+Aa-
    Zalo

    Vụ một lớp học tại TP.HCM thu quỹ hơn 310 triệu đồng: Nhà trường phải hoàn trả tiền thu sai cho phụ huynh

    (ĐS&PL) - Liên quan đến sự việc phụ huynh lớp 1/2 Trường Tiểu học Hồng Hà, quận Bình Thạnh, TP.HCM phản ánh việc tất cả phụ huynh của lớp đã đóng quỹ với tổng số tiền 310 triệu đồng, và đã chi hơn 260 triệu khi vừa vào đầ năm học, phía Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh đã có thông cáo báo chí.

    Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, sáng 28/9, Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh, TP.HCM vừa có Thông cáo báo chí thông tin liên quan vụ việc thu quỹ lớp hơn 310 triệu đồng tại trường tiểu học Hồng Hà.

    Theo đó, Phòng GD&ĐT thông tin như sau: Trường Tiểu học Hồng Hà tổ chức họp cha mẹ học sinh (CMHS) các lớp vào ngày 13/8. Trong phiên họp này, giáo viên chủ nhiệm (GVCS) các lớp, trong đó có lớp 1/2 thống nhất chọn và bầu ban đại diện CMHS tạm thời của lớp.

    Sau cuộc họp, Ban đại diện CMHS xin ý kiến nhà trường được cải tạo lớp học vì học sinh các lớp tích hợp sẽ học phòng học này trong 5 năm (từ lớp 1 đến lớp 5). Phòng học hiện hữu của lớp sẽ được sửa chữa các hạng mục làm nền, lắp đặt máy lạnh, sơn tường, quạt, bảng trượt tủ.

    Phụ huynh cam đoan việc đầu tư cơ sở vật chất của lớp thực hiện trên tinh thần tự nguyện và phụ huynh đồng thuận. Nội dung được sự nhất trí của 29/32 phụ huynh (vắng 3 người).

    vu mot lop hoc tai tp hcm thu quy hon 310 trieu dong nha truong phai hoan tra tien thu sai cho phu huynh
    Trường Tiểu học Hồng Hà phải hoàn trả những khoản tiền đã thu sai cho phụ huynh. Ảnh: Plo.vn

    Về hiện trạng lớp học, nhà trường đã trang bị đầy đủ bàn ghế, đèn, quạt, bảng tương tác,v.v... nhưng phụ huynh vẫn có nguyện vọng cải tạo lớp học khang trang và đầy đủ tiện nghỉ để con em được học suốt 5 năm học. Nhà trường đã đồng thuận theo nguyện vọng của phụ huynh cải tạo sửa chữa lớp gồm các hạng mục như: lắp đặt máy lạnh, quạt hút, lát lại nền, làm tủ lớp, tủ giày, xây bốn hoa trước lớp v.v...

    Liên quan các khoản thu chi Ban đại diện đã công khai trên group lớp. Trong đó, tổng số tiền đã thu là hơn 313 triệu đồng, tổng số tiền đã chi là 260 triệu đồng, số tồn còn hơn 52 triệu đồng.

    Sau khi nhận được thông tin, Phòng đã yêu cầu nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm đồng thời tiến hành họp Ban đại diện CMHS và toàn thể CMHS của lớp trong ngày 27/9. để trao đổi.

    Về việc khắc phục thu chi sau, đối với công trình cải tạo lớp học Ban đại diện CMHS đã quyết toán với tổng số tiền hơn 227 triệu đồng gồm ứng trước cho nhà thầu (150 triệu đồng), thanh toán tiền sửa chữa phòng (50 triệu đồng), chi tiền sơn bàn ghế hơn 5 triệu, chi mua micro hơn 5 triệu và chi trả tiền còn lại chi phí xây dựng 20 triệu. Mặc dù công trình cải tạo lớp học do phụ huynh tự nguyện đóng góp nhưng quy trình vận động thu chi không đúng nên sẽ hoàn trả lại.

    Đối với các khoản chi văn nghệ, tiền ăn uống, mua vải thun, chi hỗ trợ nguyên năm, chi hỗ trợ cô thu, hoà mạng, trang phục chị hằng, chi tiền lồng đèn là hơn 20 triệu cũng sai quy định sẽ hoàn lại.

    Các khoản chi khác như chi quỹ mua quà cho học sinh tựu trường, chi mua đồ dùng hơn 12 triệu là phục vụ trực tiếp cho học sinh nên sẽ thực hiện.

    Đối với các khoản chi: Chi quỹ cho cô Thủy mua quà cho học sinh tựu trường vào ngày ngày 21/8, mua đồ trang trí lớp và cây xanh để ở lớp 10 triệu đồng; chi cho cô Thu - Bảo mẫu mua đồ dùng cho học sinh, dụng cụ vệ sinh lớp học 2.783.000. Tổng cộng 12.783.000. Đây là các khoản chi phục vụ trực tiếp cho học sinh nên ban đại diện cha mẹ học sinh vẫn thực hiện nội dung chi này.

    Sau khi sự việc xảy ra, nhận thấy sai sót trong quá trình thu chi đầu năm của địa phương, Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh đã ban hành văn bản chấn chỉnh, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn quận. 

    Đối với riêng trường Tiểu học Hồng Hà, Phòng GD&ĐT đã có văn bản phê bình bà Bùi Thị Hải Yến, Hiệu trưởng nhà trường về việc chưa thực hiện tốt vai trò quản lý nhà trường, chưa thực hiện đúng quy trình vận động, công tác thu chi Quỹ hoạt động Ban đại diện CMHS, đồng thời Phòng cũng chỉ đạo nhà trường thực hiện phê bình đối với giáo viên chủ nhiệm lớp 1/2.

    Như đã đưa tin, vừa qua một vị phụ huynh lớp 1/2 Trường Tiểu học Hồng Hà, quận Bình Thạnh, TP.HCM phản ánh với khoản thu 310 triệu đồng, tính đến ngày 19/8, giáo viên chủ nhiệm lớp 1/2 Trường Tiểu học Hồng Hà đã công bố bảng dự toán thu chi quỹ phụ huynh của lớp.

    Trong đó, có các khoản chi rất lớn như ứng trước cho nhà thầu sửa chữa phòng học là 150 triệu đồng; chi quỹ cho cô Thủy mua quà cho học sinh ngày 21/8, mua đồ trang trí lớp và mua cây xanh để ở lớp là 10 triệu đồng; chi thanh toán tiền sửa chữa phòng học là 50 triệu đồng; chi chi phí văn nghệ (tiền dạy múa, thuê đồng phục, đạo cụ…) khai giảng của học sinh lớp 1/2 là 4 triệu đồng; chi tiền sơn bàn ghế (3,5 triệu đồng) + lót gạch bên hông lớp học (2 triệu đồng)...

    Ngoài ra có những khoản dự toán thu - chi rất đặc biệt như hỗ trợ nguyên năm cô Thu nhờ thêm người bưng bê, dọn dẹp ăn trưa trước lớp 1,5 triệu đồng. Chi tiền hỗ trợ cô Thu nguyên học kỳ 1 là 4 triệu đồng và một số khoản khác...

    Vị phụ huynh trên cũng cho hay, tại buổi họp đầu năm, giáo viên cho biết trong năm học 2022-2023, lớp thực hiện sửa chữa, mỗi phụ huynh đóng 8 triệu do sĩ số lớp nhiều. Còn năm học này, do sĩ số lớp ít nên mỗi phụ huynh sẽ đóng 10 triệu. Số tiền này ngoài việc sửa chữa lớp học sẽ dùng để thực hiện các hoạt động của lớp vào các ngày lễ và dàn trải trong 5 năm, trong đó năm đầu và năm thứ 2 sẽ đóng nhiều hơn do sửa chữa lớp học.

    Tại buổi họp hôm đó, đa số phụ huynh đều đồng ý mức thu nói trên, một số ít phụ huynh không đồng ý đã cho con chuyển trường hoặc không đóng.

    “Tôi tá hỏa khi giáo viên chủ nhiệm gửi bảng dự toán thu chi vào nhóm. Giáo viên không báo sửa chữa gì, các khoản chi cũng không thông qua phụ huynh, một số khoản khá cao và không phù hợp như mua micro cho giáo viên, chăm lo bảo mẫu, đóng tiền mạng...”, vị phụ huynh này bức xúc.

    Trong khi đó, một phụ huynh khác chia sẻ: "Tôi cảm giác tất cả mọi hoạt động dù nhỏ nhất trong lớp cũng quy ra tiền để thu. Từ chi tiền ăn uống, gấu bông khi diễn văn nghệ, tiền mua loa gắn vào tivi, tiền hòa mạng Internet... Đã là quỹ phụ huynh thì các khoản chi phải vì học sinh, cho học sinh. Vì sao lại chi cho giáo viên và chi những khoản đáng ra nhà trường đã trang bị cho các em?", báo Người lao động đưa tin.

    Đáng nói, trong nhóm thông tin của lớp, giáo viên chủ nhiệm của lớp học này nói rằng phụ huynh yên tâm, tất cả mọi chi tiêu lo cho các con đều rất rõ ràng và hợp lý. "Cô chưa từng nghĩ lợi lộc gì cho bản thân".

    Theo quy định của Bộ GD&ĐT, Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học. Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện, không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh bao gồm Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-mot-lop-hoc-tai-tp-hcm-thu-quy-hon-310-trieu-dong-nha-truong-phai-hoan-tra-tien-thu-sai-cho-phu-huynh-a592951.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan