+Aa-
    Zalo

    Sóng thần tấn công Indonesia: Con số thiệt mạng lên tới hơn 200 người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tính tới 16h hôm nay (23/12), đã có tới 222 người thiệt mạng, 843 người bị thương và 28 người mất tích sau trận sóng thần kinh hoàng ở Indonesia.

    Tính tới 16h hôm nay (23/12), đã có tới 222 người thiệt mạng, 843 người bị thương và 28 người mất tích sau trận sóng thần kinh hoàng ở Indonesia.

    [presscloud]6364[/presscloud]

    "222 người đã chết, 843 người bị thương và 28 người đang mất tích. Con số này sẽ còn tăng cao do nhiều nạn nhân không được sơ tán, các trung tâm y tế chưa báo cáo về số người đang điều trị và nhiều khu vực chưa có thống kê đầy đủ", Sutopo Nugroho, người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Indonesia cho biết.

    Liên đoàn các Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế (IFRC) nhận định số nạn nhân sẽ tăng cao khi tình hình tại các vùng thảm họa trở nên rõ ràng hơn. "Số người chết có thể tiếp tục thay đổi trong vài ngày, thậm chí nhiều tuần tới", Kathy Mueller, quan chức IFRC, cho biết.

    Theo các nhà địa chất học, núi lửa Anak Krakatoa đã phun trào gần 24 phút trước khi sóng thần tại eo biển Sunda, Indonesia, bất ngờ ập vào vùng duyên hải và các bãi biển du lịch hai đảo Sumatra và Java rạng sáng 23/12

    Nhiều khả năng đợt phun trào đã gây ra hiện tượng lở đất dưới đáy biển, kết hợp cùng thủy triều dâng trong đêm trăng tròn, gây nên sóng thần ngoài dự đoán.

    Cảnh tan hoang tại một thị trấn duyên hải, ven eo biển Sunda, sau khi hứng chịu đợt sóng thần bất ngờ vào sáng 23/12.  Ảnh: The Guardian 

    Lực lượng cứu hộ đang  sơ tán nạn nhân bị thương, cung cấp nước sạch, lều bạt và nơi ở tạm thời cho những người sống sót. IFRC cũng chuẩn bị đối phó khả năng bệnh dịch bùng phát tại những vùng bị sóng thần quét qua.

    Hình ảnh truyền thông Indonesia đăng tải cho thấy cảnh tượng tan hoang ở các thị trấn chịu ảnh hưởng sóng thần. Nhà cửa bị phá hủy, các mảnh vụn, cây gãy đổ xen lẫn vào bùn đất rải rác trên đường xá. Bãi biển Carita, điểm du lịch nổi tiếng của Indonesia, cũng hứng chịu đợt sóng cao hơn 1 m.

    Indonesia trong năm 2018 đã hứng chịu liên tiếp nhiều đợt sóng thần gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Thảm họa kép động đất - sóng thần vào tháng 9 tại đảo Sulawesi khiến ít nhất 832 người thiệt mạng, đa số nạn nhân sống tại thành phố Palu.

    Với vị trí địa lý đặc biệt, nằm trên "vành đai lửa" của Thái Bình Dương, Indonesia đã phải hứng chịu nhiều đợt thiên tai như động đất, núi lửa và sóng thần trong lịch sử. Anak Krakatoa chỉ là một trong 127 núi lửa đang hoạt động tại Indonesia.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/song-than-tan-cong-indonesia-con-so-thiet-mang-len-toi-hon-200-nguoi-a256236.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan