+Aa-
    Zalo

    Sự thật “thần dược” sâu chít ngâm rượu tăng cường sinh lực, dân mạng “điên đảo” săn lùng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng năm, cứ khoảng cận Tết người dân lại đổ xô đi săn lùng “thần dược” sâu chít, loài sâu được biết đến như một loại đông trùng hạ thảo sạch tự nhiên.

    Hàng năm, cứ khoảng cận Tết người dân lại đổ xô đi săn lùng “thần dược” sâu chít, loài sâu được biết đến như một loại đông trùng hạ thảo sạch tự nhiên, có tác dụng tăng cường sinh lực cho quý ông và làm đẹp da cho phụ nữ.

    Thời gian gần đây, trên các diễn đàn, chị em liên tục kháo nhau về công dụng thần kỳ của sâu chít (loài sâu sinh sống trong thân cây chít). Nhiều chị em lao tâm khổ tứ tìm mua bằng được loại thần dược này, bất chấp giá cả đắt đỏ. Điển hình là trường hợp chị Đặng Thị Thuận (Hà Nội), trên trang cá nhân chị viết: “Nhà có người bị bệnh nên cần tìm mua sâu chít về ngâm rượu, vì đây là loại dược liệu rất tốt, hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân sau xạ trị”. Ngay lập tức, những dòng chia sẻ của chị Thuận thu hút được đông đảo sự quan tâm của cộng đồng mạng. Bên cạnh sự tò mò, nhiều chị em còn tranh thủ quảng cáo công dụng của loại “thần dược” này.

    Nickname H.P viết: “Em có bán loại “thần dược” này chị nhé. Đặc biệt rất tốt cho các quý ông và điều trị được các loại ung thư. Với những bệnh nhân đang điều trị ung thư thì khỏi phải nói, uống vài liệu trình là thấy rõ công dụng ngay. Chị muốn mua hãy gọi cho em theo số điện thoại: 093577****. Đặt hàng online, chị sẽ được giảm 30% nhé!”.

    Sâu chít có công dụng trong điều trị ung thư và tăng cường sinh lực nam giới.

    Còn bà Nguyễn Thị Thanh (42 tuổi, Mễ Trì Hạ, Nam Từ Liêm) chia sẻ, bà cũng đã ấp ủ ngâm cho chồng mình một bình rượu chít. Trò chuyện với PV, bà Thanh cho biết, với giá gần 1 triệu đồng/kg sâu chít tươi thì việc mua về tự chẻ rẻ hơn nhiều. Cũng giống như bà Thanh, bà Hương Phượng (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đã tự mua 10 bó chít về chẻ lấy sâu ngâm rượu tẩm bổ cho chồng. Theo bà Phượng, để chẻ được hết 10 bó chít đó bà phải huy động 2 nàng dâu cùng hỗ trợ cho nhanh. Ấy thế mà, để chẻ được gần 1kg sâu tươi, 3 mẹ con bà cũng hết cả buổi chiều.

    Trao đổi với PV, chị Diệp, chuyên buôn bán các sản phẩm sâu ngâm rượu cho hay: Một bó sâu chít 100 ngọn bán ra thị trường có mức giá từ 160 nghìn đến 180 nghìn đồng. Loại đã chẻ, tách riêng sâu ra khỏi ngọn thì có giá đắt hơn, dao động từ 950 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/kg. Đặc biệt, loại sâu chít đã tách ra và sấy khô có mức giá khoảng 4 triệu đồng/kg. Vì đầu mùa nên tìm mua sâu chít khá hiếm, khách muốn mua phải đặt trước 2-3 ngày.

    Anh Hờ A Vừ (chuyên ngâm rượu sâu chít), bản Tà Té, xã Noong U, huyện Điện Biên Đông chia sẻ: “Năm nào tôi cũng lên rừng tìm sâu chít về bán lấy thêm thu nhập cho con đi học. Tuy nhiên, để kiếm được những bụi chít có sâu thì phải đi rất xa, có khi đi cả ngày mới kiếm được 2kg. Nhưng với giá bán cao như hiện nay, thì 1 ngày tôi cũng kiếm được hơn 1 triệu đồng”. Theo anh Vừ, việc lên rừng tìm kiếm sâu chít cũng như đi “đánh bạc”, hôm nào gặp may, rừng chít nhiều sâu thì kiếm vài kg như chơi, nhưng cũng có hôm đi cả ngày chỉ kiếm được vài lạng.

    Ra khỏi đọt cây, những con sâu này được thả ngay vào chậu đựng rượu pha loãng để không bị biến chất và giúp sâu nhả hết chất bẩn. Người vùng cao thường dùng sâu chít để ngâm rượu hoặc chế biến thành các món ăn như rang lá chanh, tẩm bột chiên, nấu cháo,... Người Mông còn dùng sâu chít để luộc chung với củ riềng chấm muối hoặc xào với các loại đọt bí, su su.

    Cách đây không lâu, TS.BS Phan Anh Tuấn cùng các cộng sự thuộc viện Y học Cổ truyền Quân đội, đại học Y Hà Nội đã thực hiện công trình nghiên cứu về loài sâu chít này và đã có kết luận đầy đủ về đặc điểm sinh học (các giai đoạn phát triển trong vòng đời) của chúng. Trong quá trình nghiên cứu để xác định tên khoa học của loài này, TS. Phan Anh Tuấn và các cộng sự đã mất hơn 2 năm tìm kiếm thông tin tại các tỉnh Tây Bắc và đã phải gửi mẫu sâu chít trưởng thành sang viện Bảo tàng động vật của Hoàng gia Anh để tham khảo ý kiến. Kết quả nghiên cứu đã khẳng định, loài côn trùng này có nhiều tác dụng đối với sức khoẻ con người, đặc biệt là khả năng phục hồi thương tổn hệ miễn dịch sau chiếu xạ.

    Vì vậy, có thể sử dụng sâu chít để bào chế thuốc chống u, điều trị hỗ trợ bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, sâu này không có tác dụng điều trị như thuốc. Hiệu quả điều trị của nó có được là thông qua sự kích thích đáp ứng miễn dịch của cơ thể để chống lại vi sinh vật gây bệnh. Sâu chít cũng được khẳng định là không độc với cơ thể, nên hoàn toàn có thể sử dụng làm thực phẩm và dược liệu tốt.

    Các bác sĩ thuộc viện Y học Cổ truyền Quân đội tiến hành thử nghiệm tác dụng tăng cường sinh lực nam giới bước đầu cho kết quả khả quan trên động vật thí nghiệm. Chính vì những nghiên cứu khoa học bước đầu này về tác dụng hữu hiệu của chúng, mà sâu chít đang trở thành món hàng quý ở vùng núi Tây Bắc này và được quan khách miền xuôi đánh giá cao khi sở hữu chúng.

    Sâu chít là loại ấu trùng sống trong thân cây chít - đặc sản nổi tiếng ở nhiều tỉnh phía Bắc. Thoạt nhìn, sâu chít có hình dáng giống nhộng tằm nhưng nhỏ và dài hơn. Sâu chít có rất nhiều chất bổ dưỡng, ăn có vị bùi ngậy. Rượu sâu chít có tác dụng tăng cường sinh lực cho nam giới và làm đẹp da cho phụ nữ. Chính nhờ những tác dụng đó mà sâu chít được coi là "đông trùng hạ thảo" của người Việt Nam.

    Phong Linh

    Bài đăng ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 153

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-than-duoc-sau-chit-ngam-ruou-tang-cuong-sinh-luc-dan-mang-dien-dao-san-lung-a256029.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan