+Aa-
    Zalo

    Số lượng đăng ký kết hôn trong năm ở Trung Quốc giảm kỷ lục

    (ĐS&PL) - Số lượng cặp đôi kết hôn ở Trung Quốc giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, giữa lúc chính phủ đang phải tìm cách đối phó với tỷ lệ sinh và dân số cùng sụt giảm.

    Theo dữ liệu trang web của Bộ Nội vụ Trung Quốc, 6,83 triệu cặp vợ chồng hoàn thành đăng ký kết hôn trong năm 2022, giảm khoảng 800.000 so với năm trước đó.

    Một trong những nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm trên được cho là do những hạn chế trong giai đoạn dịch COVID-19 hoành hành, khiến hàng chục triệu người phải ở trong nhà suốt nhiều tuần.

    so dang ky ket hon cua trung quoc giam ky luc 2023 dspl
    Một cặp đôi cầm giấy đăng ký kết hôn chụp ảnh bên ngoài văn phòng đăng ký ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

    Thống kê mới nhất được đưa ra giữa lúc các nhà chức trách Trung Quốc đang đối phó với tỉ lệ sinh giảm và dân số giảm.

    Năm 2022 cũng là năm đầu tiên dân số Trung Quốc giảm sau 6 thập kỷ. Điều này gây ra những tác động sâu sắc đối với nền kinh tế trong và ngoài quốc gia này.

    Các nhà nhân khẩu học cảnh báo Trung Quốc sẽ già đi trước khi giàu có, khi lực lượng lao động của nước này thu hẹp lại và chính quyền địa phương sẽ phải chi tiêu nhiều hơn cho những người già.

    Giới trẻ lựa chọn sống độc thân

    Trong khi nhiều bậc cha mẹ Trung Quốc vẫn muốn thúc giục con cái kết hôn, thì bản thân giới trẻ lại thích tự do với cuộc sống độc thân.

    Giám đốc Cơ quan Phát triển Dân số Quảng Đông cho biết quan điểm của giới trẻ về hôn nhân và sinh con đã thay đổi, với một số người cho rằng kết hôn là không cần thiết.

    “Kết hôn không còn là điều bắt buộc trong đời người và một số người thậm chí còn nghĩ rằng độc thân có nhiều tự do hơn”, ông Dong Yuzheng, giám đốc Cơ quan Phát triển Dân số Quảng Đông, cho biết.

    Theo Times, một số người trẻ tại Trung Quốc cho biết chi phí kết hôn và nuôi dạy con cái ngày càng tăng, cùng với những thay đổi trong luật pháp khiến việc ly hôn trở nên khó khăn hơn, là những yếu tố cản trở việc họ muốn kết hôn và sinh con.

    "Nếu sống ở những thành phố hạng nhất, bạn sẽ cần ít nhất một căn hộ hai phòng ngủ nếu muốn có con. Điều đó rất khó đạt được ở Bắc Kinh. Tôi đang sống trong căn hộ một phòng ngủ và tôi đã phải cố gắng lắm rồi", cô Felisa Li, 36 tuổi, chuyên gia quan hệ công chúng tại Bắc Kinh, nói.

    Để khuyến khích hôn nhân và tăng tỉ lệ sinh, hồi tháng 5 vừa qua, Trung Quốc thông báo sẽ khởi động các dự án thí điểm tại hơn 20 thành phố nhằm tạo ra văn hóa hôn nhân và sinh đẻ "kỷ nguyên mới". Một số tỉnh cũng đang cho các cặp vợ chồng trẻ mới cưới gia hạn thời gian nghỉ kết hôn có lương.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-luong-dang-ky-ket-hon-trong-nam-o-trung-quoc-giam-ky-luc-a578585.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan