+Aa-
    Zalo

    Sự tái sinh của cựu tử tù bị "lãng quên"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Do sai lầm tuổi trẻ, Đặng Văn Thế nhận án tử vì vận chuyển 20kg thuốc phiện. Sau 11 năm chôn vùi trong phòng biệt giam, Thế được Chủ tịch nước ân xá. Rồi chờ cải tạo tốt anh đã được tha tù trước thời hạn và bằng sự nỗ lực người đàn ông này đã "tái sinh".

    Tử tù có số phận kỳ lạ

    Sau nhiều cuộc hẹn, cuối cùng chúng tôi cũng gặp được anh Đặng Văn Thế (SN 1975), trú tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Sau 5 năm được tự do, cựu tử tù Đặng Văn Thế đã có sự tái sinh, khi có một mái ấm gia đình hạnh phúc, công việc ổn định. Hiện anh đang làm tổng sự trưởng, phụ trách hệ thống xưởng sửa chữa của một trong những doanh nghiệp vận tải vào diện lớn nhất Nghệ An, Công ty Lạc Hồng.

    Để có được như ngày hôm nay, Đặng Văn Thế đã phải nỗ lực phấn đấu không ngừng. Nghĩ về chặng đường đã qua Thế cảm thấy may mắn khi có nhiều người giúp đỡ trong những lúc chới với và tuyệt vọng nhất. Họ đã trao cho anh niềm tin, cơ hội được sống và có được thành công như ngày hôm nay.

    Đặng Văn Thế là con út trong gia đình có 6 anh chị em ở xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương. Cuộc sống gia đình Thế khá khó khăn khi bố mẹ đều thuần nông. Học đến lớp 4, Thế bỏ học giữa chừng xin bố mẹ đi làm phụ xe tuyến Vinh – Mường Xén. Tháng 8/1997, nghe theo lời của người bạn là Nguyễn Tất Dũng, Thế đã xách thuê 20kg thuốc phiện từ huyện Tương Dương về Tp.Vinh. Tuy nhiên, khi Thế đến địa phận huyện Đô Lương thì bị bắt quả tang.

    cuu tu tu
    Đặng Văn Thế kể về cuộc đời của mình.

    Ngày 23/6/1998, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên xét xử, tuyên án tử hình đối với Thế và Dũng về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. “Khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, tôi được chuyển vào buồng biệt giam. Mỗi ngày trôi qua, tôi luôn thấp thỏm vì lo sợ thần chết có thể gọi tên bất cứ lúc nào. Đêm đến, tôi không dám ngủ vì lo sợ có thể đây là đêm cuối cùng mình được sống”, Đặng Văn Thế kể về những ngày tháng ở trong buồng biệt giam.

    Thời điểm bị bắt Thế mới cưới vợ được 40 ngày. 3 năm sau, người vợ không hy vọng chồng mình còn cơ hội sống để trở về nên chị đã đi tìm hạnh phúc mới. Ngày 18/7/2000, Thế như bị tuyên án tử lần hai khi vợ đến trại thăm và đưa đơn ly hôn. Tình nghĩa vợ chồng đoạn tuyệt từ đó.

    Nguyễn Tất Dũng bị đưa đi thi hành án không lâu sau đó. Về phần Thế, do hợp tác, thành khẩn khai báo nên được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An làm công văn xin hoãn thi hành án để tiếp tục điều tra mở rộng. Chính nhờ đó, Thế có cơ hội từ cõi chết trở về với cuộc sống tự do. Thế là tử tù đã trải qua 3 đời giám thị với 10 cán bộ quản giáo. Trong suốt chừng ấy thời gian nằm xiềng chốn biệt giam, thú vui duy nhất của Đặng Văn Thế là viết nhật ký, làm thơ và chăm sóc những chú mèo hoang.

    Vào tháng 6/2009, phép màu đã đến, Đặng Văn Thế được Chủ tịch nước ân xá từ tử hình xuống chung thân. Thế được “xuống xiềng”, chuyển đến Trại giam số 6 thi hành bản án tù chung thân. Không chỉ tu tâm cải tạo tốt mà trong các hoạt động phong trào, đặc biệt là các hội thi dành cho phạm nhân, Thế luôn tham gia với vai trò người lĩnh xướng.

