơn 310 triệu đồng: Nhà trường phải hoàn trả tiền thu sai cho phụ huynh

    Vụ một lớp học tại TP.HCM thu quỹ hơn 310 triệu đồng: Nhà trường phải hoàn trả tiền thu sai cho phụ huynh

    Liên quan đến sự việc phụ huynh lớp 1/2 Trường Tiểu học Hồng Hà, quận Bình Thạnh, TP.HCM phản ánh việc tất cả phụ huynh của lớp đã đóng quỹ với tổng số tiền 310 triệu đồng, và đã chi hơn 260 triệu khi vừa vào đầ năm học, phía Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh đã có thông cáo báo chí.