+Aa-
    Zalo

    Sự thật Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng bị Kim Jong Un xử tử vì ngủ gật?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cơ quan tình báo tại Seoul cho biết, ông Kim Jong Un đã ra lệnh xử bắn Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol hôm 30/4, đúng vào ngày Kim Jong Un hủy chuyến đi Nga.

    (ĐSPL) - Cơ quan tình báo tại Seoul cho biết, ông Kim Jong Un đã ra lệnh xử bắn Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol hôm 30/4, đúng vào ngày Kim Jong Un hủy chuyến đi Nga.

    Hôm nay, 13/5, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn báo cáo của cơ quan tình báo tại Seoul cho biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh xử bắn Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol hôm 30/4 vừa qua, trước sự chứng kiến của hàng trăm người.

    Theo Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS), ông Hyon bị kết tội sau khi bị bắt gặp ngủ gật trong một sự kiện có sự tham dự của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và để sót chỉ thị của lãnh đạo Triều Tiên.

    Hyon Yong Chol (ngoài cùng bên trái) ngủ gật trong cuộc họp có sự tham gia của Kim Jong Un. Ảnh: China Daily.

    Phía Triều Tiên đến nay chưa chính thức xác nhận thông tin về cái chết của ông Hyon. Tuy nhiên theo Yonhap (Hàn Quốc), các thành viên nghị viện nước này đã nhận được thông báo về sự việc trên.

    Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong Chol.

    Tuy nhiên BBC cho biết, nếu thông tin Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên bị xử tử là chính xác, thì thời điểm cái chết của vị Bộ trưởng này đang khiến giới phân tích hoài nghi về nguyên nhân thật sự đằng sau vụ việc này.

    Ttrước đó, vào hôm 15/4, Bộ trưởng Hyon đã có chuyến công du tới Moscow, một chuyến đi được giới phân tích nhận định là đóng vai trò "mở đường" cho cuộc xuất ngoại rất được trông đợi của Kim Jong Un nhân dịp đại lễ Ngày Chiến thắng. Tại đây, ông Hyon đã đối thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, người khi đó nhấn mạnh phía Nga rất mong đợi chuyến viếng thăm của lãnh đạo Triều Tiên vào ngày 9/5.

    Tuy nhiên, chỉ hai tuần sau đó, hôm 30/4, Kim Jong Un bất ngờ tuyên bố sẽ không tham dự đại lễ Ngày Chiến thắng như dự kiến, với lý do ông bận "giải quyết các vấn đề nội bộ". Và theo BBC, cũng đúng hôm 30/4, ông Hyon bị xử bắn.


    Một bản báo cáo của kênh Phượng Hoàng (Hong Kong) cho biết, trong chuyến thăm Nga tháng trước, ông Hyon đã được giao nhiệm vụ đàm phán mua về 4 hệ thống tên lửa đất-đối-không S-300. Tuy nhiên, phía Nga đã từ chối thương vụ này.

    Theo giáo sư Yang Moo Jin thuộc trường Đại học Nghiên cứu các vấn đề Triều Tiên tại Seoul đây nhiều khả năng mới là lý do tại sao Kim Jong Un quyết định không tới Nga, và cũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến án tử hình dành cho Hyon Yong Chol.

    MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

    Xem thêm Video: Lộ ảnh giống nhau như tạc của cha con nhà lãnh đạo Triều Tiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-bo-truong-bo-quoc-phong-bi-kim-jong-un-xu-tu-vi-ngu-gat-a94285.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.