    Cũng chính bởi vậy, không ngạc nhiên khi năm nào Thế cũng có tên trong danh sách giảm án. Gần 7 năm thụ án ở Trại giam số 6, Đặng Văn Thế là phạm nhân dành được sự quan tâm đặc biệt của Ban giám thị và cán bộ quản giáo. Và nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi trong lao động, cải tạo, Thế được giảm xuống tù có thời hạn rồi được đặc xá ra tù vào tháng 6/2016, kết thúc 19 năm cơm tù áo số, trong đó có 11 năm ở buồng biệt giam.

    Tìm lại hạnh phúc

    Thế đã trở về với gia đình, trong vòng tay yêu thương rộng mở của bố mẹ già và cộng đồng xã hội. Về với gia đình bằng hai bàn tay trắng, Thế quyết định xin đi làm lơ xe cho tuyến Nghệ An. Với nghề phức tạp này, Thế luôn phải giữ mình và hết sức kiềm chế bản thân. Cũng đã có lần Thế suýt nữa dính vào pháp luật khi xô xát những kẻ bảo kê của hãng xe khác.

    Có công việc, Thế lại mong muốn có một hạnh phúc gia đình như bao người dàn ông khác. Chính sự chân thành của Thế, có một người phụ nữ cùng quê làm việc ở Hà Nội đã mở lòng, bỏ qua những dị nghị đón nhận Thế. Và anh có đủ niềm tin, động lực để xây dựng một cuộc sống hạnh phúc với người vợ trẻ.

    Thời điểm đó, đám cưới của tử tù Đặng Văn Thế diễn ra trong sự chúc phúc của quản giáo trại giam, người thân và bạn bè, bà con lối xóm. Và đám cưới ấy là thành quả của sự quyết tâm hòa nhập, trở lại cuộc sống bình thường nơi chốn làng quê của người đàn ông từng mang án tử.

    Lấy vợ rồi, Thế muốn ổn định công việc hơn nữa để lo cho tương lai gia đình. Đích thân Thiếu tá Nguyễn Văn Quỳnh, cán bộ quản giáo trực tiếp quản lý giáo dục Thế khi thụ án tại Trại giam số 6, dẫn Thế đến gặp lãnh đạo Công ty Lạc Hồng. Ông Nguyễn Công Nhã - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty tỏ ra ngại khi Thế có cái mác đi tù về. Nhưng rồi điều khiến cho ông Nhã phải cân nhắc là niềm tin của Quản giáo Quỳnh. Không phải người thân thích, họ hàng nhưng chiếm được niềm tin từ quản giáo chắc hẳn Thế là người đặt biệt. Ông Nhã quyết định cho Thế một cơ hội.

    Khi được mọi người tin tưởng, Thế nỗ lực không ngừng nghỉ. Đặc biệt không muốn vuột mất cơ hội từ ông Nhã trao nên Thế tự dặn mình phải nỗ lực gấp nhiều lần. Công việc mới, bỡ ngỡ khiến anh gặp không ít khó khăn nhất là người mới đi tù về. Tuy nhiên, Thế không ngại khó, ngại khổ, tích cực nâng cao tay nghề học hỏi. 4 năm, Đặng Văn Thế được điều động đảm nhận nhiều vị trí khác nhau, ở cương vị nào cũng hoàn thành xuất sắc. Hiện, cựu tử tù này đang là Tổng sự trưởng, phụ trách toàn bộ hệ thống xưởng sửa chữa của Công ty.

    Rồi cuộc sống viên mãn khi vợ Thế lần lượt sinh được 2 cô con gái Hoài Ân và Hồng Phúc xinh xắn. Đó là món quà và tài sản quý giá nhất của đời Thế.

    “Thế luôn mang trong mình sự nhiệt huyết, trách nhiệm, cầu toàn. Thế luôn chu tất cho công việc, gia đình, hoà nhã với đồng nghiệp. Thế luôn xử lý công việc một cách linh hoạt. Tôi rất tự hào vì có một trợ thủ đắc lực như Thế”, ông Nhã chia sẻ về Thế.

    “Tôi cảm thấy cuộc đời mình may mắn khi có nhiều người giúp đỡ khi tôi chới với và thất vọng nhất. Họ đã cho tôi niềm tin để vượt qua tất cả. Sai lầm ở tuổi trẻ và những bước ngoặt cuộc đời luôn nhắc tôi phải sống có ích, sống tốt và trách nhiệm. Đó là cách duy nhất để tôi báo đáp lòng tin ở mọi người”, anh Thế nói.

    Hà Hằng

    Bài đăng trên ấn phẩm số đặc biệt Tết Nhâm Dần

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-tai-sinh-cua-cuu-tu-tu-bi-lang-quen-a527307.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan