+Aa-
    Zalo

    Sở TT&TT TP.HCM: Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội sẽ bị xử phạt

    (ĐS&PL) - Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, trường hợp nghệ sĩ quảng cáo trên mạng xã hội nhưng sai sự thật sẽ bị xử phạt theo quy định.

    Báo Tin tức đưa tin, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn do UBND TP.HCM tổ chức vào chiều 5/10, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, trường hợp nghệ sĩ quảng cáo trên mạng xã hội nhưng sai sự thật sẽ bị xử phạt theo quy định.

    Theo đó, liên quan đến việc nghệ sĩ Cát Tường quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội sai sự thật, ông Nguyễn Thanh Hòa - Trưởng Phòng thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, vấn đề này trước hết do ngành y tế quản lý như việc cấp giấy phép sản phẩm, tuy nhiên, đối với các trường hợp vi phạm cụ thể trên môi trường mạng, thời gian qua, Sở cũng xử lý khá nhiều.

    cach thuc xu ly nhung nghe si quang cao sai su that3
    Diễn viên Cát Tường trong buổi gặp gỡ báo chí, xin lỗi khán giả vì quảng cáo sai sự thật gần đây. Ảnh: Tuổi trẻ.

    Tại đây, ông Hoà cũng cho biết thêm, Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng danh sách trắng và danh sách đen.

    Theo đó, danh sách trắng là những nghệ sĩ không vi phạm quảng cáo sai sự thật, khuyến khích các nhà quảng cáo chọn để quảng cáo. Còn danh sách đen là những nghệ sĩ vi phạm trong quảng cáo có xử phạt, tái phạm.

    Ông Thanh Hòa nhấn mạnh: "Đây cũng là cách làm cho môi trường mạng ngày càng trong sạch".

    Trưởng phòng thông tin điện tử cho biết tính đến tháng 2/2023, nước ta có 77,93 triệu người sử dụng Internet. Trong đó có 70 triệu người dùng có tài khoản mạng xã hội. Riêng tại TP.HCM có 22 triệu tài khoản mạng xã hội.

    Bên cạnh những chia sẻ thông tin tích cực vẫn có nhiều thông tin sai sự thật, thậm chí là quảng cáo sai sự thật.

    "Về chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực thông tin điện tử, chúng tôi tham mưu lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM kiểm tra, rà soát để biết được những tài khoản nào có thông tin bị phản ánh sai sự thật.

    Quy chế phối hợp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang trong quá trình hoàn thiện, cuối năm nay sẽ xong, có biện pháp xử lý chặt chẽ hơn.

    Trong thời gian chưa có quy chế này chúng tôi có báo cáo với Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử có thể chặn tài khoản đó, không cho họ xuất hiện trên các nền tảng, mạng xã hội nếu như họ vi phạm. Như trường hợp của đầu bếp Võ Quốc ngoài bị phạt 7,5 triệu đồng chúng tôi cũng đề xuất", báo Tuổi trẻ Online dẫn lời ông Nguyễn Thanh Hòa nói.

    Liên quan đến vấn đề trên, ông Lâm Ngô Hoàng Anh - Chánh văn phòng Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM cho biết, quy tắc ứng xử của nghệ sĩ trên môi trường mạng đều đã có những quy định cụ thể. Trường hợp nào quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. Hiện nay, các hoạt động của văn nghệ sĩ được quy định cụ thể trong Quyết định số 3196/QĐ-BVHTTDL năm 2021 ban hành quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

    cach thuc xu ly nhung nghe si quang cao sai su that
    Đại diệnSở Văn hóa - Thể thao TP.HCM phát biểu tại họp báo. Ảnh: Công an nhân dân.

    Theo đó, tại khoản 3 điều 7 (Quy tắc ứng xử đối với công chúng, khán giả) quy định nghệ sĩ "Không lợi dụng niềm tin, tình cảm của công chúng, khán giả để trục lợi cá nhân dưới mọi hình thức". Ngoài ra, tại khoản 4 điều 9 (Quy tắc ứng xử khi tham gia các hoạt động xã hội khác) có nêu rõ: "Tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực y tế, giáo dục và môi trường".

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-tttt-tphcm-nghe-si-quang-cao-sai-su-that-tren-mang-xa-hoi-se-bi-xu-phat-a594028.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan