+Aa-
    Zalo

    Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk kết luận chính thức vụ nữ sinh 16 tuổi bị cưa chân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Liên quan đến vụ nữ sinh 16 tuổi ở Đắk Lắk bị cưa chân bởi sự tắc trách của y bác sỹ, Sở Y tế tỉnh này vừa ra kết luận chính thức về vụ việc.

    (ĐSPL) - Liên quan đến vụ nữ sinh 16 tuổi ở Đắk Lắk bị cưa chân bởi sự tắc trách của y bác sĩ, Sở Y tế tỉnh này vừa ra kết luận chính thức về vụ việc.

    Chỉ định điều trị bó bột ban đầu là sai

    Tin tức trên VTC, ông Doãn Hữu Long - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, Sở Y tế Đắk Lắk vừa ra quyết định kết luận xác minh rõ nguyên nhân khiến bệnh nhân Lê Thị Hà Vi (16 tuổi, trú xã Ea B’Hốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) phải cưa chân vào tháng 3 vừa qua.

    Theo Sở Y tế, bệnh nhân Vi chuyển vào khoa Ngoại, bệnh viện Cư Kuin lúc 12h15 ngày 6/3, trong tình trạng vỡ mâm chày xương cẳng chân, được bác sĩ Y Tâm (khoa Ngoại) chỉ định bó bột.

    Kết luận của Sở Y tế Đắk Lắk về vụ nữ sinh bị cưa chân. Ảnh: Vietnamnet.

    Đến ngày 7/3, bác sĩ Y Tâm đã mời bác sĩ Trịnh Đức Lam - Phó giám đốc bệnh viện, Trưởng khoa Ngoại chẩn đoán lại và được xếp mổ chương trình – mổ kết hợp xương cho bệnh nhân Hà Vi.

    Ngày hôm sau, gia đình bệnh nhân Hà Vi phát hiện đùi và cẳng bàn chân bệnh nhân sưng to, phổng nước nên các bác sĩ đã chỉ định rạch bột, chuyển lên phòng mổ nhưng do chân phải nổi nhiều mụn nước, sưng nề nên hoãn mổ và đưa về khoa Ngoại để tiếp tục điều trị nội khoa bằng kháng sinh, giảm đau, kháng histamin, gác chân cao.

    Tại đây, bệnh nhân được chỉ định theo dõi chèn ép khoang.

    Đến 9h ngày 11/3, khám thấy bệnh nhân đau tức tại chỗ bó bột, nổi nốt phồng nước, bệnh viện huyện Cư Kuin đã chuyển bệnh nhân lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

    Tại đây, các bác sĩ xác định em Vi bị chèn ép khoang cẳng chân ngày thứ 5, rối loạn cảm giác, vận động cẳng chân, được chỉ định mổ cấp cứu nhưng gia đình không đồng ý, xin chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị vào lúc 13h30 cùng ngày.

    Sở Y tế Đắk Lắk sau đó đã tiến hành lập Hội đồng chuyên môn để xem xét toàn bộ vụ việc.

    Báo Vietnamnet đưa tin, Hội đồng chuyên môn kết luận, nguyên nhân khiến chân bệnh nhân Vi bị hoại tử là do chèn ép 4 khoang cấp tính đến muộn/gãy kín mâm chày phải. Đây là trường hợp bệnh khó, hiếm gặp, bệnh cảnh chèn ép khoang không điển hình.

    Tuy nhiên việc bác sĩ Y Tâm chỉ định điều trị bó bột ban đầu là sai. Dựa trên phim X-quang của bệnh nhân lúc vào viện được chẩn đoán gãy kín mâm chày phải, theo phân loại scharztker thuộc type IV - có chỉ định kết hợp xương bên trong.

    Ngoài ra, sau khi bác sĩ thực hiện bó bột đã không rạch dọc bột để phòng tránh các biến chứng chèn ép và không theo dõi sát diễn biến của bệnh sau khi bó bột.

    Đáng nói, bác sĩ Y Tâm là bác sĩ nội khoa nhưng lại được phân công vị trí làm việc tại khoa Ngoại.

    Đề nghị kỷ luật ban giám đốc bệnh viện

    Nguồn tin trên báo Sức khỏe và Đời sống, bản kết luận của Sở Y tế Đắk Lắk chỉ rõ: Về quy trình tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân Lê Thị Hà Vi tại BVĐK huyện Cư Kuin là: bệnh nhân Vi đã được đón tiếp kịp thời, chu đáo, chỉ định cận lâm sàng phù hợp, chẩn đoán và xử trí cấp cứu ban đầu phù hợp. Có phương hướng điều trị tích cực sớm, khi bệnh nhân có biểu hiện chèn ép khoang cấp đã cho y lệnh cắt bó bột và điều trị chống viêm giảm phù nề.

    Tuy nhiên kết luận cũng nêu rằng, hồ sơ trong hội chẩn lần 1 vào ngày 7/3 không ghi đầy đủ nội dung, thời gian hội chẩn và không ghi tên phẫu thuật viên. Các thành viên tham gia hội chẩn cũng không nhận định được tình trạng diễn biến của bệnh.

    Các bác sĩ trực tiếp điều trị chưa ý thức cảnh giác phòng, chống hội chứng chè ép khoang cấp tính. Do đó bệnh nhân chưa được thăm khám các nội dung phù hợp với bệnh cảnh hiện tại.

    Nữ sinh Lê Thị Hà Vi lúc điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống.

    Sở Y tế Đắk Lắk kết luận: Trách nhiệm thuộc về tập thể Ban Giám đốc, các phòng chuyên môn, khoa Ngoại của BVĐK huyện Cư Kuin và các cá nhân có liên quan gồm: Ông Nguyễn Văn Tâm - Giám đốc bệnh viện, ông Y Tâm - BS khoa Ngoại, ông Trịnh Đức Lam - Phó giám đốc kiêm trưởng khoa Ngoại và ông Lê Quang Nghĩa - Phó Giám đốc bệnh viện.

    Kết luận này cũng nêu rõ lãnh đạo bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin bố trí vị trí việc làm cho bác sĩ Y Tâm là không hợp lý. Còn bác sĩ Trịnh Đức Lam là phẫu thuật viên chính đối với bệnh nhân Vi nhưng khi khám bệnh, phát hiện chân tổn thương căng cứng, nổi phồng nước không đánh giá, tiên lượng được tổn thương sâu xa và biến chứng của loại gãy này, chỉ chú ý đến xương gãy mà không chú ý đến biến chứng sau gãy xương vùng này.

    Bác sĩ Lê Quang Nghĩa là người trực lãnh đạo cùng hội chẩn với bác sĩ nhưng không nắm được chuyên môn để chỉ đạo các bác sĩ trong khoa xử lý.

    Sở Y tế yêu cầu, bênh viện Đa khoa huyện Cư Kuin phải tổ chức họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân nói trên.

    Đối với các điều dưỡng Vũ Thị Kim Len, Lê Thị Long, Nguyễn Đức Thắng, Nguyễn Vũ Nguyên chỉ là những người thực hiện đầy đủ theo y lệnh của bác sĩ cho nên chưa đủ căn cứ quy trách nhiệm liên quan.

    Dựa theo nghị định 176 của Chính phủ, Sở Y tế Đắk Lắk đã đưa ra khung hình phạt hành chính đối với bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin.

    Trưa ngày 6/3, Lê Thị Hà Vi được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) sau khi bị tai nạn giao thông. Do các bác sỹ không xác định được đầy đủ tổn thương, đến ngày 11/3, khi chân Vi có dấu hiệu hoại tử, bệnh viện mới chuyển em đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

    Sau đó, Vi được chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM và buộc phải cắt bỏ chân phải do hoại tử.

    BẢO KHÁNH (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    [mecloud]bBn49uPTpk[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-y-te-tinh-dak-lak-ket-luan-chinh-thuc-vu-nu-sinh-16-tuoi-bi-cua-chan-a135694.html
    Những lùm xùm của hệ thống siêu thị Big C

    Những lùm xùm của hệ thống siêu thị Big C

    (ĐSPL) - Big C bán thịt heo nghi nhiễm bệnh lợn gạo; nấm không rõ nguồn gốc; táo thối, sữa chua, nước cam ép quá hạn, gà hàng thải... những vụ lùm xùm thời gian gần đây đang làm ảnh hưởng đáng kể đến uy tín của hệ thống đại siêu thị này...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những lùm xùm của hệ thống siêu thị Big C

    Những lùm xùm của hệ thống siêu thị Big C

    (ĐSPL) - Big C bán thịt heo nghi nhiễm bệnh lợn gạo; nấm không rõ nguồn gốc; táo thối, sữa chua, nước cam ép quá hạn, gà hàng thải... những vụ lùm xùm thời gian gần đây đang làm ảnh hưởng đáng kể đến uy tín của hệ thống đại siêu thị này...