+Aa-
    Zalo

    Soi sức mạnh hệ thống tác chiến điện tử Nga buộc chiến đấu cơ Ukraine phải từ bỏ nhiệm vụ

    (ĐS&PL) - Hệ thống tác chiến điện tử Krasukha (EW) của Nga ngăn chặn sự phát hiện và tấn công của đối phương, tác động đến thiết bị điện tử ở khoảng cách lên tới 150km.

    Hãng tin RIA Novosti dẫn một nguồn thạo tin cho hay, hệ thống tác chiến điện tử Krasukha (EW) của Nga đang buộc máy bay chiến đấu Ukraine phải từ bỏ nhiệm vụ chiến đấu thông qua việc gây nhiễu cực mạnh tất cả các hệ thống điện tử hàng không trên phương tiện này.

    Theo nguồn tin này, hệ thống tác chiến điện tử có thể vô hiệu hoàn toàn các thiết bị điện tử trên máy bay chiến đấu Ukraine, khiến phương tiện phải trở lại căn cứ bằng cách dùng các điểm mốc vì không thể điều hướng.

    Loại vũ khí này có thể tác động đến thiết bị điện tử của đối phương ở khoảng cách lên tới 150km. Krasukha là hệ thống tác chiến điện tử được thiết kế với mục đích bảo vệ các mục tiêu mặt đất và  mục tiêu trên không hoạt động tầm thấp như trực thăng tấn công. Hệ thống ngăn chặn sự phát hiện và tấn công của đối phương.

    soi suc manh he thong tac chien dien tu buoc chien dau co ukraine phai tu bo nhiem vu
    Hệ thống tác chiến điện tử Krasukha (EW). Ảnh: Sputnik

    Ba hệ thống tác chiến điện tử Krashukha được trưng bày tại sự kiện MAKS 2019 gồm mô-đun can thiệp mặt đất 1L269EH, mô-đun chế áp điện tử mặt đất 1RL257EH và mô-đun trinh sát 1L265EH.

    1L269EH (Krasukha-2) được sử dụng để ngăn chặn sự phát hiện của radar trên không. Trong khi đó, 1RL257EH (Krasukha-4) có khả năng vô hiệu hóa tên lửa và thiết bị liên kết dữ liệu, còn 1L265EH (Moscow-1) dùng để phát hiện và đánh giá các mối đe dọa trên tần số vô tuyến.

    Khi kết hợp với nhau, ba hệ thống nói trên có thể che giấu mục tiêu khỏi radar quan sát và bảo vệ mục tiêu khỏi các cuộc tấn công chính xác trên diện tích hàng trăm km2 trên mặt đất.

    Bên cạnh đó, các hệ thống này còn có thể vô hiệu hóa các radar trên không (máy bay, trực thăng, máy bay không người lái, vệ tinh, khí cầu), radar dẫn đường băng tần X, tín hiệu GPS, thiết bị tìm kiếm tần số vô tuyến trên tên lửa và bom lượn, thiết bị liên kết dữ liệu.

    soi suc manh he thong tac chien dien tu buoc chien dau co ukraine phai tu bo nhiem vu1
    Mô-đun chế áp điện tử mặt đất 1RL257EH (Krasukha-4). Ảnh: RT

    Tất cả các hệ thống đều có tính di động, có thể được triển khai lại sau 20 phút vào mùa hè và 40 phút vào mùa đông. Vũ khí này hoạt động trong khoảng 2 - 3 cm trên băng tần X, với tiềm năng gây ảnh hưởng 50-65 db(W), quét 360 độ theo góc phương vị và 60 độ theo độ cao.

    Hệ thống tác chiến điện tử lần đầu tiên được đưa vào biên chế Nga vào năm 2015 và đã được triển khai tại Syria, theo thông tin trên Eurasian Times.

    XEM THÊM: Tấn công Bakhmut là chiến thuật của Ukraine để kéo Nga khỏi mặt trận phía Nam Orikhiv?

    Trong diễn biến liên quan, Nga hiện cũng đang sử dụng màn aerosol (khí dung) để che giấu mục tiêu khỏi bị phát hiện và tấn công. Hôm 17/9, ông  Mikhail Razvozhaev - Thống đốc thành phố Sevastopol nói rằng quân đội đang áp dụng phương pháp ngụy trang bằng aerosol.

    soi suc manh he thong tac chien dien tu buoc chien dau co ukraine phai tu bo nhiem vu2
    Hệ thống tác chiến điện tử Krasukha có thể tác động đến thiết bị điện tử của đối phương ở khoảng cách lên tới 150km. Ảnh minh họa: RIA Novosti

    Được biết, các hệ thống tác chiến điện tử như Krasukha có thể bảo vệ mục tiêu khỏi hình ảnh radar, chặn các thiết bị tìm kiếm tên lửa tần số vô tuyến. Tuy nhiên, hệ thống như vậy không thể giúp mục tiêu tránh khỏi hình ảnh quang học của máy bay và vệ tinh, hoặc bảo vệ mục tiêu khỏi tên lửa với thiết bị tìm kiếm quang học.

    Tuy nhiên, màn aerosol có thể ngăn chặn các vệ tinh của Keyhole hoặc Maxar Technologies WorldView chụp ảnh quang học mục tiêu. Các đám mây Aerosol cũng có thể làm giảm khả năng xác định mục tiêu của tên lửa hành trình Storm Shadow/Scalp.

    Đinh Kim (Theo Eurasian Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/soi-suc-manh-he-thong-tac-chien-dien-tu-nga-buoc-chien-dau-co-ukraine-phai-tu-bo-nhiem-vu-a592115.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan