+Aa-
    Zalo

    Sơn Tây, Hà Nội: Lợi dụng thi công dự án để lấn chiếm hồ Đồng Mô

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL)- Nhiều dấu hiệu cho thấy chủ đầu tư đang lợi dụng thi công dự án Resort Spa Cây Bồ Đề và dự án Khu du lịch sinh thái Resort G9

    (ĐS&PL)- Nhiều dấu hiệu cho thấy chủ đầu tư đang lợi dụng thi công dự án Resort Spa Cây Bồ Đề và dự án Khu du lịch sinh thái Resort G9 để lấn chiếm hồ Đồng Mô (xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội).

    Lợi dụng thi công để san lấn hồ

    Trước sự xôn xao dư luận về việc hồ Đồng Mô đang bị thu hẹp do một số dự án trong quá trình thi công đã đổ đất lấn chiếm hồ, phóng viên báo Đời sống & Pháp luật đã đến hiện trường để tìm hiểu và nhận thấy: cảnh đào xới đã diễn ra tại khu vực Đồi Mơ. Một phần quả đồi này  loang lổ màu đất đỏ sẫm như những vết thương trên thân hình xanh của cánh rừng. Sát mép nước hồ là dải đất với màu đất mới vừa được trồng hàng loạt cây để tạo cảnh.

    Tiếp tục đi sâu tìm hiểu sâu bên trong khu vực Đồi Mơ, là hiện trường đang xây dựng biệt thự của Công ty CP Đầu tư xây dựng Đông Sơn. Phần thô của căn biệt thự xây dựng đang hình thành chỉ cách mép nước dăm mét.

    Quá trình xẻ đất làm đồi biệt thự đã làm khối lượng lớn đất tràn xuống mép hồ Đồng Mô. Màu đất đỏ sẫm vẫn đang hiển hiện doc theo ta luy và con đường mới mở cũng đang hình thành bên trên ta luy.

    Đặc biệt tại một hòn đảo nổi, phóng viên đã quan sát thấy, có nhiều đất mới được đổ xuống. Người dân địa phương cho biết, hòn đảo này đã “nở rộng” hơn kể từ khi đơn vị thi công dự án đổ thêm đất mới. Hòn đảo như “nhịp cầu” nối liền với hệ thống resort đang xây dựng.

    Chính quyền thừa nhận tình trạng đất tràn xuống hồ

    Phần đất tràn xuống hồ Đồng Mô trong quá trình đơn vị thi công san gạt

    Trước những dấu hiệu san lấn mặt hồ Đồng Mô khi thi công dự án, phóng viên đã tìm hiểu thông tin từ UBND xã Sơn Đông, và được biết: Dự án Resort Spa Cây Bồ Đề của Công ty CP Thương mại Đồng Mô và Dự án khu du lịch sinh thái Resort G9 của Công ty CP Đầu tư xây dựng Đông Sơn.

    Chủ tịch UBND xã Đông Sơn, ông Nguyễn Duy Cường, thừa nhận có tình trạng đất san gạt tràn xuống hồ: Trong quá trình thi công, đào móng, các đơn vị đã san gạt đất xuống khu vực ta luy, đất tràn xuống hồ. Chỗ đất tràn này, đoạn hẹp nhất khoảng 50 cm và tổng chiều dài theo sơ đồ khoảng 84 m.

    Hồ Đồng Mô là hồ thủy lợi được giao cho Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Sông Tích  (Công ty Sông Tích) quản lý và khai thác. Các dự án xây dựng nói trên khi triển khai thi công đã có văn bản của Công ty Sông Tích cho doanh nghiệp đổ đất để tập kết phần đất nền, khi xây xong móng thì họ lại múc lên. Công ty Sông Tích cho doanh nghiệp làm ở cốt 19m. Trong khi đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép cho doanh nghiệp xây dựng từ cốt 23m trở lên.

    Với dự án xây biệt thự khu resort G9, Công ty Sông Tích chấp thuận cho doanh nghiệp tận dụng bãi nổi 500m2 để làm nơi tạm chứa đất. Dự án Resort Spa Cây Bồ Đề, Công ty Sông Tích cho phép dự án này nạo vét phần đất bồi lắng để san gạt, trong phạm vi diện tích 3,9ha. Quá trình thi công không được để phế liệu rơi xuống lòng hồ Đồng Mô và hoàn trả mặt bằng khu vực theo hiện trạng.

    Một dải đất được cho là mới nằm sát mép nước hồ Đồng Mô vừa được trồng cây

    Trước những dấu hiệu san lấp hồ Đồng Mô trái phép nói trên, dư luận đang đặt câu hỏi: Vì sao sự việc diễn ra thời gian dài nhưng chính quyền và cơ quan chức năng vẫn chưa đình chỉ thi công để làm rõ. Có hay không việc lạm quyền và làm ngơ của Công ty Sông Tích khi cho  doanh nghiệp thực hiện một số nội dung liên quan đến khu vực hồ Đồng Mô nhưng khi xảy ra dấu hiệu sai phạm thì  làm ngơ…?

    Liên quan đến sự việc trên, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu kiểm tra, làm rõ thông tin về việc san lấp trái phép hồ Đồng Mô và có dấu hiệu tiếp tay vi phạm của cơ quan quản lý.

    Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Giám đốc các Sở: Xây dựng, Nông nghiệp và PTNT, Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, làm rõ thông tin, xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm (nếu có) theo đúng quy định pháp luật; Yêu cầu tập thể, cá nhân có hành vi lấn chiếm lòng hồ, san lấp trái phép đất đồi phục hồi hiện trạng ban đầu; chuyển cơ quan điều tra xử lý nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự; báo cáo Thành ủy, UBND thành phố kết quả kiểm tra, xử lý trước ngày 15/7/2019 đồng thời thông tin trả lời báo chí theo đúng quy định; Kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân; xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu tại các đơn vị quản lý trực tiếp khu vực hồ Đồng Mô để xảy ra các vi phạm (nếu có).

    An Luých/ Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/son-tay-ha-noi-loi-dung-thi-cong-du-an-de-lan-chiem-ho-dong-mo-a283413.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.