+Aa-
    Zalo

    Sống lành mạnh, phóng viên sức khỏe vẫn bị chẩn đoán ung thư phổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Là nhà báo chuyên về mảng y tế, cô Hui Min có ý thức giữ gìn sức khỏe và thường xuyên tập luyện. Vậy nhưng, bỗng nhiên cô bị chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn cuối.

    Là nhà báo chuyên về mảng y tế, cô Hui Min có ý thức giữ gìn sức khỏe và thường xuyên tập luyện. Thế nhưng, sau một cơn đau đầu, Hui Min sốc khi được chẩn đoán mắc ung thư phổi giai đoạn cuối...

    Cuối năm ngoái, cô Hui Min, một nhà báo ở Đài Loan, đột nhiên không thể giao tiếp suôn sẻ với người khác. Cô nói lắp bắp, khó khăn và thậm chí có lần còn bị đau đầu dữ dội. Đến bệnh viện kiểm tra, cô rụng rời khi nghe bác sĩ chẩn đoán mình bị ung thư phổi giai đoạn cuối.

    May mắn là hiện kết quả điều trị của cô có phản ứng tốt, căn bệnh được kiểm soát ổn định. Hiện, Hui Min đang tham vào dự án thiết kế và phát triển phần mềm công nghệ "Cancer Cancer Raiders" của tổ chức Cancer Hope, với tư cách là người bệnh. Dự án này hy vọng sẽ giúp các bệnh nhân ung thư vượt qua được giai đoạn điều trị và củng cố lòng tin.

    Hui Min cho biết bản thân cô không hề có bất kỳ triệu chứng về phổi nào trước đó. Thay vào đó, cô lại thường có biểu hiện bệnh về não như: Nói chuyện không lưu loát, đau đầu dữ dội... Trước tình hình đó, bác sĩ chỉ có thể chẩn đoán rằng cô bị phù não, chèn ép vào khu vực ngôn ngữ khiến gây ảnh hưởng đến chức năng giao tiếp. Lúc đó, bác sĩ còn đã từng cân nhắc đến việc phẫu thuật để giải quyết tìn trạng này.

    Tuy nhiên, Hui Min đã rất may mắn. Khi bác sĩ còn chưa làm phẫu thuật thì chứng phù não của cô biến mất, khả năng giao tiếp lại hồi phục. Bác sĩ cho rằng khối u chỉ nằm cạnh khu vực ngôn ngữ của não. Nên sau khi tiêu sưng, tình trạng lại được cải thiện.

    Chính vì có chứng này nên khi cân nhắc phương pháp điều trị ung thư phổi cho Humin, bác sĩ đã loại bỏ cách dùng xạ trị để thay bằng phương pháp khác và khiến bệnh cô có tình trạng ổn định như hiện tại.

    Cô Hui Min đã từng sốc khi phát hiện mình bị ung thư phổi.

    Huimin cho biết trong gia đình cô cũng có 1 người bị ung thư. Bản thân cô lại chuyên viết về mảng tin tức y tế và cộng đồng nên cô thường coi mình cũng là "một chuyên gia về ung thư". Vậy nên, khi phát hiện bị ung thư phổi và phải nhập viện điều trị, cô đã bị khủng hoảng sâu sắc.

    Tiến sĩ Chen Yumin, Chủ tịch Hiệp hội Ung thư phổi Đài Loan cho biết, bệnh nhân ung thư phổi thường thường được "phát hiện muộn" và "điều trị muộn". Việc thiếu kiến ​​thức và sợ hãi mắc bệnh khiến người ta đã chậm chễ trong việc khi khám và làm trì hoãn quá trình điều trị.

    Wang Zhengxu, Chủ tịch Tổ chức Hy vọng người bệnh, cho biết để truyền đạt hiệu quả thông tin cho bệnh nhân ung thư và bác sĩ, Quỹ đã đặc biệt thúc đẩy sự phát triển của "Raiders Cancer Cancer". Họ sử dụng phần mềm LINEbot và Dịch vụ khách hàng thông minh Chatbot làm nền tảng để thông tin về việc điều trị bệnh ung thư phổi.

    Robot trò chuyện trực tuyến của "Raiders Cancer Cancer" giúp các bệnh nhân ung thư trong việc điều trị căn bệnh của họ.

    Điều giá trị nhất với Huimin là đã tham gia phát triển "Raiders Cancer Cancer" dưới góc nhìn của bệnh nhân. Cô thích công cụ này, nó giống như một phiên bản đơn giản của "bí kíp võ công" kỹ thuật số. Trong quá trình phòng chống ung thư, người bệnh cũng cần "khổ luyện" những kỹ năng cơ bản, ngay cả khi dấu hiệu bệnh còn ở giai đoạn sớm.

    Thông qua robot trò chuyện, người ta dần dần có thể tìm hiều về từng loại ung thư phổi, thời gian và cách điều trị cũng như cách đối phó. Trên con đường lâu dài chống chọi lại căn bệnh quái ác này, bệnh nhân sẽ được cung cấp đầy đủ kiến thức cũng như được các nhân viên y tế tư vấn để có lòng tin, sự dũng cảm đương đầu với bệnh tật.

    Dước góc nhìn bệnh nhân, cô Hui Min góp phần hoàn thiện cho Line Chat Robot.

    Giống như Hui Min, vượt qua giai đoạn sốc ban đầu khi biết mình bị ung thư phổi, cô đã bình tĩnh lại để chiến đấu với căn bệnh. Cô cho biết cũng có nhiều người như cô, chiếm tới 60% bệnh nhân, không hề hút thuốc nhưng vẫn bị ung thư phổi, lý do mắc bệnh của họ không rõ ràng, nhưng có thể liên quan đến gen di truyền.

    Các nghiên cứu khoa học đã phát hiện, nếu trong gia đình đã từng có người bị ung thư phổi, thì nguy cơ ung thư phổi ở các thành viên khác trong nhà sẽ tăng 1,5 đến 2 lần. Nếu có 2 người bị ung thư phổi, nguy cơ tăng lên gấp 5 lần.

    Cách tốt nhất để chống lại căn bệnh nguy hiểm này là những người thuộc nhóm có nguy cơ cao như: Người hút thuốc, trong nhà có bệnh nhân ung thư phổi, người có tiền sử mắc các bệnh về phổi... cần đi xét nghiệm ung thư định kì, để phát hiện bệnh sớm và tăng khả năng điều trị khỏi.

    Minh Khôi(Theo Ettoday)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/song-lanh-manh-phong-vien-suc-khoe-van-bi-chan-doan-ung-thu-phoi-a286284.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan